Yoga là bộ môn cổ và xưa cũ, mang lại kha khá lợi ích cho tâm hồn, cơ thể và suy nghĩ của người yêu thích nó. Yoga không quá khó để tập, cũng không kén chọn người tập. Tuy nhiên, sau khi đã gắn bó với Yoga một thời gian cũng dài dài, một ngày tôi nhận ra vô số những thói quen cũ đã bị điều chỉnh.
Yoga là bộ môn dành cho những người kiên trì, và vì nó sẽ "thanh tẩy" một cách từ từ, nên hãy cân nhắc kỹ trước khi quyết định dấn thân yêu thích hình bóng cổ kính, xa xưa này.

1. Yoga sẽ làm thay đổi thói quen ăn uống, sở thích thời trang
Tôi không hiểu chính xác thì chuyện gì đã xảy ra, nhưng sau một thời gian thực hành yoga, có lẽ là từ tháng thứ 6 trở đi, tôi nhận thấy các món ăn nhiều đạm, đậm đà hương vị mà tôi vẫn thường lưu luyến dành cả tuổi trẻ để tiết chế thì nay bỗng dưng không còn quá quyến rũ nữa. 
Tin tôi đi, bạn sẽ có xu hướng ăn ít đi, ít ăn đồ ăn vặt, nhưng mà bạn đừng tơ tưởng đến chuyện giảm cân thần tốc. Yoga mang đến sự cân bằng, nên sẽ chẳng có chuyện đánh bay lượng mỡ thừa ngay lập tức như cắt xén hoa quả đâu à nha. 
Ngoài ra, bạn sẽ có xu hướng hạ thấp cao độ của gót giày, và trong tủ quần áo của bạn sẽ xuất hiện thêm kha khá trang phục mang tính chất freestyle thoải mái, dễ chịu. Và bởi vì Yoga giúp bạn có được cột sống thẳng, khỏe mạnh, nên tất nhiên, khi đó, bạn yên tâm là lên đồ gì cũng sẽ max đẹp (như tôi ^_^).
2. Yoga khiến tôi ngủ say như chết và khó có thể thức khuya được
Tác dụng vi diệu nhất dễ thấy là tôi hiếm khi bị mất ngủ, nên tôi nghĩ, thực hành yoga có lẽ sẽ rất tốt với những ai hay bị mất ngủ. Nhưng tôi lại thuộc team bốn bể đều có thể là giường, cứ đặt mình là ngủ, nên tôi thấy hơi nghi ngờ tác dụng này đối với tôi, và bực mình nhất là khi bạn muốn cày phim mà đôi con mắt nó đồng lòng nhắm chặt (-_-). 
Tôi là một nàng cú đêm chính hiệu, nên việc chăm ngoan, dậy sớm nằm ngoài vốn hiểu biết của tôi, nhưng từ khi kết bạn với yoga, việc dậy đúng giờ không còn khiến tôi quằn quại khổ sở mỗi sáng nữa. Tinh thần sáng láng, sảng khoái hơn là thứ mà bạn sẽ dễ dàng cảm nhận được.
3. Tôi không còn muốn kịch tính hóa cuộc đời
Tập yoga thường xuyên, bạn sẽ có xu hướng trở thành người hiền hòa, yêu chuộng hòa bình, ít buôn chuyện thị phi và bớt quan tâm đến những câu chuyện lá cải kiểu như “Anh kia cặp với chị này/ Anh kia lừa dối chị này/ Anh kia đập đánh chị này/ Và chị ngã xuống đây” 
Cơ bản mà nói, đôi khi tôi thấy cuộc sống trôi qua một cách êm đềm, nhẹ nhàng như nước chảy, như mây trôi, như hơi thở của lá cây ngọn cỏ vậy. Với nhiều người, có lẽ sẽ thấy hơi thiếu tí muối nhưng bạn yên tâm, vẫn đầy đủ iốt nha.
Và cũng chính vì thế, tôi không khuyến khích các bạn dưới 18 tuổi đi hẹn hò, yêu đương bộ môn này. Theo tôi thì đây là lứa tuổi của nhiệt huyết, của thanh xuân mộng mơ và năng lượng, dám nghĩ và dám theo đuổi giấc mơ, nên bạn cứ sống ngáo hết nấc rồi yêu thương yoga khi đã chín hơn cũng chưa muộn.
