Cảnh báo: bài này dài ai lười đừng xem!
Mình thấy mục tiêu của một số bạn săn học bổng là để "đi du học"? Chấm hết. Chỉ là để đi, và đi là được, là đã thành công. Có thể bạn muốn đi vì thấy bạn nó được đi, mình cũng đi cho bằng bạn bằng bè. Cũng có thể là thấy được đi học nước ngoài thì oách lắm nên mình cũng ráng để đi. Và có rất nhiều bạn, mình nói chuyện mới biết, muốn đi để trốn chạy khỏi đất nước này!
Tất cả các mục tiêu đó điều ko sai. Nhưng post này mình viết để nói về một điều "đúng hơn" dành cho những bạn còn đang trên đường đi tìm học bổng du học.
Các bạn đã lên kế hoạch để tìm học bổng du học chưa?
Mình đã tham dự vài chục cuộc phỏng vấn của các Giáo sư và cả hội đồng xét duyệt học bổng. Một câu hỏi kinh điển trong các cuộc phỏng vấn như vầy là "mục tiêu của bạn là gì?". Ai cũng có mục tiêu của mình, và nếu mục đích của bạn là như ở trên thì cũng ko có gì là sai trái cả.
Tuy nhiên, điều muốn nói với các bạn là, cho dù mục đích đi du học của bạn là gì thì bạn cũng cần có thêm một mục tiêu cho việc học. Vì các học bổng sinh ra là để bạn "học" chứ ko phải mục đích gì khác. Bạn có thể đặt mục tiêu học để tốt nghiệp, để có nhiều báo, để thành Giáo sư. Hay là học để giành giải Nobel chẳng hạn vậy thì qua tốt rồi.
Hồi mình còn ở Hàn Quốc, có ngồi phỏng vấn mấy bạn Việt Nam cùng với Giáo sư. Có một bạn được giáo sư hỏi là "tại sao bạn muốn qua đây học?". Bạn ấy cũng trả lời một cách cực kì dễ thương là "tao muốn làm giảng viên, giảng viên cần bằng Tiến sĩ, nên tôi muốn qua đó học!". Và kết quả thế nào thì chắc các bạn cũng biết. Mục tiêu của bạn í thực ra khá hợp lý, nhưng nên nói sao cho thông minh và và khiến Giáo sư đồng tình cấp học bổng toàn phần thì lại là chuyện khác. Giáo sư quan tâm bạn sẽ làm được gì ở đó chứ ko ai muốn bạn chỉ dùng họ để kím được cái bằng.
Đây có phải là giấc mơ của bạn không?
Các bạn hãy đặt ra một mục tiêu về học thuật cho hợp lý. Đặc là các bạn xin học bổng toàn phần nghiên cứu, và mình nghĩ phần lớn các bạn nằm trong đội này. Học bổng chỉ dành cho người có ham muốn học hỏi và nghiên cứu mà thôi (nói kiểu đao to búa lớn là "đam mê", mình chưa bao giờ nói zị. Khi các bạn muốn mình là "người được chọn" (cũng là tên 1 chương trình tại Việt Nam về tuyển dụng nhân sự), thì phải nhét mình cho vừa cái ô "tiêu chí" đó. 
Nếu bạn là một fan cuồng của nghiên cứu thì chẳng có Giáo sư nào lại ko thích bạn. Nhưng nếu bạn tỏ ra hời hợt là bạn chỉ muốn "đi" và muốn "tiền" để trang trải cho việc học đó thì bạn đã thất bại một nửa rồi. Mặc cho hồ sơ của bạn có hổ báo thế nào đi chăng nữa.
Hồi nộp học bổng để đi Hàn Quốc, hồ sơ của mình là một đứa rất bình thường trong đống các hồ sơ khác. Lúc tuyển chọn cho Giáo sư, có bạn nộp hồ sơ cho mình mà GPA 3.4, TOEIC 800, có bài báo trong nước... Mình cứ tự hỏi rằng "Quái! Thằng này ăn gì mà giỏi zị?"  Vậy mà phỏng vấn xong Giáo sư mình vẫn ko tuyển! Tất nhiên bạn í vẫn xin được ở chỗ khác thôi. Nhưng với Giáo sư mình, motivation còn quan trọng hơn là profile của bạn. Khi mà profile của bạn đã ko thể thay đổi đc thì motivation chính là cứu cánh cho việc xin học bổng mà nói đích danh là học bổng toàn phần của bạn
Lan man thế chắc đủ rồi.
Chốt lại, mình mong muốn các bạn có một mục tiêu dài hạn, và rõ ràng cho việc học. Nó sẽ giúp ích rất nhiều trong việc xin học bổng cũng như tương lai sau này. Vì có rất nhiều nbạn đi du học rồi mà chưa hẳn đã thành công (có thể sẽ có mình)

Mình sẽ rất vui khi đc thấy một bạn VN vi vu du học ở một nơi nào đó. Chúc mọi người sớm bay
Theo: Trần Tuấn Sang- PhD- Adelaide
Đọc thêm: