Người có bản lĩnh, cầm được thì buông được
Bỏ 1 bên thận để ?
1. Vứt đi niềm vui?
Một ngày nọ, bạn nhận được một con điểm 4 cho bài toán giữa kì của bạn. Bạn tự nhủ, "mình đã cố gắng hết sức chưa?". Bạn biết mình chưa, vì cuối tuần trước, thay vì ngồi ôn thi thì bạn lại dành thời gian để xem nốt mấy tập phim mới ra của bộ phim bạn đang cày. Nhìn lại con điểm 4, bạn quyết tâm, rằng từ giờ phải cố gắng hơn trước. Bạn nghĩ, "tối nay mình sẽ về học luôn, bây giờ mình sẽ nghỉ ngơi để tối có trạng thái tốt nhất để học". Bạn quyết định xem một tập phim khác, theo bản năng, vì điều đấy làm bạn thấy thoải mái. Và thoải mái thì chắc tối sẽ học tốt thôi...
Một ngày khác, bạn đang lướt facebook. Bạn thấy 1 đoạn clip. Trong đó có một anh chàng, đéo đẹp trai lắm. Ít ra cũng cỡ bạn thôi. Sau đó anh ta cởi áo, các cô nàng bất ngờ. Bạn quyết tâm từ mai phải đi tập gym. Giờ thì để xem xem anh chàng này đi đâu đã...
Bạn bắt đầu thấy đời mình là đống hỗn độn. Bạn đéo biết mình đang làm gì với cuộc đời mình. Bạn cần phải thay đổi. Và bạn đọc được bài này trên spiderum. https://spiderum.com/bai-dang/BAN-KHONG-CAN-MOT-SU-DOT-PHA-BAN-CAN-NHUNG-THAY-DOI-NHO-cen. Bạn quyết tâm. 
Sau 2 tiếng học, bạn thấy mình cần nghỉ ngơi một chút. Bạn quyết định xem youtube để có tinh thần rồi sẽ học tiếp...
Kết thúc của 3 trường hợp trên? Lúc bạn xem xong, bạn đã lãng phí hết hàng giờ đồng hồ của cuộc đời mình, xem hết các thế loại hầm bà lằng nhằng mà bạn tìm thấy. Bạn sực nhớ, bạn đéo còn thời gian, mai phải nộp bài. Bạn khóc, bạn quyết định đéo học hành gì nữa. Bạn bỏ cuộc.
"Địt mẹ thằng này viết lan man vãi" "Đéo muốn đọc tiếp" "Thời gian của bố mày còn để làm bài/việc, ở đây nghe mày kể cuộc đời mày à?""Mai tao có bài phải nộp, thôi để tab ở đây, khi nào rảnh đọc" Bạn nghĩ. Bạn biết là xem phim/giải trí/xem youtube hay lướt facebook, kể cả kéo kéo spiderum chả bổ béo gì cho cuộc đời bạn, nhưng tại sao bạn lại kẹt vào cái vòng lặp tệ hại này? Rõ ràng là mình có năng lực, mình cũng chịu khổ giỏi. Sao lại đéo được nhỉ? "Đm thằng tự sướng". 
Khoan,
II. It's time for another self-help :D 
Nếu bạn không rảnh để xem hết cái video trên, thì không sao, cái video dài vl. Chắc thời lượng càng dài càng ra tiền. Self help mà, họ cũng phải giúp bản thân nữa chứ :D 
Trong video, họ có nhắc đến việc:' don't break the chain', đại ý là đừng có bỏ cuộc trước khi hình thành được thói quen tốt. Và cách tốt nhất là đánh dấu qua từng ngày kể từ khi bỏ được thói quen xấu. Vì đánh dấu sẽ tạo ra dopamine bla bla bla rồi tâm lý không bỏ cuộc này nọ. Cơ mà, ai mà cũng kiên trì thế thì đã chả phải đọc self help rồi.
