"You don't have to be great to start but you have to start to be great". Video nào cũng còn một đống sạn, mình coi lai mà thấy gượng gạo giùm luôn, mình không nghĩ quá nhiều về chữ "great" ở cuối câu đâu, thú thực dám up mấy cái video này lên mình đã thấy quá trời "great" với mình ời hiuhiu
"You don't have to be great to start but you have to start to be great". Video nào cũng còn một đống sạn, mình coi lai mà thấy gượng gạo giùm luôn, mình không nghĩ quá nhiều về chữ "great" ở cuối câu đâu, thú thực dám up mấy cái video này lên mình đã thấy quá trời "great" với mình ời hiuhiu

1. Tại sao mình quyết định mở kênh Youtube vào năm 2022.

Lý do sâu xa nhất thì do mình rất là mê xem Youtube luôn. Mình không có ghiền FB, instagram, tiktok nhưng phải nói là mình rất là ghiền Youtube, mỗi ngày chắc mình dành cả ba bốn tiếng cho nó rồi, học hành nè, giải trí nè, nói chung là Youtube đáp ứng cho mình tất cả những gì mình cần. Nói sơ một chút về bản thân mình thì mình xa nhà từ hồi 15 tuổi. Năm đầu tiên thì mình học ở một môi trường rất năng động và ở đó thì mình đã có cơ hội để tham gia khá là nhiều cuộc thi và dự án hay ho. Vì một lý do khó nói thì sau đó mình có chuyển sang một trường cấp ba theo kiểu truyền thống. Mình thuộc dạng học sinh nội trú nghĩa là học hành ăn ngủ nghỉ gì cũng ở trong trường luôn. Cuối tuần thì mình được ra ngoài một ngày. Mà trường mình thì nổi tiếng là rất nghiêm khắc, điện thoại, laptop, ipad tất tần tật cái gì mà kết nối được với wifi là cho xóa sổ hết, phát hiện được là đuổi học lập tức luôn. Để mà miêu tả thì hai năm đó của mình chỉ xoay quanh chữ học học và học. Mặc dù biết những kiến thức ấy không thực tế, nhưng khi đã hoàn thành kỳ thi đại học, mình mới nhận ra cái giá mình phải trả cho việc học hành máy móc cay đắng thế nào. Khá là buồn khi phải nói thật rằng lúc đấy mình chẳng khác gì con con gà công nghiệp, tầm nhìn của mình bị giới hạn rất là nhiều. Thế nên lúc mà mới vào đại học, mình đã trải qua những cú sốc đầu đời :D. Dĩ nhiên rồi, chạy đâu cho thoát. Bởi tư duy thì hạn hẹp, kỹ năng sống thì thiếu trầm trọng, tinh thần thì yếu ớt. Trong khoảng thời gian đó vô tình thì mình được Youtube gợi ý cho mấy cái video phát triển bản thân. Kiểu mình chỉ nghe bâng quơ thôi, nhưng mà dần dà cái mình thấy là bản thân mình vô thức áp dụng được mấy cái đó vào cuộc sống thực tế rất nhiều. Mà hồi đó mình còn lười đọc sách nữa, nên là những video này phải nói thiệt, đã tác động rất nhiều đến tư duy hành động và thói quen của mình trong thời gian đầu. Sau này thậm chí là mình còn lấy giấy bút ghi ghi chép chép để có thể nhớ lâu hơn nữa vì mình thấy những cái điều đó rất có ích với mình.  Đây cũng là động lực lớn nhất để mình chọn bắt đầu lập kênh Youtube. Thông qua việc này, mình có thể dùng ngôn từ và giọng nói của mình để tác động đến suy nghĩ và hành động của người khác. Dù không phải là người hiểu sâu, biết rộng, nhưng mình rất thích được chia sẻ những góc nhìn chân thực, những bài học tâm đắc từ thế giới quan của mình để có thể mang đến cho mọi người một góc nhìn mới mẻ, những cảm xúc tích cực và biết đâu có thể mang tới cho mọi người một giá trị gì đó.
Thực ra mình đã đăng video đầu tiên vào tháng 7 năm 2021 cơ, nhưng mà tới khi mình up video “19 điều mình học được ở tuổi 19”, mình mới thật sự ý thức là mình nên có một mối quan hệ nghiêm túc với cái kênh này của mình. Mình đã từng đọc một bài Blog có tên là “Hãy bắt đầu làm điều mà bạn không thể ngừng nghĩ tới.” của chị Vy Bunni. Ngay lúc đọc tiêu đề mình đã nghĩ ngay tới chuyện làm Youtube. Ở bài viết thì chị có nhắc tới cụm từ "giải phóng năng lượng". Mình vỡ òa luôn, mình hiểu rồi, cuộc sống của mình dù không phải nhạt nhòa, mình đi học, đi làm, đi CLB, đi dạy thêm, đi chơi với bè bạn nhưng mình vẫn luôn có cảm giác bị mắc kẹt bởi một nguồn năng lượng tiêu cực nào đó. Và đó chính xác là việc mình đã giấu nhẹm một điều mình đã ấp ủ lâu lắm rồi đó chính là lập kênh Youtube. Bây lâu nay mình đã để nỗi sợ lấn át mình, mình sợ mình không biết quay phim, không biết edit video, mình sợ bị phán xét, mình sợ phải đón nhận những bình luận tiêu cực. Bởi vậy, giờ đây, mình đang xây những viên gạch đầu tiên cho kênh Youtube của mình, dẫu là có rất nhiều khó khăn bởi vì bởi vì mình phải làm tự làm hết tất cả mọi thứ và nhưng mà đổi lại bằng cách đọc những bình luận, những tin nhắn động viên của mọi người mình cảm thấy mình như được giải thoát khỏi những năng lượng ngột ngạt đó. Mình nói là mình mong mình có thể tạo được giá trị gì đó cho người xem video nhưng mà thực ra chính mình mới là người đang nhận lại nhiều nhất.
