Đây là hành trình xây dựng cộng đồng của mình - một Product Marketer đa nhân cách với kinh nghiệm xây dựng các sản phẩm Platform.
Vì là một người làm Product, mình sử dụng hướng tiếp cận xây dựng Platform và rất dứt khoát với việc: Không track được thì không làm.
Nhân cách thứ hai của mình, một Marketer/Content Creator: Tạo ra content tốt để tạo ra User Generated Content tốt và mở rộng group
Nhân cách thứ ba: Group chỉ là công cụ. Community là con người.
Đây là hành trình của mình sau 1 tháng, với group Chúng tôi biết chúng tôi không biết gì.

Khởi đầu: Bối cảnh và điều quan trọng nhất cần làm

Tại thời điểm 10 tháng 4, Group CTBCTKBG là:
- Spiderum mở rộng, là nơi để các tác giả và độc giả của Spiderum tìm thấy nhau và tương tác
- Mục tiêu trở thành một kênh mới để chúng mình có thể trò chuyện và tạo nhiều tương tác thú vị với người dùng và những người bạn mới - những người sau này sẽ trở thành người dùng hoặc theo dõi những gì Spiderum đang hướng tới
Tại thời điểm này, mình (nhân cách làm Product) xác định, việc xây dựng group chính là việc xây dựng một Platform:
Trích slide mình làm để giới thiệu về cuốn Platform Revolution - sharing cho team mình tại công ty cũ
Trích slide mình làm để giới thiệu về cuốn Platform Revolution - sharing cho team mình tại công ty cũ
Trong một platform, sẽ có Producer - những người tạo ra content/giá trị/tương tác, và Consumer - những người tiêu thụ
Trích slide mình làm để giới thiệu về cuốn Platform Revolution
Trích slide mình làm để giới thiệu về cuốn Platform Revolution
Với các Platform khác, exchange value có thể là cuốc xe, cuộc hẹn hò, đơn hàng.
Với group, đó là content. Họ cần tìm thấy nhau - Người tạo ra content được hưởng ứng và độc giả có thể tìm thấy content/tương tác phù hợp với họ + Interact với người tạo ra content. Đó sẽ là kim chỉ nam cho việc phát triển group
Sau đó, nhân cách Marketer của mình xác định: Việc tham gia một group Facebook khác với việc like một Fanpage - Dù là content nhưng định hướng, format content sẽ rất khác.
Mình tham khảo những group có hàng triệu member, và đồng thời nhận ra một viễn cảnh mình không muốn: Khi mở rộng quy mô group, đội ngũ cần giữ được ảnh hưởng thay vì bị nhấn chìm bởi số lượng member đông đảo. Do đó, trong vòng 1 tháng đầu tiên của group, dù track hầu hết các chỉ số, chỉ số quan trọng nhất của mình là:
Số hội thoại / comment của member
Mình đặt câu hỏi - Nếu một chỉ số được đẩy tới cực đại, thì sẽ ra sao:
1. Nếu số member của group được đẩy tới cực đại, giả sử 10 triệu: có lẽ lúc đó đội ngũ sẽ mất tiếng nói và không thể kiểm soát được các thông điệp được truyền đi. Nội dung sẽ phục vụ số đông, nhưng những nội dung sốc sẽ chiếm đa số (vì đó là nội dung thu hút nhất), và khả năng bị Mark xóa group là 99.69%
2. Nếu số bài đăng của user được đẩy tới cực đại: có quá nhiều Producer, tạo ra sự chênh lệch quá lớn với những người tiêu thụ nội dung - Không đủ tương tác để khích lệ Producer
3. Nếu số comment/hội thoại của user được đẩy tới cực đại: đây là viễn cảnh mình mong muốn. Điều này đồng nghĩa là các tương tác giữa người đăng bài và người đọc sẽ vượt qua các thao tác thông thường của Facebook: Họ trao đổi, tranh luận, và đào sâu vào các vấn đề hơn. Những chủ đề đẩy ra cũng sẽ có hàm lượng kiến thức lớn và góc nhìn sâu hơn. Hoặc, họ có thể chửi nhau cả ngày.
Chính vì vậy, đội ngũ quản trị group sẽ phải kiểm soát thảo luận trên group và, thể hiện vai trò điều phối sự trao đổi (exchange value) một cách tự nhiên.
Và cuối cùng. Mình yêu việc tạo ra một nơi mà mọi người có thể tìm thấy nhau qua những dòng hội thoại. Sau cùng, khi mới gặp nhau, điều ta cố gắng làm là trò chuyện, phải hông?

