Điều gì đã mang tôi đến với làn khói, để rồi cảm nhận được sự tự do của chúng. Chính thuốc lá là cầu nối mang những kẻ liều lĩnh tới với sự quyến rũ của cần sa !
Và vì sao tôi hút thuốc ư ?

Giống như hầu hết thanh niên trẻ hiện giờ. Thuốc lá ban đầu với tôi giống như trò tiêu khiển vậy, mỗi khi căng thẳng, cần giải tỏa áp lực hay khi cần tỉnh táo tập trung suy nghĩ tôi lại bắt đầu nghĩ đến nó.
Đến khi cái cuộc sống này dần trở nên mới mẻ, quá nhiều căng thẳng trong những mối quan hệ, áp lực nặng nề từ gia đình, quá ít thời gian nghỉ ngơi để đầu óc có thể luôn cảm thấy tỉnh táo... Thì trong túi đã có sẵn một gói thuốc từ lúc nào không hay.
Tôi biết hút thuốc từ khi nào ư ?
Lúc nhỏ, lần đầu tiên bước vào quán cafe với ba, tôi đã phát hiện ra bản thân ghét cái mùi thuốc lá xung quanh đến nhường nào.
Ba tôi là một trong những Luật sư hiếm hoi trong cơ quan không hút thuốc, bởi lẽ từ khi mẹ mang mình trong bụng, ba đã nhất trí rằng ngay cả hình hài con mình cũng cần phải được hít thở một bầu không khí trong sạch...

Tôi từng có một thằng bạn thân gần nhà, giỏi ăn chơi, giỏi trai gái, hồi thời cấp 3 gà con khi được nó cùng đám bạn châm dí cho điếu thuốc sát miệng bảo "hít một hơi rồi nhả xem thử có chết không" mình đã vả vào mặt thằng nhỏ vì cái tật đùa nhây.
Sau này đến ngày nó mất vì tai nạn, mỗi lần tôi ra thăm, đều cắm cả gói trắng xác mộ nó rồi tựa đầu vào vách tường nhà nó thả tâm tư vào trong làn khói...
Tác hại của thuốc lá đương nhiên tôi phải biết chứ, một người tuân thủ khoa học lý luận, thích lý lẽ và yêu bản thân hơn thảy đương nhiên hiểu thứ chất độc này có khả năng tàn phá cơ thể ghê gớm đến thế nào. Nó gặm chết tế bào phổi không thua gì các loại chất độc thuần túy...
Tôi đã tự nhủ trong đầu tất cả những điều trên cả trăm lần, có hàng ngàn lý do để mình từ bỏ thứ chất độc này và bắt đầu yêu quý 2 lá phổi của bản thân.
Nhưng mọi việc cứ thế tiếp diễn, thường thì hàng ngày, sau khi trải qua hơn 8 tiếng đồng hồ ngồi trong phòng làm việc với đủ thứ giấy tờ và báo cáo xác minh, cộng thêm 3 giờ tìm chút hòa nhập với nhịp sống nhộn nhịp Sài Thành thì giấc ngủ 4 tiếng đêm hôm trước là không đủ, để có thể tiếp tục trí lực cho quãng thời gian cuối ngày, tôi đành phải chấp nhận châm lửa lên và bắt đầu đốt tiếp 2 lá phổi...

Nhưng cỏ thì khác, cỏ không xả khói như thuốc lá, cỏ thực sự không ảnh hưởng đến thể chất như thuốc lá, tác hại của cỏ nằm ở việc nó áp chế thần kinh người chơi. Và những trải nghiệm nặng nề với cỏ có lẽ tôi sẽ để dành vào một hôm tỉnh táo khác...

(Part 1 https://spiderum.com/bai-dang/Tu-do-nhu-lan-khoi-1-ae7)
(Còn nữa)