Thứ ba ngày 11 tháng 01 năm 2022. Đại đội X, Lữ đoàn X, Vùng X Hải Quân.
Vậy là còn vài tiếng nữa thôi thì các "anh" của tôi sẽ trở về với gia đình sau hơn 2 năm xa cách. Và cũng là một năm thực hiện nghĩa vụ quân sự của chính tôi. Hôm nay chúng tôi liên hoan tại Đại đội, quân số chỉ có 20 người cả "lính anh" lẫn "lính em", tuy ít nhưng mà vui. Nhân dịp chia tay này, cũng là lúc mà mùa NVQS mới sẽ bắt đầu nên tôi cũng muốn chia sẻ những gì mình đã trải qua cho những anh em sắp và chuẩn bị đi NVQS để thực hiện nhiệm vụ thiêng liêng của Tổ quốc.
Xách ba lô mà đi...
Xách ba lô mà đi...

Nhập ngũ

Sáng ngày 03 tháng 03 năm 2021 tôi chính thức lên xe lên đường nhập ngũ, lúc trước khi đi thì tôi cũng thấy xa nhà cũng bình thường, vì tôi đã xa nhà nhiều năm rồi. Đến khi chiếc xe chính thức lăn bánh thì lúc đó thực sự nỗi buồn đã ập đến cho tất cả anh em trên xe, nhưng thanh niên mười tám đôi mươi trên đôi mi nước mắt ướt đọng. Tôi nhìn qua cửa sổ, nhìn dòng người đưa tiễn những đứa con của mình đi bảo vệ non sông đất nước mà tôi không kìm được lòng. Mắt tôi đã hoen đỏ khi xe đi ngang mẹ tôi, nhưng tôi đã cố kìm lại cảm xúc và cười rất vui vẫy tay chào mẹ, nhưng sau khi khuất bóng thì tôi cũng oà chung với các anh em khác các ông ạ, ngày đó sẽ rất là buồn đấy. Tôi không nhớ mình đi mất bao lâu nhưng đến 4h sáng ngày hôm sau tôi mới tới đơn vị.
Vừa bước xuống xe thì mấy anh lính cũ đang đứng gác cổng, chúng tôi xếp thành hàng và từng người đi vào để đo thân nhiệt. Vào đến bên trong sân chào cờ của Tiểu đoàn tôi choáng ngộp trước mọi thứ, xung quanh toàn là núi và cây, lúc đó là hết ý định đào ngũ vì có cho tôi đi cũng chả biết đi đâu. Đón chúng tôi là các đồng chí chỉ huy Tiểu đoàn. "Nghiêm" một giọng nói vang vọng khắp Tiểu đoàn của đồng chí Tiểu đoàn trưởng làm tôi bừng tỉnh sau ngày dài đi xe, lúc này là lúc tôi nhận thức được tôi sắp "toang", đến giờ vẫn còn sợ câu lệnh ấy của chú mấy ông ạ.

Ba tháng Tân binh

Nói thật đây sẽ là quãng thời gian khổ nhất của các ông, nhưng khổ nhất mà cũng vui nhất. Ba tháng này các ông sẽ được học rất nhiều thứ, ông nào coi Sao Nhập Ngũ thì nó cũng như vậy, nhưng nó chính quy và khắc nhiệt hơn. Các ông sẽ đựợc học bắn súng, học chiến thuật, học Chính trị, Hậu cần, Kỹ thuật đủ cả. Khi hoàn thành ba tháng này thì ông chính thức nhận thẻ quân nhân, và sẽ được điều đi đơn vị khác công tác, chia tay anh em đồng hương, đến với "sáu tháng học viên", tôi làm lính trơn, tức là tôi không có học chuyên nghành nào cả nên tôi sẽ không chia sẻ gì được. Nếu các ông có học chuyên nghành thì các bạn sẽ được tăng quân hàm và tiền phụ cấp mỗi tháng sẽ cao hơn.

