Ở bài viết trước, mình đã giới thiệu 3 cách tiếp cận (3 nhân cách để làm community). Trong bài viết này, mình sẽ tiếp cận thuần Product Development - tối ưu Platform với chỉ số.
Dataset của mình gồm 456 bài viết, được phân loại theo chủ đề, Topic input, Topic output, format (ví dụ: text+ảnh, hay video, hay share linkv.v), số comment, số react, số share, số reach, tính thời sự vv cho từng bài viết.
Mình cũng record mọi tác động từ seeding, gắn TVC trên youtube có tác động thế nào đến các chỉ số của group.
Trong bài viết trước, mình chọn [Số comment] là chỉ số quan trọng nhất. Sau 2 tháng, đó chỉ là một trong những chỉ số cần theo dõi.
Giống như một thành phố lớn và miền quê, sẽ có những tương tác không xuất hiện nếu không đủ những người quan tâm tới nó, dù ta luôn biết đó là những tương tác hay.
Vì vậy, ngoài việc kiến thiết các mối quan hệ trong group, việc mở rộng là nhiên liệu cho nhiều thảo luận hay hơn + giúp những cách tiếp cận độc đáo tỏa sáng.
Đồng thời, duy trì chất lượng của group "Chúng tôi biết chúng tôi không biết gì" ở mức cao nhất có thể khi liên tục mở rộng, vì thành viên của group sẽ bắt đầu phân hóa thành những mảnh ghép khá riêng biệt, theo sở thích, background và hành vi

Chỉ số quan trọng: Content Distribution to Member newsfeed rate

Trích Dashboard về việc phát triển group của mình
Trích Dashboard về việc phát triển group của mình
Hiểu đơn giản, giống như một fanpage, post của bạn sẽ bị giới hạn phân phối tới một tập nhỏ fan - thì content của group cũng vậy.
Mình thấy benchmark của fanpage rơi vào khoảng 1-2% số lượng fan với content bình thường. Và, rốt cuộc điều gì khiến content được phân phối mạnh hơn nhỉ?
Trình quản trị của Facebook group cho phép mình tính được
Content Distribution to Member newsfeed rate
Một chỉ số mình tự gọi ra - hãy làm quen với điều này vì mình còn tự gọi ra nhất nhiều chỉ số khác
Lấy số Unique Member nhìn thấy content của group, chia cho Tổng số member của group, ta sẽ có chỉ số CDMN (viết tắt) này.
Đây là chỉ số rất quan trọng, để kiểm soát reach của group, các hoạt động tăng trưởng thành viên như seeding, TVC youtube, cũng như tối ưu Chủ đề, Format bài viết, các hoạt động grow group và các tactics liên quan.
Group chết, group đổi tên, group hack member sẽ có chỉ số CDMN thấp tệ hại, và cản trở mọi hy vọng truyền đi thông điệp từ đội ngũ admin.
Đối với group "Chúng tôi biết chúng tôi không biết gì", trung bình all time là 57%, và sẽ là một vụ nổ nếu mình giữ được tỉ lệ này với 200 ngàn thành viên (chẳng hạn)
Tôi muốn CDMN cao hơn, tôi phải làm gì?

1. Có phải cứ tăng user, thì trong những ngày đầu, họ sẽ nhận được content từ group nhiều hơn không?

Trả lời: Có (thể)
Quan sát: có tỉ lệ thuận giữa 2 chỉ số này. Trong một ngày, nếu số user tăng mạnh thì có thể [Content Distribution to Member newsfeed rate] sẽ tăng
Giả thuyết: Facebook sẽ tích cực đề xuất cho user mới content từ group một cách "quyết liệt hơn" khi bạn mới join group. Nếu member mới không tương tác hoặc quan tâm tới content, họ sẽ dần không thấy content trên group nữa
Hành động: trước mỗi hành động seeding, kéo member từ các nguồn khác, mình cơ cấu để các bài viết tốt nhất hiển thị bên trên, đồng thời có sẵn những content hủy diệt để nuôi dưỡng member mới

