Có những anh hùng
Viết lịch sử bằng chiến thắng
Có những anh hùng 
Chiến thắng hay chiến bại 
Vẫn mãi là anh hùng...
-------------------
Theo chân tuyển Đức từ WC 2010 với những ấn tượng đầu tiên: "chú Lalm đội trưởng đẹp troai đá xịn ghê ha". Nhưng lâu dần lại phát hiện điều mình yêu nhất ở "cỗ xe tăng" chính là sức mạnh tập thể, một đội hình không Ronando, không Messi, không Neymar, nhưng vẫn luôn bộc lộ sự lạnh lùng trên từng đường bóng. Hay nói cách khác, ở Die Mannschaft không cần ngôi sao, bởi chính mỗi cầu thủ đều tỏa sáng lấp lánh. 
Tuy nhiên, bạn biết không, thời gian là thứ thực sự là thứ thuốc độc đáng sợ với bóng đá và cả với tuyển Đức lúc này. Nếu 2010 hay 2014, hàng công có lão tướng Klose luôn khiến hàng thủ của đối phương run sợ, "người không phổi" Schweisteiger với phạm vi hoạt động rộng khắp, hay "chú" Lalm lên công về thủ nhịp nhàng luôn là hậu phương vững chắc cho khung thành của Neuer, nhưng 2018 lại là một Werner non trẻ với những vấn đề trong khâu dứt điểm, một Mesult Ozil chơi dời dạc, thiếu tập chung, một Thomas Muller không thể phát huy sức mạnh của mình vì bị đặt sai chỗ. Nhưng tôi tin, bố Chim có lí do của mình để đưa ra chiến thuật như thế. Cũng không thể kể đến những nỗ lực tuyệt vời của Reus với những pha đi bóng đầy ngẫu hứng và nhiệt huyết. Hay thần giữ thành xúc xắc Neuer, người không bao giờ khiến fan thất vọng dù chỉ vừa trở lại sau 9 tháng chấn thương, anh biết không, cái khoảnh khắc anh chạy lên tấn công ở trận với Mexico hay Hàn Quốc thật khiến người khác rơi nước mắt, vừa đau đớn, vừa bất lực khi không thể làm gì khác.
Kết quả hình ảnh cho trận đấu đức và thụy điển
Hình ảnh sau trận Đức - Thụy Điển tại WC 2018
Nhìn lại, những đường truyền thiếu sự ăn ý, lỗ hổng lớn ở hàng tiền vệ, hàng công chơi mờ nhạt cùng những pha xử lí kém duyên là nguyên nhân trực tiếp dẫn tới thất bại của Die Mannschaft. Nhưng nguyên nhân sâu xa nhất có lẽ là do các anh đang thi đấu với một tinh thần của nhà ĐKVĐ Thế Giới với chiếc cúp vàng, chứ không phải chỉ vì các anh là tuyển Đức, cống hiến hết mình cho người hâm mộ Đức. Vì thế, tôi tin tuyển Đức sẽ trở lại với quyết tâm cao nhất, nhiệt huyết nhất, mạnh mẽ nhất, sớm thôi có lẽ là Euro 2020.
WC 2018 của Die Manschaft khép lại, WC của tôi cũng dừng lại thôi...