Những vấn đề cần biết

Trước khi đi thì các ông nên biết một số thứ sau đây để bớt bỡ ngỡ khi vào quân đội. Tiền phụ cấp. Mỗi tháng các ông sẽ được nhận phụ cấp của khu vực các ông đóng quân, số tiền này sẽ giao động từ 600.000 đến hơn 1.000.000 tuỳ thuộc vào chế độ của khu vực các ông đang ở. Với tôi là 999.400đ.
Văn hoá lính "anh" và chào. Cái này thì chắc chắn ở đâu cũng có, các ông đi sau các ông phải gọi mấy anh em đi trước là "anh" dù ông biết tuổi người ta có nhỏ hơn thì cũng phải gọi như vậy, năm sau các ông cũng được gọi anh cả thôi, không phải ngại gì. Lúc mới vào các ông thấy lính cũ thì cứ chào đừng hỏi tại sao, tôi đang đợi các ông vào chào đây =))
Mất đồ mất đạc. Cái này thì ai cũng mất, nhiều lý do lắm, nhưng đi nhớ mang bút xoá, ghi tên mình vào đồ cá nhân, quần áo thì cứ lộn ngược mặt trong ra ghi vào đó, vì khi phơi đồ các ông bắt buộc phơi mặt trong nên lúc đó tên ông sẽ hiện ra ngoài không ai lấy nhầm, chứ mất thì mua đắt lắm tân binh chả có gì rẻ đâu. Nhiều ông vào đây vẽ áo đẹp lắm các ông đi sẽ thấy đủ thể loại như vẽ tên người yêu, vẽ hình nhân vật anime, vẽ cả bảng số xe lên áo... Bất lương là điều cấm kỵ trong quân đội nên là không ai lấy của các ông đâu, anh em lấy nhầm của nhau thôi, chiều đi tắm thì để đồ khô lỡ ai lấy nhầm thì còn có cái mà mặc :))) rồi mai ra dây phơi thì đồ các ông nó sẽ quay về chỗ cũ thôi, như ngày hôm qua các ông phơi luôn tin tôi đi :).
Mười một chế độ. Cái này nó như cái thời gian biểu, đúng giờ đó ông phải làm gì làm gì, cái này rất là thần kỳ nhá, lúc mới vào các ông thấy thời gian nó trôi như rùa bò thì khi bắt đầu thực hiện 11 chế độ trong ngày nó sẽ trôi vèo vèo. Các ông sẽ không có đủ thời gian mà suy nghĩ lung tung về hậu phương nữa, chỉ có vắt chân lên chạy thôi. Ví dụ như việc đi tắm và ăn cơm, hôm nào tắm trễ thì có ông mang cả xà phòng đi ăn cơm cơ :))). Các ông sẽ thực hiện theo tập thể nên không có chuyện ông đang tắm mà bắt anh em xếp hàng chờ ông ra ăn cơm đâu.
Mười lời thề. Đây là mười lời thề danh dự của QĐNDVN các ông nên thuộc trước. Dễ lắm để vào đây khỏi phải học lại, tôi thì ghét việc để ai nhắc nhở nhiều nên tôi đã thuộc khi ở nhà rồi, vào nhìn anh em trưa không được ngủ mới vui, còn nếu anh em muốn trải nghiệm cảm giác mất giấc ngủ trưa thì khỏi phải học trước, nó cũng là những kỷ niệm vui của anh em. Nhưng nếu các ông đã là quân nhân thì phải thuộc, tôi có biết nhiều ông đi cùng khóa lươn lẹo không học, tư tưởng như vậy là hỏng, không được. Bản lĩnh chính trị phải vững vàng, dù địch bắt tra tấn lấy lời khai thì cũng dõng dạc đọc 10 lười thề chứ.
Còn nhiều cái nữa chắc rảnh tôi viết chứ nó nhiều quá, ai có gì thắc mắc thì bình luận cho tôi nhé, hẹn gặp lại.