Điều này làm mình nhận ra lý do thứ 3 là mình muốn kết nối với mọi người. Mình bị mụn từ hồi mới dậy thì, mà mặt mình ai gặp ở ngoài thì chắc cũng biết, bây giờ thì tình trạng da có cải thiện hơn rồi, nhưng mà hồi đó thì đúng trầm trọng luôn, mình còn chưa dám coi lại hình cũ nữa. Việc này đã ảnh hưởng rất nhiều tới đời sống và tính cách của mình. Từ một người vô cùng hướng ngoại thì mình đã bỏ lỡ rất là nhiều cơ hội để tương tác vui chơi với bạn bè. Bây giờ mình cũng lớn rồi, mình không thể ở mãi trong cái tổ của mình được nữa. Và mình biết là Youtube là một cái nền tảng rất là tiềm năng để mình có thể kết nối với mọi người. Mặc dù mình biết là mình chỉ đang nói chuyện với cái camera thôi nhưng mà ở bên kia mình vẫn có mọi người đang xem mình và nghe mình nói. Một cái động lực nữa là qua video 4 cái video vừa rồi thì mình nhận được rất là nhiều lời khen nè, lời chia sẻ, lời động viên và họ còn nói cảm ơn mình rồi mong mình sẽ làm thêm video nữa. Có những ng bạn cũ đã lâu rồi mình hông gặp xong nhắn tin cho mình rồi chia sẻ video giúp mình. Awww, mình thấy là ngọt ngào luôn. Cám ơn mọi người nhiều lắm! ^^
Nhỏ này cà chớn lắm, biết nó xạo xạo mà toy vẫn vui kakaa
Nhỏ này cà chớn lắm, biết nó xạo xạo mà toy vẫn vui kakaa
Lý do cuối cùng thì mình nghĩ là nó làm cho cái CV của mình đáng tin cậy hơn. Lúc đầu mình làm video, mình không có nghĩ gì tới mấy chuyện này đâu. Mãi tới sau này mình đi phỏng vấn, nhiều phụ huynh cứ kêu mình là họ rất muốn mình kèm cho con họ vì họ rất là ấn tượng của video của mình. Kể cả là mình có nói thẳng với họ là em chỉ năm 2 thôi, và thực sự thì em cũng chưa có bằng cấp Tiếng Anh gì hết. Nhưng mà tất cả những người phỏng vấn mình luôn, họ rất là tin tưởng mình, phụ huynh cứ khăng khăng là anh chị không có quan trọng chuyện đó đâu. Vậy cho nên mình thấy nhờ có kênh Youtube này thì mình đã tạo ấn tượng tốt hơn với lại quý phụ huynh cũng như là nhà tuyển dụng.

Vậy thì tại sao người Việt mà hổng nói tiếng Việt, tự dưng cái nói tiếng Anh, muốn khoe mẽ hay gì?

Ughhhhh, ừm đúng ời. Mình muốn khoe là mình yêu Tiếng Anh lắm. Một trong những may mắn lớn nhất của cuộc đời mình là được làm con gái của ba mình. Ba mình thì không có học cao nhưng mà kiến thức xã hội thì rất là tốt. Ngay từ hồi còn nhỏ, ba mình đã định hướng cho mình học tiếng Anh vì ba mình biết là thể nào rồi chục năm nữa ngôn ngữ này cũng trở nên rất là thịnh hành. Hồi đó thì nhà mình cũng không phải vững vàng gì, nhưng mà hễ cứ xin tiền học tiếng Anh, thì bao nhiêu ba mình cũng đầu tư hết. Trên chặng đó thì mình cũng đã được truyền cảm hứng rất là nhiều từ quý thầy cô mình nè. Mà nghĩ đi nghĩ lại động lực lớn nhất của mình chắc là ba mình á, nhiều khi theo bài không kịp, mình cũng nản, nhưng mà mình không dám bỏ, vì mình sợ nhất là để ba buồn vì chuyện học hành cái xong yêu từ khi nào hông biết luôn. Và, bây giờ mình 20 tuổi, sinh viên ngôn ngữ Anh. Càng tìm hiểu thêm về tiếng Anh thì mình càng yêu thêm cái ngôn ngữ này ấy. Mình thấy mình cứ như biến thành một con người khác khi sử dụng tiếng Anh vậy. Mình tích cực hơn nè, cởi mở hơn nè, năng động hơn, tự tin hơn.
Mình extroverted hẳn luôn khi được dùng tiếng Anh để giao tiếp =))))
Mình extroverted hẳn luôn khi được dùng tiếng Anh để giao tiếp =))))
Lý do thứ 2 là mình muốn luyện tập tiếng Anh. Mặc dù là sinh viên ngôn ngữ Anh nhưng mà mình thấy mình vẫn còn rất còn nhiều hạn chế. "Ở trong chăn mới biết chăn có rận" là thật đó mọi người. Đặc biệt là kỹ năng nói nếu mà mình không có luyện nói mỗi ngày là mình thấy giọng mình nó cứng liền. Thông qua việc làm video như này thì bắt buộc là mình phải nghe nè, đọc nè, thuyết trình mè, nói chung là tìm tòi, nghiên cứu bằng tiếng Anh hết. Làm một video 10 phút đơn giản vậy chứ mà kể ra cực lắm. Có nhiều khi mình biết từ vựng nhưng mà không chắc là nó có tự nhiên không, có phù hợp với ngữ cảnh không, xong cứ phải tra đi tra lại hoài. Nhưng mà cũng nhờ vậy thì mình cải thiện được rất là nhiều, đặc biệt là kỹ năng viết. Hồi đó thì mình khá là sợ môn viết. Vì bản chất, mình đã từng học rất là máy móc. Sau đó thì mình lại bày đặt Ielts, mà ai học Ielts thì cũng biết rồi, muốn điểm cao thì ngoài chuyện lý lẽ luận cứ rõ ràng rồi thì ngữ pháp phải hay, từ vựng phải cao. Mình thì mình cứ thấy gượng gạo thế nào ấy, như kiểu mình chỉ mới biết nói bập bẹ mà đã phải đi thuyết trình. Còn cái này thì văn của mình, mình muốn viết gì mình viết, nói chung mình thấy thoải mái cái dần dần thành quen và mình bây giờ không có sợ viết nữa.  
Lý do thứ 3 thì sau khi suy nghĩ lập kế hoạch cho hướng đi kênh của mình thì mình nhận ra một số điều như sau. Mình không duyên dáng, mình không làm cho mọi người cảm thấy giải trí vui vẻ được, năng lượng của mình không thích hợp để làm điều đó. Mình cũng không làm được mấy video kiểu có mấy cảnh quay đẹp như thơ ấy, thôi mình chịu, mình dốt quay phim với edit lắm. Đặc biệt là chuyện quay phim, mình thấy nó mất rất nhiều thời gian mà mình thì thích nhìn đời bằng con mắt thiệt của mình hơn.
Và suy đi tính lại thì ngôn ngữ chắc là thế mạnh lớn nhất của mình. Bản thân xuất phát điểm từ một làng nông thôn nhỏ, thế nhưng bây giờ mình đã sử dụng tiếng Anh khá là nhuần nhuyễn và thành thạo rồi. Mình biết là ngôn ngữ này dù phổ biến, thế nhưng nhiều bạn vẫn đang còn chật vật rất vất vả với nó. Vậy thì làm những video dạy tiếng Anh có phải là ý tưởng hay không? Mình thì nghĩ là không. Nếu mọi người muốn học Anh văn, thì trên Youtube đã có đủ vô vàn clip chất từ từ những thầy cô trường chuyên lớp chọn để học rồi. Thế nên một lần nữa dù con non nớt, mình vẫn muốn được ở đây là chia sẻ hành trình tuổi 20 của mình. Ở đây sẽ có những góc nhìn, quan điểm, chiêm nghiệm của cá nhân mình và mình rất mong thông qua việc chia sẻ này mọi người có thể có thêm nhiều góc nhìn mới về cuộc sống cùng như là tìm được sự đồng cảm bởi mình biết là chẳng đường này sẽ còn rất nhiều vấp váp và chông gai. Và tất nhiên, mình sẽ sử dụng Tiếng Anh trong các video của mình để mọi người có thể luyện nghe nè, học thêm được từ mới nè, hoặc chỉ đơn giản là mình có thể truyền cảm hứng để mọi người yêu tiếng Anh hơn theo một cách nào đó.
Learning – Living – Sharing. Học tập – Sống, trải nghiệm – Chia sẻ chính là slogan của kênh mình. Đây cũng như là một lời nhắc nhở để mình phải ý thức rèn luyện và kỉ luật với bản thân để có thể tạo được thêm nhiều giá trị hơn, dù chỉ là những điều nhỏ bé. Rất mong là mình sẽ được đồng hành cùng mọi người trong chặng đường sắp tới. Mình cũng như tất cả mọi người, mình cũng còn có rất nhiều thiếu sót và khuyết điểm cần phải cải thiện. Tụi mình cùng cố gắng nha!Vậy đó, hôm nay tâm sự với mọi người xíu vậy nhaaa! Mình có để li