Sau một serie những bài viết có nội dung hao hao nhau
Mình tin rằng đây là bài viết cuối cùng về việc tự học guitar vì đây là bài viết kết thúc quá trình tìm hiểu cách tự học của mình. Về sau chỉ là vấn đề về tập luyện nên không còn gì để viết.
Sau khi tìm hiểu nhiều trang web, tải về và đọc hàng chục cuốn sách về guitar. Cuối cùng.... Mình cũng tìm ra cô đọng và đúc kết được ý tưởng căn bản nhất về tự học tự học guitar.

1. Kĩ thuật

Quan trọng nhất là kĩ thuật Travis Picking hay còn gọi là Alternating Bass.
Để hiểu rõ kĩ thuật này, cuốn "Beginning Fingerstyle Blues" là cuốn sách nền tảng
Để hiểu thêm về một số pattern cụ thể trong kĩ thuật này, có thể tìm hiểu thêm cuốn "Contemporaty Travis Picking"
Tuy nhiên, cuốn này không ứng dụng nhiều lắm mà chỉ có thể tham khảo.
Kĩ thuật này có thể nâng cấp bằng cách sử dụng kĩ thuật "Palm Mute" tức là dùng bàn tay để chặn dây bass tạo hiệu ứng. Bạn có thể học luôn kĩ thuật này ở trang TrueFire:
Tuy nhiên, bạn nên tìm hiểu kĩ cuốn "Begining Fingerstyle Blues" để hiểu được cặn kẽ kĩ thuật, như vậy tập luyện sẽ dễ dàng hơn.
Tiếp theo là kĩ thuật Brushing, tức là kĩ thuật dùng ngón tay để đánh vài dây trên. Bài Wildwood Flower là một ví dụ
Kĩ thuật cuối cùng là Banjo roll

2. D-A-F Roadmap

Mình đã tìm hiểu nhiều cách để học hợp âm, mình nghĩ đây là phương pháp ngắn gọn và dễ hiểu nhất.
Từ 3 hợp âm D trưởng, A trưởng, F trưởng mà ta có thể tự suy ra các vị trí khác khau của một hợp âm và các biến thể khác nhau của nó. Bạn có thể đọc ở đâu đó còn có hình G trưởng và C trưởng, nhưng hai hình này không phổ biến lắm.
Cùng một hợp âm ở các vị trí khác nhau với công thức: D+1, A+2, F+1: Nếu hợp âm bạn đang xài là hình D trưởng, cách 1 khoang là hợp âm hình A trưởng, từ hợp âm A trưởng, cách 2 khoang là hợp âm hình F trưởng.
Từ 3 hình hợp âm trưởng bạn có thể biết luôn 3 hợp âm thứ, 3 hợp âm 7, 3 hợp âm dominant,....
Với 3 vị trí của 1 hợp âm này, bạn có thể học luôn 3 hình scale hay dùng nhất.

3. Luyện tập kĩ thuật qua bài hát

Mình đã tìm hiểu các bài hát mà mình có thể tập luyện với những kĩ thuật như trên, mình thấy tập những bài của Chet Atkins là thích hợp nhất.
- Kĩ thuật đơn giản hơn nhiều so với hướng dẫn của Tommy Emmanuel.
- Có nhiều bài hay.
- Có đủ độ khó để luyện tập, mang lại cảm giác thách thức.
- Chet Atkins là một trong những bậc thầy về chuyển soạn nhạc cho guitar. Chơi nhạc của ông, bạn có thể học được nhiều điều về chuyển soạn nhạc.
Cuốn đầu tiên là cuốn:
Và cuốn thứ hai là cuốn:
Mình tin rằng tập thành thạo được 1 trong 2 cuốn này là bạn có thể đạt được trình độ đủ xài để tỏ ra nguy hiểm :).

4. Vài điều suy nghĩ cá nhân

a. Đây là hướng tập luyện khác với cách tập luyện guitar hiện tại ở Việt Nam.
Cách học phổ biến hiện nay là:
- Nền tảng chính là học đệm hát: học các loại nhịp, học các loại điệu với từng loại nhịp.
- Học âm giai.
- Fingerstyle: Chơi giai điệu, lồng hợp âm, thêm bộ gõ vào bài hát. Sunflower là một ví dụ tiêu biểu.
- Nâng cao hơn nữa là tạo intro, outro, tự solo riêng.
b. Với kĩ thuật Travis Picking, ngón tay cái của bạn là cái máy giữ nhịp. Vì thế, điều quan trọng nhất là bạn cần luyện cho ngón tay cái đi bass thật đều. Khi ngón tay cái của bạn đã đều nhịp thì bạn không cần nhẩm trong đầu 1, 2, 3, 4, 5, 6, 7, 8 hay 1, 2, 3, 4,....
c. Với cách học mình đang theo đuổi:
- Mình có một hướng đi riêng, cách học riêng.
- Không cần hát, không cần học và nhớ các loại điệu nhạc
- Có thể tự biến tấu theo sở thích cá nhân. Ví dụ một khuôn nhạc có 4 nhịp, mỗi nhịp chơi 1 âm bass, mình có thể thay âm bass bằng các ý tưởng khác như gõ, rải,.... thay vì phải nhớ từng loại điệu khác nhau.
- Có thể học luôn các ý tưởng từ các bài hát.