Năm 2016, khi đang là một 'in-house designer' ở London, Ed Curtis bắt đầu lên kế hoạch cho một dự án mang tính cá nhân hơn trong tương lai. Trong phòng ngủ của mình, Curtis đã tạo ra một không gian 360 độ gồm sơn, giấy với màu sắc nổi bật, hỗn loạn. Bạn có thể tưởng tượng rằng mình đang đi lạc vào một xưởng vẽ của Francis Bacon với rất nhiều những mảnh vỡ hỗn loạn. Hoặc đó cũng có thể là một vụ nổ trong phòng nghệ thuật của một trường mẫu giáo.
Nghệ sĩ London tạo ra thời trang vạn hoa cho kho báu
Ảnh: Maxwell Tomlinson

Tôi thích chìm đắm vào một không gian độc đáo, như một con người đứng trước bức tranh khổng lồ, và đó chắc chắn là dự án đầu tiên khiến tôi thực sự phấn khích. Tôi luôn có ý định hợp nhất nó với thời trang, nhưng tôi nghĩ rằng tôi thực sự phải mất năm năm để tìm ra cách dung hòa chúng.'
Anh ấy nói thêm rằng anh ấy có cảm giác như mình đang rất gần một bước đột phá, hoặc ít nhất là một biểu hiện cụ thể của việc hiện thực hóa những ý tưởng điên rồ của mình. 'Tôi thích chìm đắm vào một không gian độc đáo, như một con người đứng trước bức tranh khổng lồ, và đó chắc chắn là dự án đầu tiên khiến tôi thực sự phấn khích. Tôi luôn có ý định hợp nhất nó với thời trang, nhưng tôi nghĩ rằng tôi thực sự phải mất năm năm để tìm ra cách dung hòa chúng.'
Nghệ sĩ London tạo ra thời trang vạn hoa cho kho báu
Ảnh: Maxwell Tomlinson
Các tác phẩm nghệ thuật của anh tuân theo chủ nghĩa 'họa tiết vạn hoa', được gợi lên từ sơn phun và giấy nến. Tạo ra được họa tiết rồi mới đến công đoạnn in chúng lên áo thun dài tay trơn, áo sơ mi cổ và túi tote. 'Tính thẩm mỹ luôn là một thứ được thực hiện và cảm nhận thuần handmade, ngay cả khi nó liên quan đến việc ứng dụng một chút kỹ thuật để hoàn thiện một bộ quần áo hoàn chỉnh. (anh ấy tỉ mỉ in chúng để cân bằng tính thực tế và tạo ra sự thoải mái cho người sử dụng bằng tinh thần thực hiện DIY ban đầu).
Nghệ sĩ London tạo ra thời trang vạn hoa cho kho báu
Photo: Courtesy of Ed Curtis

Nghệ sĩ London tạo ra thời trang vạn hoa cho kho báu
Photo: Courtesy of Ed Curtis
Tuy nhiên, sự hấp dẫn thực sự của trò chơi nghệ thuật này nằm ở ý nghĩa tự phát và năng lượng tích cực mà các tác phẩm tóa ra. Điều đó cũng dễ hiểu thôi, vì vốn dĩ kết quả này  phản ánh tốc độ làm việc nhanh chóng của Curtis đối với lĩnh vực chuyên môn của mình. 'Tất cả đều mang màu sắc cá nhân và tôi cho rằng chúng vẫn có yếu tố trưng bày, biểu diễn trong đó. Vì tôi liên tục chụp ảnh mình mặc những trang phục đó và post chúng trên Instagram của mình. Tôi không cố gắng để trở thành một tuyên ngôn hay hình mẫu thời trang, mặc dù tôi thực sự chỉ đang làm điều đó cho bản thân mình!'
Cho nên người ta mới có một câu nói đại loại thế này: những người làm nghệ thuật thật chất là những người rất ích kỷ. Họ làm tất cả mọi thứ, gọi là sáng tạo cho nhân loại, nhưng thật chất lại chính là đang cố thỏa mãn cảm quan của bản thân mình.
Đó là một vũ trụ nghệ thuật kỳ lạ và tuyệt vời mà Curtis đã sẵn sàng để đưa chúng ta dạo bước trên những con đường bất ngờ hơn, từ giấy dán tường đến nghệ thuật gốm sứ. Mặc dù vậy, khi nói đến thời trang, anh ấy muốn giữ lại sự quyến rũ và linh hoạt trong triết lý có một không hai của mình. 'Tôi chỉ muốn phát triển thương hiệu một cách bền vững và tôi luôn muốn làm mọi thứ trong nhà mình hoặc tại địa phương nơi tôi sống. Tôi thực sự không thích làm nhiều hơn bất cứ thứ gì thuộc về đại trà. Tất cả mọi thứ tôi làm ra đều là duy nhất và ngay cả khi chúng có cùng kiểu dáng, tôi sẽ làm cho cả hai khác đi'.
Đó là một cách tiếp cận theo tôi là rất dân chủ, như một sự thấu cảm và song hành với thời đại. Có một loại cảm giác vui sướng tỏa ra từ mọi sản phẩm sáng tạo. Tất cả chúng ta đều có thể bắt tay làm thứ gì đó ưu việt hơn ngay bây giờ. Còn gì tuyệt vời hơn khibạn tìm thấy một chiếc áo mới bắt mắt và chỉ dành riêng cho bạn?
🌿 Lược dịch: Hoàng Thy