Tìm hiểu về chụp ảnh, như những chủ đề khác, mình lại "đi về quá khứ" trên internet để tìm hiểu thế nào là một bức ảnh đẹp.
Xem những bức hình của Erwitt Elliot:



Hay Robert Frank:



Hay mới nhất là Peer-Olaf Richter



Khiến mình cảm thấy có "cái gì đó" trong mỗi bức ảnh khiến mình thích, hứng thú với những tấm hình. Mình cũng "cái gì đó" trong bức hình mình chụp, nhưng không biết diễn tả như thế nào mà chỉ cảm nhận được, tức là nhìn bức ảnh nào có "cái gì đó" thì mình "Ahhh!" chứ không biết giải thích sao @@
Vậy "cái gì đó" ở đây là gì? Làm thế nào để tóm được nó?
Bố cục? Màu sắc? Kĩ thuật? Hay góc nhìn?
Mình không nghĩ mình ấn tượng với những thứ trên, vì mình chưa bao giờ hứng thú với ảnh mẫu, ảnh phong cảnh, ảnh tĩnh vật. Mà những thể loại đó thì ánh sáng với bố cục cứ phải gọi là chuẩn chỉnh và lung linh.
Kĩ thuật? những kĩ thuật như phơi sáng,... thì mình chưa bao hứng thú và cũng không cảm thấy thích thú với những bức ảnh phơi sáng.
Vậy "cái gì đó" ở đây là gì?
Câu trả lời luôn sẵn, vấn đề ở chỗ ta nhìn ra hay không :)
"cái gì đó" ở đây chắc là câu chuyện, là nhân vật, là hành động, là cảm xúc trong khoảnh khắc mà bản thân nhận ra khi chụp ảnh để truyền tải cảm xúc đó tới người xem ảnh.
Nếu như một bức ảnh có "cái gì đó" thật mạnh và ấn tượng, những điều như màu sắc, bố cục, .... có thể bỏ qua??? Để xem.

Đó có thể là "intention" mà Elliot Erwitt nhắc tới chăng?
Quality doesn't mean deep blacks and whatever tonal range. That's not quality, that's a kind of quality. The pictures of Robert Frank might strike someone as being sloppy--the tone range isn't right and things like that--but they're far superior to the pictures of Ansel Adams with regard to quality, because the quality of Ansel Adams, if I may say so, is essentially the quality of a postcard. But the quality of Robert Frank is a quality that has something to do with what he's doing, what his mind is. It's not balancing out the sky to the sand and so forth. It's got to do with intention.
Chỉ có một cách để biết.
Uhm.... Chậm lại, cảm nhận, chụp, khoe và nhận gạch thôi :D