2. Post nhiều có tăng % reach tới member không?

Trả lời: Có (vẻ)
Quan sát: Có một tương quan tỉ lệ thuận giữa số bài đăng và tỉ lệ CDMN (theo ngày)
Giả thuyết: Bạn đăng nhiều, bạn càng có cơ hội xuất hiện trên newsfeed user. Tất nhiên, có nhiều yếu tố ảnh hưởng (mình sẽ nói ở phần sau).
Hành động: Trước khi có quá nhiều user generated content như bây giờ, đội ngũ cần đăng tối thiểu 1 số lượng bài nhất định hàng ngày. Và hãy cố gắng làm nó effortlessly mà vẫn có chất lượng. Đây là thứ bạn không thể hack được, và sẽ làm CDMN giảm nếu content của bạn như kẹc.

3. Content hút comment có tăng % reach tới member không?

Trả lời: Có... lẽ
Quan sát: [Số comment avg 1 bài viết (theo ngày)] là chỉ số được tính bởi
[Total comment ngày hôm đó] / [Total bài viết ngày hôm đó]
Và ở tương quan thứ hai, đó là số comment của 1 Post và View (hoặc là Reach) của bài viết đó.
Tương quan không tốt bằng tăng số post. Và ở câu hỏi sau mình sẽ phân tích tiếp
Giả thuyết: Trái với dự tính của nhiều người, có lẽ việc comment không khiến thuật toán của Facebook đẩy mạnh phân phối content. Nhìn về mặt sản phẩm, comment là thứ có thể tạo ra vô hạn với post, nhưng reaction thì chỉ 1 người 1 reaction thôi.
Hành động: Dù có vẻ không hỗ trợ việc phân phối content nhiều, nhưng comment vẫn là chỉ số để mình đo lường xem member có thực sự hứng thú và thảo luận trong group không. Rất nhiều thử nghiệm đã được tạo ra để đẩy chỉ số này, và mình sẽ giới thiệu những thành công và thất bại nếu có

4. Content tốt (số reaction theo ngày) có tăng % reach tới member không?

Trả lời: Rất có (thể)
Quan sát:tương quan tỉ lệ thuận mạnh giữa [số Total reaction] tỉ lệ [CDMN]. Trong một quan sát khác, Số reaction cũng tỉ lệ với Reach (view) theo từng bài viết
Đã filter outlier content
Đã filter outlier content
Giả thuyết: Có lẽ Reaction là thứ tác động mạnh nhất lên thuật toán của Facebook. Câu chuyện có thể là, với từng post Facebook sẽ phân phối tới một tập user đầu tiên, và dựa trên tỉ lệ reaction của họ Facebook sẽ phân phối tiếp mạnh hơn.
Hành động: Mình thống kê các chủ để, topic input và topic out khác nhau, thậm chí đến format bài đăng (bài đó có link không, là text + ảnh hay text + chùm ảnh, hay là Poll, hay chỉ có text) và tìm ra dạng bài viết hiệu quả nhất.
Lí do View trung bình bài viết lại cao hơn tất cả, vì trong các Format này mình đã filter outlier content (Những content xuất sắc). Đây là dữ liệu của 2 tuần từ 5 tháng 6 đổ lại.
Ở thời điểm 3 tuần trước, format hiệu quả nhất là Text + chùm ảnh. Giờ đang là text + ảnh. Tuy nhiên, mình cũng nhận ra một dạng content khác rất hiệu quả (đoán xem). Nhân cách / cách tiếp cận của Marketer sẽ giải thích điều đó.
Sau cùng, mình nghĩ mình có lời giải cho bài toán sản xuất content effortlessly (cho đội ngũ), chất lượng tốt (react tốt) và tăng chỉ số comment, bằng dữ liệu.
Và, dữ liệu không đem đến sự nhạy bén về content. Mà, sự nhạy cảm về nội dung được thử nghiệm liên tục và chứng minh hiệu quả bằng dữ liệu

Tôi muốn nữa! Rất nhiều câu hỏi tôi muốn có lời giải đáp

Bạn có thể join Group "Chúng tôi biết chúng tôi không biết gì" tại đây, và gửi câu hỏi của mình vào thẳng bài đăng của mình - Phạm Đức Toànn
500 shares thì ra bài mới :")

Bonus: Content mang tính thời sự thì sao?