1. Nhân cách Product: Không track được thì không làm

Với mục tiêu quan trọng nhất là tăng số lượng hội thoại của user trong group. Mình đưa ra các giả thuyết sau:
1. Category của content (Như Kinh tế, chính trị, Động vật etc) có tác động lên chỉ số cuộc hội thoại được tạo ra
2. Topic Input: Đầu vào của topic - Có thể là Câu hỏi tham khảo, hoặc luận điểm cá nhân có tác động lên số cuộc hội thoại được tạo ra
3. Topic Output: Đầu ra của topic - Có thể là [Thể hiện ý kiến về chủ đề], [Fun] vv. có tác động lên số cuộc hội thoại được tạo ra
4. Format: Facebook sẽ ưu tiên một vài dạng content, hoặc một vài format content sẽ dễ tạo ra nội dung hay hơn -> tác động lên số hội thoại được tạo ra
Các bài viết được phân loại như này:
Đó là những gì mà Facebook sẽ không phân loại cho bạn. Hệ thống Analytics của Facebook group khá là tồi tàn - với mục tiêu đo lường số hội thoại của user. Do đó, để tối ưu về content mình đã record lại các chỉ số sau
Reaction + View của bài viết
Số comment của bài viết
Bao nhiêu User đã tham gia topic
Bao nhiêu cuộc trò chuyện được tạo ra: Giữa member với member, member với team Spiderum, giữa team Spiderum với nhau
Trông nó sẽ như thế này
Trông nó sẽ như thế này
Và, một chỉ số phụ, phân loại các content theo tính thời sự: Hot, Mới xảy ra gần đây, Không phải thời sự.
Với sự tăng trưởng, mình export trực tiếp từ Facebook các chỉ số theo ngày như như, số Joined (member), Viewed (member), số User Post và commented, Tổng số Reaction, Tổng số Post
Cuối cùng, mình Visualize data thu thập được và đưa ra Action. Mình sẽ để dành cho phần 2 - một hành trình tìm kiếm sự thật đầy quyến rũ.

2. Nhân cách Marketer: User generated Content là gì

User generated content thường bị coi là những bài viết, chia sẻ dài hoặc nội dung thú vị. Nhưng, một comment của member cũng là user generated content, và là cách đơn giản nhất để một user trở thành một creator!
Khi xác định các cuộc hội thoại là điều tuyệt vời nhất để hướng tới trong thời điểm này, mình đã follow từng cuộc hội thoại, đếm (với sai số khoảng 10%) và chủ động trò chuyện với các thành viên để hiểu rõ hơn về họ.
Nếu bạn muốn tạo ra một cộng đồng chia sẻ sở thích, hoặc kinh doanh, hoặc gì khác, đây là bước đầu tiên và tối quan trọng.
Chúng ta đều xa lạ, trước khi mở lời với một ai đó.

3. Community = Con người. Community > Group

Sau cùng, bản thân mình là một người say mê những gì mà cộng đồng Spiderum theo đuổi. Và điều tuyệt vời nhất là, mình được gặp gỡ và trò chuyện với những con người say mê giống như mình.
Mai thường viết những bài chia sẻ kiến thức, Nghi muốn cùng mình thúc đẩy tư duy phản biện và có rất nhiều dự định sắp được thực hiện cùng team Spiderum. Vĩnh Anh dành công sức để host một chuyên mục Chuyện không của riêng ai. Bach Nguyen thường đăng những chủ đề chuyên ngành về cơ khí và vũ khí.
Hàng ngày thức dậy, mình cảm thấy mình đã mang cả danh tính vào việc phát triển Chúng tôi biết chúng tôi không biết gì. Và thực sự đang nuôi dưỡng một sự thay đổi lớn đối với thế giới - bắt đầu từ việc đăng meme vào group :)))
Dù sử dụng số liệu và phân loại cực kì chi tiết, nhưng thứ mình tin có thể đánh bại Zucc và thuật toán của ổng chính là
Con người

Kết phần 1 - Có gì trong phần hai

Khi bắt đầu xây dựng group, như mình đã chia sẻ, các cuộc hội thoại là thứ mình hướng đến. Bài viết này được viết từ điểm nhìn tháng 4, khi group được tạo ra.
Điều đồng nghĩa với việc mình bỏ qua áp lực về số thành viên (hiện tại đã hơi khác rùi). Mục tiêu bây giờ của mình đó là số reach của bài viết trong group.
Trong phần hai, mình sẽ đi vào phân tích số liệu và những gì mình quan sát được. Từ đó đưa ra phỏng đoán về thuật toán của Facebook với Group, và những action mình đã đưa ra. Hãy đón xem nhé!
Như này chẳng hạn (sẽ có trong phần hai)
Như này chẳng hạn (sẽ có trong phần hai)
Hoặc như này
Hoặc như này