Trong clip họ cũng nói về feedback loop và cách nó giúp trong việc tạo ra thói quen tốt với giải phóng dopamine. Cơ bản là bằng cách đánh dấu vào lịch mỗi ngày, ta sẽ nghiện những thói quen tốt. Cơ mà, thói quen xấu cũng giải phóng dopamine mà, có khi nó còn mạnh hơn thói quen tốt ý. Muốn chống lại thói quen xấu, tốt nhất là đừng có bắt đầu nó. Ví dụ, đừng có xem phim, vì đã xem là bạn không dừng lại được đâu. Thêm một cái nhưng mà. Nhưng mà nếu bạn học bài/ làm việc áp lực, bản năng của bạn sẽ là tìm một thứ gì đó, ví dụ như xem phim, để làm bạn thoải mái mà? Chả nhẽ bây giờ vào tù biệt giam để cai nghiện phim?
Kết luận 
Cuộc sống của bạn là hệ quả của một chuỗi các quyết định liên tục. Mỗi ngày bạn lựa chọn giữa hàng nghìn lựa chọn khác nhau. Vậy thì trước khi xem tiếp tập phim gây nghiện  đang dang dở, liệu bạn có dám từ bỏ đi cảm giác thoải mái của mình để thành công?
Kẻ đáng sợ là kẻ nhẫn tâm với chính bản thân mình
2. Từ bỏ - Nhưng bỏ đi nhiều thứ hơn.

Avengers!! Assem... 
Ê mà hay là để tối viết tiếp nhỉ, bây giờ mệt quá, muốn đi xem youtube. Mà thôi, để tối viết chắc bài này đéo bao giờ được đăng lên mất. 
Để có được sự nghiệp, bạn đã phải bỏ đi điều gì rồi? Ước mơ? Người yêu? Liệu đã bao giờ bạn nghĩ bỏ đi những thứ ấy, bạn có còn là bạn? Nguyên tắc sống của bạn là gì? Bạn đã bao giờ giữ mãi một tình yêu không lạnh mạnh chỉ vì sợ xã hội chỉ trỏ? Hay bạn đã bao giờ hy vọng có thể thay đổi một người mà bạn yêu? Vẫn là câu hỏi đấy, bạn là ai? Hành động của bạn sẽ quyết định con người bạn. Vậy bạn muốn là con người như thế nào trong mắt mọi người? Ồ, liệu bạn có dám từ bỏ hình tượng bấy lâu nay trong mắt mọi người, để sống thật với bản thân? 
Cuộc đời đầy những lựa chọn. Hãy sống hết mình, trân trọng từng khoảnh khắc. Nhưng mà chọn sai thì bạn ăn cứt. Ơ mà, lỡ đâu bây giờ ăn cứt, sau này sướng thì sao? Vậy nên các bạn à, cuộc đời không có đúng không có sai. Hãy sống thật với bạn thân mình. Hãy yêu hết mình. Mình sống cho mình chứ cho ai. ĐÉO. Nếu sống một mình và sống một ngày thì không nghĩ hậu quả cũng được thôi. Nhưng nếu có ý định sống lâu một chút thì phải nghĩ đến hậu quả. Tôi nghĩ, cái tinh tuý của câu yolo, là để bạn không chần chừ lựa chọn nữa. Vì cơ hội sẽ vụt qua nhanh thôi. Hãy nhớ, không làm gì hoặc là chờ đợi cũng là một lựa chọn. Cũng như làm 10 câu trắc nghiệm trong 2 phút cuối cùng của bài kiểm tra cuối học kì ý. Chọn bừa còn hơn là không chọn. Còn nếu sai bị trừ điểm, tốt nhất đừng chọn. Nếu tất cả phần trước bạn làm vẫn chưa qua điểm liệt? Nếu bạn chỉ cần đúng 1 câu để qua điểm liệt?...
Ê mà hình như mình đi xa qua rồi hay sao ý nhể. Ờ tóm lại thì bài này mình cũng xin phép tự viết cho bản thân thôi. Nó là một số điều mình thấy đúng, đem lên cho anh chị em trên spiderum đóng góp mà đánh giá, vì trí khôn sẽ có từ trải nghiệm. Bị anh chị em chửi sml thì sẽ nhớ lâu hơn. Mà có anh chị em cô dì chú bác đánh giá và đóng góp thì đỡ bị sai sót hơn tự ngẫm nghĩ.