Tôi thực sự không rõ xiên bẩn bắt nguồn từ lúc nào, nhưng phải nói xiên bẩn, bằng tất cả sự chân thành của mình, là một trong những thứ tuyệt vời nhất từng, đang và sẽ tồn tại của văn hóa ẩm thực lề đường Hà Nội.
 Có lẽ nhiều người cũng đồng ý với tôi, điển hình là một anh bạn tôi quen gần đây dù mới gặp chỉ đúng hai lần nhưng đã tạo được kết nối mãnh liệt thông qua việc cả hai đều đồng ý xiên bẩn là một nét đẹp ngàn năm có một của Hà Nội. 
Xiên bẩn after sex. Fuck that! Xiên bẩn >>> sex, và tôi sẽ không giải thích tại sao. Chỉ có ai yêu xiên bẩn bằng tất cả trái tim mới hiểu cái tôi muốn nói.
Tương đen toàn sán, yum!
Vâng, tất nhiên tôi đã trải nghiệm ăn xiên ở Sài Gòn và nó đắt hơn (một chút) và sạch hơn ở Hà Nội (cũng một chút), nhưng chính vì điều đó làm nó…không thể nào bằng xiên ở HN – xin lỗi mấy anh em đàng trong, nhưng đây là post dành riêng cho các anh em xóm Hà Thành. Các bạn có cút lộn xào me và bánh mỳ heo quay rồi.
Xiên bẩn là một nét đẹp văn hóa (và nét xấu với sức khỏe) mà chúng ta đều thầm thương trộm nhớ nhưng không phải ai cũng dám nói ra vì nó…bẩn. Xiên bẩn chỉ có giá từ 2k/xiên, được ăn với ớt cay, ớt ngọt hoặc tương mè, hoặc combo trộn lẫn chúng với nhau which I highly recommend. Một lượt ăn xiên bẩn có thể sẽ ngốn của bạn từ 10k (nếu bạn chỉ ăn khoảng 5 xiên bé) cho đến 100k (nếu bạn có bản lĩnh về sức khỏe và tiền bạc).
Xiên bẩn hợp để ăn hơn bao giờ hết vào lúc 11h đêm ở lề đường một trường cấp 2 sau một ngày mệt mỏi cùng với 1 cốc coca 5 nghìn và một cái loa di động tàu trong tầm giá 300k (hoặc rẻ hơn), trong khi công an đang đi tuần để lần xem hàng nào còn mở để xử phạt nhưng ồ hố thật may mắn vì quán của bạn đã đút lót để được đứng một cách lộng hành haha suck on this the government.
Xiên bẩn dường như có một xã hội thu nhỏ của riêng nó. Xã hội ấy đã phát triển nhận thức cộng đồng đến một mức độ mà cứ khi hàng xiên nào bị sờ gáy là lại mọc ra bốn hàng nữa y hệt và thậm chí còn đa dạng hơn hàng hi sinh cho nó.
Từ bánh tráng nướng cho tới chè bưởi, từ gimbap cho đến bánh gà, “văn hóa xiên bẩn” vượt qua mọi ranh giới và trở thành một thứ gì đó không chỉ bao phủ mỗi món xiên bẩn mà còn là bất cứ món ăn vặt nào ngon-kinh-khủng-nhưng-lại-tệ-hại-với-sức khỏe mà khoảng 5 đến 10 năm sau bạn sẽ nhìn lại rồi cười như những ký ức khó quên khi đang ngồi nhậu với đám bạn ở độ tuổi trung niên.
Như tôi nói ở mục “Đây là gì?”, khi Trái Đất này vẫn còn quay thì tôi vẫn vip và pro, nhưng ngay cả khi Trái Đất hết quay thì xiên bẩn vẫn sẽ tồn tại, có thể là ở một nơi nào đó ở một góc nào đó chưa được tìm thấy bởi loài người, nhưng nó vẫn sẽ ở đó, cùng một người bán hàng vui tính nhễ nhại mồ hôi đợi chờ phục vụ đám học sinh trường học đói bụng và láo toét.
Also hồi cấp 3 có xe xiên bẩn của một ông anh sau SVĐ Bách Khoa lúc nào cũng bật nhạc bằng loa Bluetooth. Shout out to that based dude for he single handedly made our high school years just a little more bearable.
Đọc thêm tại blog cá nhân của tôi:
Đọc thêm: