1. Mình đã thực sự làm Youtube:

Năm nay mình 26 tuổi, và điều này làm mình thực sự nghĩ: “Mình đã tiến gần hơn tuổi 30 rồi, hóa ra cuộc sống tuổi 26 sẽ dần dà rồi lặp đi lặp lại như thế.” Mình cảm thấy bị mắc kẹt, như nguồn năng lượng bị chặn lại và mình không thể làm gì để giải tỏa nguồn năng lượng đó đi.
Đầu tiên, ngay sau khi tốt nghiệp, mình về làm cho công ty gia đình, chủ yếu là vì gia đình mình đang giai đoạn khó khăn và cần có mình gần bên. Ở môi trường công ty, đến nay mình đã làm được 5 năm, mình đã phát triển bản thân đến mức cao nhất có thể, và đến một giai đoạn mình chợt nhận ra, công việc thì vẫn là công việc, mọi thứ sẽ cứ đều đều như vậy.
Thứ hai, mình sắp lấy chồng. Điều này có nghĩa mình sắp xa gia đình. Hiện thực này khiến mình nghĩ hóa ra mình đã gần giai đoạn có một tổ ấm, và sau đó tất nhiên là mình sẽ không còn nhiều thời gian và năng lượng để làm một cái gì đó cho bản thân nữa. Nên nếu muốn bắt đầu làm thứ gì đó, tốt nhất là nên bắt đầu bây giờ.
Thứ ba, mình cần học 1 nghề gì đó để mới mẻ đầu óc và giải phóng nguồn năng lượng này.
Một buổi chiều nọ, sau khi xem video của chị Jenn Im về “Những điều mà chị học được ở độ tuồi 20s”, chị đã nói 1 câu như thế này:
“Create your own luck”
“Hãy tự tạo ra may mắn của riêng bạn”
Mình vội lấy tờ giấy ghi vào và dán lên bàn như thế này:
Video tiếp theo mà mình xem được là của anh Matt D’Avella, về bài học mà anh rút ra được sau khi đọc 100 cuốn sách self-help là như thế này:
“Actions are very important”
“Rút ra hành động thực sự rất quan trọng”
Damn, things just clicked right there. Ngay lúc đó, đầu mình như hiểu ra mọi chuyện. Những cảm giác như năng lượng bị kẹt trong mình lúc đó, hóa ra đều do mình không đối diện với điều mà mình thực sự muốn bắt đầu bấy lâu nay: Làm video Youtube
Mình vội mở điện thoại tìm loại những video cũ quay từ hồi tháng 2, upload lên Final Cut. Và nhận ra: “Mình ko biết edit video =)))”

2. Find something to look forward to every day = Tìm thứ gì đó mà bạn sẽ mong chờ mỗi ngày

Thực ra mấy tháng trước đó, mình đang học dở dang khóa học “Edit video trên Final Cut” của anh Ali. Và lần này, mình đã thực sự học từ đầu đến cuối khóa học. Tuy khóa học chỉ vỏn vẹn 3 tiếng, mình mất 3-4 ngày để học, vì mình chỉ có thề học sau giờ làm, mất thời gian ghi chép, edit song song. Mình học miệt mài đến 12h đêm, rồi sáng 6h30 lại phải dậy đi làm, mệt là thế, nhưng trong đầu mình đều mong chờ ngày mới, để được học edit và đặt từng viên gạch cho kênh Youtube của mình.
Lớp học edit trên Final Cut của Ali Abdaal trên Skillshare
Lớp học edit trên Final Cut của Ali Abdaal trên Skillshare

3. Anh ơi, em hiểu tại sao nhiều người không làm Youtube rồi:

Làm video, như mọi việc khác - học ngoại ngữ, viết blog, học nhạc cụ, học vẽ…, sẽ bắt đầu gặp những khó khăn nho nhỏ. Những khó khăn mà khi bạn có tinh thần tốt, bạn sẽ vượt qua nó rất nhanh. Nhưng câu chuyện edit được video đầu tiên không trơn tru như thế:
- Anh ơi, sao em tạo mãi thư mục để nhập Effect vô Final Cut mà không được
- Anh ơi file Apple loops làm sao cho nó hiện lên, e search không ra
- Anh ơi, sao file edit gì mà 100GB dữ vậy?
- Anh ơi, máy em hết dung lượng rồi…
- Anh ơi mua ổ cứng nào bây giờ
- Anh ơi…
...
- Anh ơi, em hiểu rồi
- Hiểu gì?
- Hiểu tại sao nhiều người không làm video Youtube
- Tại sao á?
- Tại nhiều vấn đề nảy sinh quá, hành trình đã mong manh mà lại còn rắc rối. Em mà không có anh để hỏi, chắc em gục ở đâu mất rồi =))
Anh gấu luôn là hậu phương của mình :3
Anh gấu luôn là hậu phương của mình :3

4. Hãy tìm lí do thực sự mà bạn muốn làm điều gì đó:

Lí do mà mình luôn giữ trong đầu khi tạo nên kênh Youtube này là:
Kỹ năng Youtube dù thế nào đi chăng nữa vẫn luôn là một kỹ năng tốt, mặc kệ là kênh của mình có phát triển tốt hay không. Học, tìm tòi và chia sẻ với mọi người luôn là điều mình luôn yêu thích. Thế nên chắc chắn hành trình này sẽ đem lại rất nhiều lợi ích cho phát triển cá nhân con người mình.
Mình sẽ được học những kỹ năng mới: nói chuyện trước ống kính (hiện giờ mình nói chuyện còn hơi ngáo ngơ =))), cách quay, cách edit, trình bày, thiết kế… Hơn nữa để trở thành 1 Youtuber giỏi, mình phải học cách viết và trình bày rõ ràng, mạch lạc.
Và tất nhiên nhiều người sẽ nghĩ rằng làm Youtube sẽ kiếm được tiền. Thành thật là điều này sau khi đọc nhiều trường hợp khác nhau, mình quyết định nói rằng: Điều này khá là khó.
Ali mất 6 tháng, làm 52 videos đề đặt được 1000 người theo dõi….Nhưng lúc này vẫn chưa kiếm được tiền. Anh làm đến video thứ 90 thì mới có thể bật nút kiếm tiền. Những trường hợp khác, họ mất 1-2 thậm chí là 3 năm, để kênh Youtube họ bắt đầu phát triển và nhiều người xem.
Không nên tập trung vào việc “Làm Youtube đề kiếm tiền” là tâm niệm mình  đang giữ hiện nay, điều mà mình nên tập trung đến là quá trình làm video, đều đặn ra nội dung để mà duy trì kênh trong 1-2, và thậm chí 3 năm, khi mà mình không có nhiều người biết và xem. (Traction)
Zoom out nhìn mà trầm cảm quá =))
Zoom out nhìn mà trầm cảm quá =))

5. Cảm ơn nha

Mình 26 tuổi, và mình đã hoàn thành ước muốn bắt đầu làm Youtube trước 30 tuổi rồi. Cảm ơn mình nha <3
Cảm ơn bạn đã đọc bài nha <3 Chúc bạn một ngày dễ thương <3
______________________
Đây là kênh Youtube của mình, mọi người có thể ghé xem nha~