Dạo gần đây vô tình mình đọc được kha khá bài viết với các chủ đề như: "Content 30k", "content bị định giá thấp", "content writer bán chất xám giá rẻ"... Những lúc ấy mình vẫn âm thầm đọc, lướt bình luận xem ý kiến trái chiều thế nào rồi... thôi. Dù cũng bắt đầu nghiệp viết với "content 30k" nhưng đứng trước những định kiến này mình nghĩ: chắc nó chừa mình ra!
Viết content giá rẻ không có gì là xấu!
Đây là điều mà mình thật sự muốn nhắn nhủ đến các bạn đang làm công việc này: hãy cứ bình tĩnh, tự tin làm tốt công việc của mình. Dù mọi người có cho rằng bạn đang "làm việc không khôn ngoan", "không xem trọng con chữ" hay nặng nề hơn là kết tội bạn là "người làm cho content bị mất giá" thì cũng đừng quan tâm. Miễn đây là lựa chọn của bạn và bạn thấy đúng, thấy tốt cho mình là được.
Nhưng hãy làm tất cả với tinh thần cầu tiến và yêu nghề viết vô biên vì nỗ lực của bạn sẽ được đền đáp.
30k - 65k - 100k - 300k - 500k - 2 triệu - 4 triệu và hơn thế...
Đây là các mức giá bài viết mà mình đã thực hiện trong hơn 3 năm bắt tay vào nghề viết từ con số không: không học đúng ngành, không nền tảng, không kinh nghiệm và cả việc không chắc về lựa chọn của bản thân nữa. Lúc đó mình như đứa liều chẳng có gì để mất nên cứ làm tới thôi. 
Với một xuất phát điểm tương đối thấp nên những công việc đầu tiên mình có được cũng có nhuận bút khá khiêm tốn và mình cũng thấy may mắn khi được các anh chị đi trước chỉ dạy nhiều. Mình vẫn không quên được sự phấn khởi tột độ khi điện thoại báo "ting ting" có tiền mà người gửi không phải là bố mẹ (hì). Ít tiền nhưng hạnh phúc vì lúc đó mình đã biết được: bản thân có thể kiếm tiền từ công việc viết và chỉ cần thế thôi.
Nếu công việc hiện tại vẫn cho bạn niềm vui và ghi nhận nho nhỏ như thế thì bạn cũng lựa chọn đúng rồi! 
Và cách để mình dần nâng cao giá trị cho con chữ đó là… 
Làm mà không nhìn giá!
Đồng ý là bài giá cao sẽ có độ khó và yêu cầu cao hơn nhưng khi đồng ý nhận bất kỳ công việc nào thì mình luôn cố gắng viết, tìm hiểu để làm nội dung tốt nhất có thể. 
Điều này được mình ghi nhớ cẩn thận khi thử việc tại một kênh báo về chứng khoán, lúc đó mình được làm việc online với một chị sống ở Thái. Mình đảm nhận những mẩu tin ngắn khoảng trăm chữ thôi nhưng ngày nào chị cũng vào xem từng tin mình viết và sửa cho mình các lỗi sai. Lúc thì dấu câu, lúc thì diễn đạt và lúc lại lỗi viết hoa... Sau này khi hết thời gian làm việc chung ngắn ngủi, chị dặn mình "hãy yêu hết mình những con chữ mà em tạo ra".
Viết đừng nhìn giá nhìn vào sự yêu thích và trách nhiệm của mình thôi.
Đừng nghĩ mình chỉ có nhiệm vụ viết
Nếu chỉ được thuê để viết thì có phải mình chỉ nên viết không? Dĩ nhiên là làm trọn công việc của mình là tốt nhưng thử suy nghĩ xem liệu mình có thể giúp khách hàng hay cộng sự của mình được thêm gì nữa không. 
Mình đã từng tư vấn cho một khách hàng thuê mình làm social post về việc cần chụp lại sản phẩm vì shop về thời trang mà lấy hình trên mạng thì sẽ thiếu thu hút. 
Mình từng hỗ trợ một chị khách lên kịch bản tư vấn và trả lời khách inbox dù lúc đó chỉ nhận việc viết bài trên website. 
Mình không lấy tiền cho những dịch vụ cộng thêm đó và làm hoàn toàn bằng sự tự nguyện vui vẻ. Vì nó không chỉ vì sự hài lòng của khách hàng mà hơn hết mình xem đó như là một cơ hội để mình làm được nhiều thứ hơn, phát triển hơn.
Biết cách tạo ra những giá trị cộng thêm giúp bạn trở nên khác biệt và trưởng thành hơn trong chính công việc của mình.
Không ngừng đặt câu hỏi
Ngày chưa biết content là gì, mình đã từng nghĩ: mình cũng thích viết, vậy làm sao để viết để được trả tiền?
=> Mình bắt tay vào việc nhận bài về viết, lấy giá thấp thôi để vừa được học, vừa được làm.
Khi được trả nhuận bút 30k, mình nghĩ: đã viết để được trả tiền, vậy làm cách nào để được trả nhiều tiền hơn?
=> Câu trả lời là: mình cần chọn những đơn vị coi trọng về nội dung hơn, nội dung khó viết hơn. Mình chuyển từ ngành hàng bán lẻ qua làm cho đơn vị chuyên về coaching, dạy kỹ năng sống.
Khi được trả nhuận bút 300k mình bắt đầu nghĩ: thế 300k có phải là mức cuối cùng mà content có thể có được?
=> Đúng là trên thị trường SEO thì 300k - 500k cũng gần như là giá maximum rồi nhưng với PR thì giá được cao hơn và mình bắt đầu học những kỹ năng để có thể viết bài PR. Bước chuyển này khá khó và mình cũng mất một thời gian dài để học, chỉ đến gần đây mình mới bắt đầu thấy mượt hơn về kỹ năng viết PR của mình.
Có không những nội dung được trả giá cao hơn PR?
=> Đây là lúc mình bắt tay vào viết TVC, video script...
Vậy làm thế nào để giá trị của mình tạo ra không chỉ giới hạn ở con chữ, làm thế nào để mình đánh giá được hiệu quả những hoạt động mình thực hiện?
=> Mình đang ở giai đoạn này, bắt đầu làm kế hoạch, quản lý dự án nhiều hơn là viết, bắt đầu tạo ra những nội dung mang giá trị hơn là thương mại... 
Và lúc này con chữ chỉ còn là một phần để đánh giá năng lực vì bên cạnh đó, mình còn được ghi nhận bởi tư duy, thái độ và nỗ lực... 
Xuất phát điểm của mình là viết, mong muốn của mình chỉ là làm việc tốt hơn. Trên chặng đường thực hiện điều này, mình đã đặt ra rất nhiều câu hỏi, đi tìm câu trả lời. Có lúc đúng, có lúc sai, có lúc thiếu và cũng may mắn là có cả những lúc dư. Nhưng mình đã và sẽ cố gắng đồng thời cũng bỏ qua luôn những rập khuôn, định kiến về người viết... Đó là cách để mình luôn vui vẻ với công việc và tiến lên. 
Viết content giá rẻ không xấu nhưng sẽ không tốt cho bạn nếu chấp nhận bản thân chỉ đến đó hay coi nhẹ những gì mình làm ra. Một lần nữa: hãy làm tất cả với tinh thần cầu tiến và yêu nghề viết vô biên vì nỗ lực của bạn sẽ được đền đáp.
P/s: Đây là bài viết đầu tiên mình thể hiện quan điểm và chia sẻ về trải nghiệm thế này mong nhận được góp ý của các bạn. Xie xie ~~