(dưới góc nhìn của người làm quảng cáo)

Vì công việc đòi hỏi nên mình phải tìm hiểu TVC của các hãng hàng không & Vietnam Airlines (VNA) là hãng mà mình "ưu tiên" nhất (tự hào dân tộc mà lại). Và sau khi xem qua 1 lượt các TVC khác nhau thì mình thấy các hãng hàng không đều muốn trưng ra cho khách hàng của mình rằng 
...chúng tôi đã đc chứng nhận là hãng hàng không an toàn nhất, dịch vụ tốt nhất, thân thiện nhất, chu đáo nhất...
VNA cũng k phải là ngoại lệ và đây là cách mà VNA đã làm trong TVC của mình:
(link TVC https://www.youtube.com/watch?v=tJj12glVO5U)

Cách 1:
Chỉ trưng ra dòng chữ "Skyteam Alliance Member since 2010" kèm logo của tổ chức.
Mình (với Insight của 1 người bình thường như mọi hành khách khác của VNA) thật sự ko biết Skyteam Alliance là tổ chức nào & việc VNA đc là thành viên của nó thì có ý nghĩa gì *và mình cũng k có tgian cũng như ý định tìm hiểu rõ về sự chứng nhận này :) * nhưng dù sao thì với mình điều này hoặc nói trắng trợn là chỉ dòng chữ & cái logo đó thôi cũng đủ sức thuyết phục mình rằng VNA đã phải mất biết bao nhiêu tgian gian & công sức của nhiều con người trong tổ chức của mình mới đạt đc.

==> Nicely done, VNA! 

Cách 2: 
Trưng ra 1 đống giấy chứng nhận, giải thưởng về an toàn bay, dịch vụ...có cả chữ kí & con dấu cũng của các tổ chức nào đó (mà người 1 người bthường k thể nào biết đc hoặc thậm chí là nghe nói đến có sự tồn tại của các tổ chức trên)


==> Tới đây thì bắt đầu ko nuốt nổi rồi :))
1. Về hiệu quả tâm lí:
Liệu bạn có thấy các nhãn hàng nổi tiếng khác trên TG như Apple hoặc Samsung có bao giờ trưng ra các giấy chứng nhận của các tổ chức về công nghệ chứng nhận rằng các s/phẩm của 2 hãng này đang sở hữu các công nghệ tiên tiến nhất trên smartphone chưa?
Hay Hermes có cần phải trưng ra giấy chứng nhận từ Hiệp hội da thuộc TG nhằm chứng minh dòng sản phẩm Hermes Birkin của họ chắc chắn làm từ da thật 100% ?
Đâu có cần thiết, đối tượng khách hàng mà họ hướng tới là những người đương nhiên là biết tới điều đó vì đẳng cấp của các thương hiệu trên là quá lớn đủ để đảm bảo điều đó mà k cần bất cứ thứ giấy tờ nào chứng minh.
2. Về hiệu quả thực tế:
Hình ảnh 1 tờ giấy chứng nhận với hàng đống chữ nhỏ li ti đc lướt qua màn hình chưa tới 2s thì liệu người xem TVC này có kịp đọc thậm chí là tới cái tiêu đề của các thứ bằng cấp & chứng chỉ ở trên k (chuyện pause cái TVC này lại để đọc cho rõ thì thôi coi như...bỏ qua luôn đi hen !)
===> thứ mình ko hiểu ở đây là tại sao VNA đã làm rất tốt mục tiêu truyền thông của chính mình ở cách 1 nhưng tại sao ngay sau đó lại có cái cách 2 tào lao mía lao xuất hiện.


Để mình hư cấu hóa việc này nhen:
Đó là 1 bữa present về ý tưởng về TVC trên của 1 cty quảng cáo (Agency) với đại diện cao nhất bên VNA (khách hàng).
Sau 1 thôi hồi thuyết phục VNA bằng 2 dẫn chứng đã có ở trên & kèm theo giải pháp: Thay vì đưa ra những thứ "chữ không là chữ" ở trên thì có thể đưa những cảnh quay về an toàn bay, kiểm tra động cơ..của kĩ thuật mặt đất để thể hiện những ý trên...

Phía VNA (đại diện là 1 bác trung niên cũng khá lớn ở tuổi & quyền) quyết định:
"Các bạn (nghe thân mật & tình cảm quá cơ :) ) cứ về thêm cảnh quay có mấy cái giấy chứng nhận ở trên vào TVC đi. Đồng ý rằng quan điểm của bên các bạn là không sai nhưng mà cái thời nay mà, cái cũng phải có giấy tờ, chữ kí, con dấu...xác nhận vào thì mới tạo đc niềm tin & uy tín..."

Tiếp đó là màn chửi thề um sùm trên đường đi về lại cty của Creative team "...móa nó lì. Đã biết là mấy cái giấy tờ đó éo có hiệu quả mà vẫn bắt để vô TVC..".
Rồi sau đó là màn thuyết phục có lẫn kèm đe dọa của Account Team "...thì nó (VNA) muốn vậy mà. kệ cm nó đi, nó muốn thì mình làm cho nó....".

==> Mình rút ra kết luận sau bao "sóng gió thăng trầm": có 3 loại người
1. Lời nói đi liền với hành động, nói giỏi mà làm cũng hay ==> này thuộc dạng thiểu số & hàng hiếm nên trăm người mới có một.
2. "Nói" thì rất nhiều & hay nhưng "làm" thì ít (hoặc tệ hơn là không làm luôn) :)
3. Ít nói & thậm chí là không nói (vì có tgian đâu mà nói) nhưng làm thì rất nhiều.

"ACTION COUNTS, NOT WORDS !"