Hôm nay, mình có đọc 1 bài viết có tag "Khoa học - Công nghệ" ở danh sách của tháng trên Spiderum với 47 upvote (mơ ước của mình). Đây là link bài viết
Mình thấy có khá nhiều vấn đề trong bài viết này. Tình cờ mình hiện đang đọc dở cuốn sách "Khoa học dỏm" và khá thích phương pháp đặt câu hỏi truy vấn của Socrates nên đã tìm cách áp dụng thử. Ban đầu mình có comment trả lời 1 vấn đề với chủ bài viết và nhận được 1 câu trả lời không thỏa mãn cho lắm. Mình comment lần 2 nghiêm túc hơn và nhận được câu trả lời như này. Chủ thớt là Sunlight.
Thật sự quá buồn :( Nên mình đã viết bài viết này. Sau đây là y nguyên nội dung comment của mình (full không che) Comment 1: "Gần đây mình có đọc 1 cuốn tên là "Khoa học dỏm", có nhắc đến chất chống oxy hóa và gốc tự do này. Gốc tự do có tác dụng giúp cho quá trình tổng hợp và phân hủy các chất trong quá trình chuyển hóa tế bào. Nếu nó ở 1 lượng vừa đủ sẽ tốt cho cơ thể. Tuy nhiên do môi trường sống hiện tại nên gốc tự do này thường tồn tại khá nhiều. Nếu lạm dụng các chất chống oxy hóa giảm các gốc tự do quá mức thì ko ổn cho lắm đâu bạn. Mình khá dốt Hóa nên ko biết Rượu có phải là chất oxy hóa ko? https://www.vinmec.com/vi/tin-tuc/thong-tin-suc-khoe/dinh-duong/ruou-co-phai-la-chat-kich-thich/ Mình có thấy 1 link nói về việc này nên có vẻ kiến thức bạn ghi trong bài viết ko đúng lắm. Bài viết mô tả có vẻ quá 1 chiều đánh đồng bia, rượu (chưa phân loại) nói chung. Bài viết đặt tag là "Khoa học công nghệ" nhưng những ik trong bài viết chủ yếu nói về kết quả trong khi nguyên nhân và quá trình lại ko mô tả chi tiết. Bạn có thể trích dẫn các link nghiên cứu về rượu bia trong bài viết được ko? Tks" Và Comment 2: "Có hơi bới lá tìm sâu 1 chút nhưng mong bạn có thể trả lời 1 vài câu hỏi sau của mình 1. Tư tưởng của bạn trong bài viết có vẻ là "uống rượu là sai bất kể nồng độ". Trong link chia sẻ của mình là từ trung tâm y tế trông uy tín y hệt cái link có đuôi gov của bạn có ghi rằng "Sử dụng rượu vang có tác dụng ngăn ngừa các bệnh về tim mạch, ung thư, huyết áp. Bởi vì rượu vang được lên men từ các loại hoa quả chứa nhiều vitamin B, vitamin C và một số khoáng chất khác như Mg, Ca...giúp chống oxy hóa tế bào." trái ngược hoàn toàn với lý thuyết bạn đưa ra về chất chống oxy hóa. Bạn có thể giúp mình làm rõ hơn ko? 2. Theo bạn đâu là nhóm người uống rượu bạn nói trong bài viết? - nhóm người hay ăn mấy đồ đã hoặc có thể lên men ra cồn - nhóm người từng uống rượu bia ở mọi mức độ xong giờ dừng hẳn - nhóm người thỉnh thoảng uống - nhóm người uống thường xuyên nhưng vs lượng ít (mỗi ngày 1 lon bia, 1 chén rượu chẳng hạn) - nhóm người nghiện rượu => hiển nhiên quá 3. Bạn đưa ra 1 cái nguồn trích dẫn 1 cái nguồn khác không có link. Cá nhân mình ko thích mấy cái từ ngữ như "nghiên cứu khoa học cho thấy" hoặc mấy từ ngữ "chắc chắn" mà ko hề thấy cái nghiên cứu đó đâu cả. Ở công ty lúc nghỉ, mình có tìm qua mà ko thấy và mình cũng lười nữa. Hi vọng bạn có thể cho mình xin link bài nghiên cứu rõ ràng. 4. Từ đáp án câu hỏi 2 và 3 sinh ra câu hỏi này. Đó là nhóm người bạn xác định có đúng với mô tả trong nghiên cứu ko? vì rất có thể bạn dính phải thiên kiến xác nhận 5. Câu này có liên quan tới nội dung bài viết của bạn "uống rượu bia làm tăng tỉ lệ ung thư". Nó quá chung chung. Nếu nó nói là "uống rượu bia làm tăng tỉ lệ ung thư gan, ung thư vòm họng, ung thư dạ dày" còn chi tiết hơn 1 tí. Đặc biệt là khi bạn đăng cái ảnh như thể cứ uống rượu là tăng tỉ lệ dính mọi loại ung thư vậy (trong khi ung thư có rất nhiều loại). Vậy chính xác loại ung thư bạn đang nói đến là gì hay bạn muốn nói tới tất cả các loại ung thư? 6. Nghiên cứu bạn tìm ra có rõ ràng các nhóm người ko? được thử nghiệm trong môi trường chuẩn chứ? số người tham gia đủ lớn ko? có từ một nguồn uy tín ko?,... Ví dụ: 1 thí nghiệm tiêu chuẩn đối với mình sẽ là 1 nhóm người hoàn toàn không uống bia rượu và 1 nhóm người có sử dụng bia rượu ở mọi mức độ (nên phân chia giới tính, độ tuổi, thời gian bắt đầu uống, uống trong thời gian bao lâu). Tốt nhất là nghiên cứu tỉ lệ dính đủ mọi loại ung thư đi. Xong rồi chia nhóm uống rượu ra thành đủ loại mức độ đi và xuất ra bảng số liệu chi tiết ra. Bạn thử đánh giá mấy thí nghiệm đó có thỏa mãn yêu cầu của mình ko? Mình lại chia tiếp ra 5 nhóm người. - người ko uống rượu, ko mắc ung thư - người ko uống rượu, mắc ung thư - người uống rượu, ko mắc ung thư - người uống rượu, mắc ung thư nguyên nhân ko đến từ rượu - người uống rượu, mắc ung thư nguyên nhân đến từ rượu Có vẻ bạn đang gom cả 3 kiểu người dưới cùng vào làm 1. Đừng có đánh đồng tất cả.Thực ra mình còn 1 vài câu hỏi nữa nhưng thế này chắc đủ rồi. Hy vọng bạn có thể phản hồi nhanh nhất có thể :)" Comment thật sự khá là dài. Mình cũng mới tập viết bài thôi nên mọi người có gì cứ góp ik nhiệt tình ở bên dưới phần comment nhé. Mình xin cảm ơn :D