4. Yoga khiến bạn sống có trách nhiệm
Yoga giúp cho tâm trí thanh thản, nâng cao sự tập trung và hiệu quả công việc. Ở khía cạnh này, tôi thấy nếu các boss khuyến khích nhân viên tập luyện yoga, các boss chắc chắn sẽ thấy hiệu quả công việc đạt được cao hơn rất nhiều (nếu có boss nào đọc đến đây, thì đây chỉ là ý kiến của riêng tôi thôi nhé).
5. Yoga sẽ khiến tâm hồn hóa mềm
Đây cũng là điều mà tôi cảm nhận thấy rất rõ. Nếu miêu tả cảm xúc bằng cung bậc giai điệu thì sẽ không còn những nốt cao, kiểu như chót vót tầng mây và buồn sầu thăm thẳm; và topping miễn phí đi kèm xuất hiện từ khi nào không rõ là "tôi có xu hướng dễ chảy nước mắt hơn". Tóm lại, nói một cách dễ hiểu là dăm ba cái chuyện kiềm nén, nuốt nước mắt chảy ngược vào trong gần như là bất khả thi. Nói chung, hệ thống tuyến lệ hoạt động như máy nước tự động. Cực kỳ nguy hiểm đó nha, khuyến cáo các bạn nhớ tránh xem phim xúc động ở chốn có đông người.
Ngoài ra, bạn sẽ dễ cân bằng những cảm xúc tiêu cực hơn, cơn tức giận không còn bùng phát bất thình lình nữa, bạn cũng sẽ quên mất tiêu thói quen thù dai nhớ lâu của mình. Ghét một ai đó, dường như không còn tồn tại trong từ điển của bạn nữa. Những chữ “quá” trong cảm xúc đã được rút gọn, tiêu biến đi rất nhiều.
Bạn có xu hướng lắng nghe nhiều hơn tranh luận, và sâu trong tâm hồn bạn, luôn hiện hữu một niềm hân hoan với cuộc sống, bởi “Cám ơn đời mỗi sớm mai thức dậy/ Ta có thêm ngày nữa để yêu thương”.
6. Yoga sẽ giúp bạn yêu thương và chấp nhận con người vốn có của bạn
Bạn sẽ bớt “tàn nhẫn, nghiêm khắc với bản thân”, bớt để ý đến phán xét của những người xung quanh, bởi bạn sẽ có xu hướng dễ chấp nhận con người chưa hoàn hảo của mình cũng như của người khác.
Bạn sẽ dễ dàng cảm nhận thấy vẻ đẹp của từng búp lá xanh, từng tia nắng sớm, từng sợi tóc mai. Bạn sẽ thấy cuộc sống có rất nhiều thứ để thưởng thức hơn là việc lo lắng sao cho bản thân trở nên hoàn hảo nhất. 
7. Bạn sẽ chuyển hướng “hành xác” từ dạng này sang dạng khác
Với tôi, yoga không phải là một môn tập để khoe khả năng của mình, nhưng chắc chắn yoga giúp vượt qua những giới hạn nội tại của bản thân. Và vì vậy, với người ngoại đạo sẽ thấy thật lãng phí thời gian và không cần thiết khi nhìn một người tập yoga đang kiên trì tập một tư thế mới, hay nỗ lực kiểm soát tư thế lâu hơn dù rằng đó chỉ là một nhịp thở.
Và có ai đã nói với bạn chưa, dăm ba cái chuyện tào lao bí đao rằng tập đi, bắp tay bạn sẽ thu nhỏ lại, tôi cũng không rõ lắm, nhưng mà tôi đã có kha khá “bắp chuột” rồi đó.
Yoga tác động tới cơ thể thông qua hơi thở và các động tác như cúi gập, vặn xoắn giúp hệ cơ, xương, khớp dẻo dai, linh hoạt hơn, đồng thời cũng giúp quá trình lưu thông máu huyết trong cơ thể tốt hơn. Vì thế, người tập yoga có thân nhiệt ổn định, ít bị ảnh hưởng từ tác động của thời tiết, nên sẽ chẳng có gì lạ nếu bạn liếc sang con bạn yogi, và thấy mặt nó chẳng thèm biến sắc giữa cái nóng như muốn xé toang cả quần áo (0_0).
Do đó, thực hành yoga, ngoài có một sức khỏe tốt, bạn sẽ có thêm một ví tiền dày dặn hơn một chút vì đã bớt được cơ số tiền thuốc và tiền điện.
Namaste!