Chào mọi người, chắc đây là bài đầu tiên của mình liên quan tới công việc mình đang làm. Mình là Tuệ Tử, một thợ ảnh tự do. Mình chưa bao giờ nhận là một nhiếp ảnh gia ( theo cách gọi các bạn bây giờ là một photographer ), vì mình còn phải học hỏi và làm nhiều hơn bây giờ nữa.
...Đây là vài dòng tâm sự mỏng của mình.
1. Về máy móc : 
Có lẽ năm 2019 là năm mình thay đổi rất nhiều, mình chuyển dần từ một kỹ thuật viên khô khan, trở thành một anh thợ ảnh tự do. Khó khăn lớn nhất với mình có lẽ là tìm cho mình một chiếc máy phù hợp. Trên thị trường giờ đây, chúng ta bị choáng ngợp bởi vô vàn máy móc cùng nhiều mức giá. Nhất là trong thời đại Internet phát triển thiết bị nghe - nhìn càng phát triển nhiều hơn. Vậy chọn 1 chiếc máy ảnh đắt tiền hay một chiếc vừa tiền để bắt đầu ? 
- Với mình là không món nào cả. Mình chọn lựa học nhiếp ảnh từ đầu và chọn cho mình một hướng đi rõ ràng. Mình học từ Youtube, Sách vở, Bạn bè, phim ảnh, tài liệu,...v...v... Sau khi nắm vững mọi thứ, bản thân mình quyết định, chọn một chiếc Canon 7D cũ và một chiếc lens sigma 17-50 f2.8 để bắt đầu. Combo này khá tiết kiệm và mình dư ra một khoản chi phí để mua thêm pin, thẻ nhớ, phụ kiện...v...v.. Tổng cộng lại là gần 12tr (một con số khá lớn, nhưng mình đã để dành một khoản tiết kiệm đủ để thực hiện)
Vậy lời khuyên của mình cho các bạn, với mình. Mua một chiếc máy cũ, dành tiền để mua phụ kiện và có một cái đầu đầy kiến thức. Sau vài năm đi học đi làm như một nhân viên kỹ thuật đã dạy cho mình rằng " Các thiết bị điện tử luôn phát triển, nhưng không vì thế mà chúng kém chất lượng, hãy sử dụng hết sức mạnh của chúng cùng một cái đầu thông minh" 

Canon 7D được sản xuất 2009 và hiện nay nó vẫn là con máy rất khá để bạn chụp. Nhất là với màu từ con máy này ra khá là vintage hợp với xu hướng hiện nay.
Ảnh từ Canon 7D + Sigma 17-50 f2.8 Tác giả : Tuệ Tử

2. Về kiến thức:
Có lẽ chưa bao giờ, nhu cầu nghe-nhìn nhiều như hiện nay. Máy ảnh và điện thoại liên tục ra mắt, sau đó là muôn ngàn các phần mềm chỉnh sửa ảnh, màu sắc và muôn vàn thứ. Nhưng kiến thức là thứ cũ kỹ, ít thay đổi và cũng như ít được ai biết tới nhất khi ai đó quyết định chụp ảnh.
Có lẽ bạn nên tìm hiểu kỹ về Bố Cục Hình Ảnh. Tất nhiên học cách sử dụng máy như khẩu, tốc, iso nhưng quan trọng hơn cả - HÃY HỌC CÁCH ĐO SÁNG trên máy ảnh. Mình cũng như các bạn mới vào, mù lòa các thông số khi chụp. Để kết hợp tất cả các yếu tố trên máy ảnh : ĐO SÁNG ĐÚNG là cái có lẽ chúng ta nên học kỹ, khi thành thục mọi bức ảnh sẽ mang ý đồ của riêng bạn.
Khi Đúng Sáng bạn có thể Blend Màu lên tự do và dễ dàng.

Ánh Sáng Tạo Nên Cảm Xúc - Iso: 160 - Tốc: 1/125 - Khẩu: f2.8 - Vị tri đo sáng : Vai Lưng và khung cửa sổ Tác giả : Tuệ Tử
3. Màu sắc và Ánh Sáng. Môi trường...
Nếu đọc đến đây, rất cảm ơn bạn vì đã bỏ thời gian đọc tất cả những gì mình viết ở trên. Có lẽ, các bạn đã bắt đầu suy nghĩ về việc tìm trên google về từ khóa: " BỐ CỤC". Mình cam đoan với bạn sẽ rất ít nơi sẽ cho bạn hai bố cục khá hay trong nhiếp ảnh là dùng ánh sáng và dùng màu sắc.
Hãy google từ khóa " Palette color ảnh "
Một bức ảnh cần có yếu tố cốt yếu về màu sắc, để khi bạn blend màu sẽ dễ dàng và chính xác đồng thời không khiến bức ảnh của bạn trở nên lố bịch.
Tại sao chụp những bức vintage cũ kỹ lại đến những chung cư cũ, một bức ảnh Hong Kong lại cần ánh sáng tím tím, vàng vàng của những bóng đèn neon ? Màu sắc những năm 90, những bảng hiệu sáng đèn neon là những thứ bạn cần. Màu sắc của chúng đơn giản là có sẵn và việc chụp hậu kỳ sẽ không cần quá cầu kỳ. 
Palette color ảnh. Nguồn: Pinterest 

Màu sắc cũ kỹ luôn có sẵn quanh ta. Tôn lên cảm xúc - Tác giả : Tuệ Tử
Sài Gòn - Sau Những Khung Sắt. - Tác giả : Tuệ Tử
Còn về ánh sáng, đây là điều sau khi bạn học đo sáng đúng bạn sẽ hiểu nhiều hơn.
bạn đo sáng vào đâu ? - Chỉ có bạn mới biết
Phần sau mình sẽ viết nhiều hơn. Nếu bạn cần thì có thể liên hệ qua facebook của mình : Tuệ Tuệ ( Tuệ Tử )
Mình không bán hàng hay đa cấp, đơn giản đây là giao lưu về ảnh cùng mọi người.
Mình là Tuệ Tử, một thợ ảnh tự do.