Tiêu đề này để flex nhẹ bài mình viết về Hành trình tự học IELTS 3 năm trước.
1. Vòng Resume / CV
Vòng CV cũng không có gì quá là gây cấn, bản thân mình tự thấy dù CV cũng không hẳn hoành tráng với nhiều năm kinh nghiệm nhưng mình cố gắng chỉn chu nhất có thể. Ngoài CV mình có đính kèm 1 chiếc link portfolio năng nổ gắn kết cùng công ty, cũng nhằm thể hiện màu sắc của mình rõ nét hơn. Trong CV, dưới tên mỗi công ty sẽ có 1 - 2 câu giới thiệu về công ty, sản phẩm công ty cung cấp, điểm nổi trội của công ty mình để Hiring manager (HM) screen CV dễ hơn không phải mất thời gian tra tên công ty, đặc biệt với HM nước ngoài chưa có nhiều insight về thị trường mình.
Tiêu đề này để flex nhẹ bài mình viết về Hành trình tự học IELTS 3 năm trước.
2. Interview Prep
Nắm rõ quy trình phỏng vấn & tìm hiểu về người phỏng vấn (nếu được)
Vị trí recruier này của mình trải qua 4 vòng đằng đẵng, 2 vòng đầu cùng với 1 chị Senior TA, 1 chị Staffing Lead, 2 vòng cuối là anh TA Manager Châu Á và vòng cuối với chị APAC Manager. Tất cả các vòng đều trao đổi 100% bằng tiếng Anh, và vì Glints hỗ trợ mình ứng tuyển vị trí này nên có 1 vòng phụ với anh Account Manager Glints trước khi gửi cho HM Microsoft.
Sau khi biết được về các vòng, mình cũng được biết về người phỏng vấn luôn nên tiện tay mình đã tìm hiểu background xịn xò của các anh chị qua profile LinkedIn (có thể search google cú pháp như: LinkedIn + Tên + Tên công ty + Chức vụ)
Chuẩn bị 2 - 3 câu chuyện tâm đắc để kể theo mô hình STAR
Các câu hỏi phỏng vấn được hỏi dựa trên Behavioral Questions và các câu hỏi followup dựa trên chia sẻ của mình.
Để chuẩn bị, mình cần chiêm nghiệm lại quãng thời gian đi làm, đào sâu 2-3 câu chuyện để kể theo mô hình STAR - Situation Task Action Result và có thể là Action* tức là nếu được quay lại thì mình sẽ tối ưu như thế nào, bài học mình rút ra là gì.
Mô hình trả lời phòng vấn STAR
Mô hình trả lời phòng vấn STAR
Mô hình này mình học được trong quá trình intern ở Abbott và mình thấy khá hiệu quả vì khi kể câu chuyện sẽ tạo ấn tượng & khắc sâu hơn thay vì chỉ trả lời những câu hỏi rời rạc.
Tìm hiểu về mô tả công việc & công ty ứng tuyển
Trước giờ Microsoft chỉ tuyển Non-Tech cho thị trường Việt Nam thôi nên khi hỏi anh Account Manager proceed mình, ảnh cũng không biết Tech Microsoft tuyển gì luôn :D . Thế là lọ mọ tìm hiểu về Tech stack của Microsoft, lịch sử phát triển của Microsoft cũng như về tin tức mới nhất và tất nhiên =)) mình đã hỏi Bing Chatgpt với đọc News trên LinkedIn.
3. Interview
Khi mà phỏng vấn thì mình cũng không thấy run lắm vì chỉ nghĩ là phỏng vấn cho biết quy trình, năm sau ứng tuyển lại đỡ bỡ ngỡ. Thề là cảm giác như đợt thi IELTS Part 2 kể chuyện thôi =)) Các câu hỏi thì sẽ chủ yếu followup đào sâu vào những chia sẻ của mình nên mình nghĩ họ sẽ đánh giá cao mindset, chemistry trước tiên và cả tiếng Anh.
Ngoài ra có 1 tip trong giao tiếp mình học được là mirror, mình sẽ cố bắt nhịp với người phỏng vấn, nếu họ nói nhanh và straightforward thì mình sẽ adapt/ mirror với style đó, nếu họ nói chậm và chắc chắn mình cũng sẽ điều chỉnh cho tiết tấu chậm lại. Không hẳn là mình cố thảo mai mà mình đang xem xét đối phương là ai và giao tiếp style nào sẽ khiến họ thoải mái.  Đối những người giao tiếp rốp rẻng họ sẽ thường mất kiên nhẫn nếu mình nói quá chậm và ngược lại, nếu họ giao tiếp từ tốn mà mình vội là bị khớp ngay và có thể phải diễn đạt lại nhiều lần khiến giao tiếp qua lại không mượt.
Ngoài ra, cũng có thể hỏi lại nếu chưa rõ thay vì trả lời lạc đề/ dông dài
So by saying... you mean...?
4. Last but not least - Kết sao cho ngầu
Là 1 người lowkey thì mình trước giờ luôn tự tin về kỹ năng đặt câu hỏi của mình :D Tuy ít nói nhưng mình thích hỏi - hỏi cũng là 1 kỹ năng quan trọng để gợi mở câu chuyện cũng như để thể hiện được critical thinking. Câu cuối mình có hỏi về kế hoạch expansion team Software Engineer trong thời gian tới như thế nào? Và mình được chia sẻ chi tiết về con số và các cột mốc quan trọng sắp tới luôn.
Dự kiến năm nay Microsoft sẽ đẩy mạnh đầu tư cho team R&D ở Việt Nam. Anh/ chị/ bạn có thể kết nối LinkedIn Ly Tran để tìm hiểu thêm về các vị trí đang mở tuyển, tính chất công việc, quy trình phỏng vấn & package nha. Microsoft đã có văn phòng xịn xò ở HCM - President Palace, 93 Nguyễn Du, Bến Nghé, Quận 1. Hiện tại team đã có tầm 15 Devs, có các bạn khá trẻ 2k, 99 luôn, mọi người cũng chăm lên văn phòng lắm. Văn phòng có full tiện ích luôn :D Disclaimer: Phỏng vấn full tiếng Anh nhen, level Junior - Senior, dành cho các profile đam mê algorithms & data structure ạ.
Trải nghiệm nộp đơn cho Microsoft của mình khá là chớp nhoáng nhưng mình đã trải qua rất nhiều cung bậc cảm xúc. Khi nhận được tin " They chose Lily" mình kiểu ủa =)) Vị trí Recruiter này là đầu tiên ở Việt Nam, mình kí qua agency là Glints nhưng dù gì cũng là "dream comes true" đối với mình.
Nên mới thấy, nhiều khi không cần phải quá xuất sắc mà phần nhiều sẽ là sự phù hợp. Tất nhiên, mình xin phép ghi nhận bản thân vì ngày chập chững ra trường mình đã quyết tâm lấy cho bằng được IELTS 8.0 cho có lợi thế cạnh tranh + thời sinh viên ngày ngày chạy từ Thủ Đức đến Tân Phú thực tập Abbott, cùng với đó là sự lay lắt kinh qua cả công ty outsourcing lẫn product để tạm gọi là biết Technical Recruiter là như nào.