Mình viết những dòng này khi vừa gửi tờ khai “Thông báo về việc tìm kiếm việc làm” qua Zalo để hưởng trợ cấp thất nghiệp tháng thứ 2.
P/s: Bài viết này được thực hiện dựa trên kinh nghiệm cá nhân, không nhất thiết trùng với trải nghiệm của tất cả mọi người. 
31/3 là ngày cuối cùng mình làm ở công ty cũ. Trước khi nghỉ, các anh chị đồng nghiệp cũng đã bảo mình nhớ làm hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp. Thế là mình cũng rục rịch tìm hiểu để có thể soạn hồ sơ một cách đầy đủ và chỉn chu nhất. 

Hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp có đơn giản không?

Đơn giản. 
Cơ mà, trước khi tiến hành chuẩn bị hồ sơ, các bạn nên tìm hiểu những quy định về bảo hiểm thất nghiệp, các bạn có thể tham khảo tại đây để biết được bảo hiểm thất nghiệp là gì, cách tính mức trợ cấp thất nghiệp, số tháng trợ cấp thất nghiệp được nhận và nhiều thông tin quan trọng khác.
Bộ hồ sơ này sẽ bao gồm: 
1 – Mẫu đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp (vào trang web vieclamhcm.net để tải)
2 – Chứng minh nhân dân/Căn cước công nhân (bản photo)
3 – Sổ bảo hiểm xã hội và giấy tờ rời về quá trình đóng bảo hiểm xã hội (bản photo và bản chính)
4 – Giấy quyết định thôi việc/Quyết định sa thải/Quyết định buộc thôi việc/Thỏa thuận chấm dứt hợp đồng lao động (bản photo và bản chính).
Đến đây, hẳn bạn sẽ thắc mắc là: “Ủa, sao có bản chính nữa? Nộp bản chính vậy rồi thì có được trả lại hay không?”. Câu trả lời là có nha! Mình sẽ kể chi tiết hơn trong những dòng tiếp theo.

Nộp hồ sơ trợ cấp thất nghiệp mùa dịch Covid-19 sẽ như thế nào? 

Trước khi dịch Covid-19 bùng phát, bạn sẽ cần trực tiếp đến các địa điểm tiếp nhận để nộp hồ sơ. Tuy nhiên, mùa dịch này thì bạn sẽ gửi hồ sơ qua đường bưu điện.
Mình nộp hồ sơ vào khoảng đầu tháng 6. Lúc bấy giờ, dịch Covid-19 tại khu vực TP.HCM cũng đang bắt đầu trở nên phức tạp hơn, thế nên Trung tâm dịch vụ việc làm TP.HCM cũng đưa ra thông báo khẩn về việc tạm dừng tiếp nhận trực tiếp các hồ sơ và thủ tục tại điểm tiếp nhận. Là “F” nên mình không thể ra khỏi nhà được. Vậy nên, sau khi chuẩn bị bộ hồ sơ ở trên thì mình nhờ người nhà chạy ra bưu điện gần nhất để gửi giúp. 
Mình ít khi ra bưu điện, không biết trước đó như thế nào. Cơ mà sau khi nộp bộ hồ sơ xong thì bên bưu điện sẽ gửi lại cho mình một tờ phiếu (như biên lai) với đầy đủ thông tin người gửi, người nhận, khối lượng đơn hàng, cước phí… và quan trọng hơn là có mã vận đơn. Nếu bạn muốn biết tình trạng bưu kiện của mình đang như thế nào thì có thể nhập mã vận đơn trên website này để tra cứu. 

Sau khi nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp thì làm gì? 

Khoảng thời gian sau khi nộp hồ sơ, mình tiếp tục tìm kiếm việc làm: search => apply => interview => (test) => repeat. Nộp đâu chắc tầm chục đơn hơn thì bên bảo hiểm thất nghiệp alo cho mình. Vừa mở điện thoại ra để xem tầm ngày mấy, nhưng lịch sử điện thoại chỉ hiện maximum đến đầu tháng 7 nên mình không cho bạn đáp án chính xác là ngày bao nhiêu. Cơ mà chắc đâu cũng tầm giữa tháng 6! Lúc này, mình nhận được cú điện thoại bên bảo hiểm thất nghiệp, họ thông báo là hồ sơ của mình đã đủ điều kiện nhận trợ cấp thất nghiệp, sau đó cho mình ngày giờ, số phòng, số quầy cụ thể để đến điểm tiếp nhận và thực hiện các thủ tục tiếp theo. 
Gần đến mốc thời gian trên, mình nhận được một cú điện thoại từ điểm tiếp nhận. Thời điểm này là khoảng đầu tháng 7, dịch Covid-19 tại TP.HCM cũng bắt đầu trở nên căng thẳng và nguy hiểm hơn! Đầu dây bên kia bảo với mình rằng mình sẽ KHÔNG phải đến điểm tiếp nhận. Thay vào đó thì: 
1 – Mình cần hoàn thành mẫu 16 (mẫu Thông báo về việc tìm kiếm việc làm mà mình có nhắc ở đầu bài) và gửi đến điểm tiếp nhận qua bưu điện.
2 – Sau khi bên họ nhận được mẫu 16 ở trên thì sổ bảo hiểm xã hội và quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp sẽ được chuyển về đến tận nhà qua bưu điện (cước phí 20.000 đồng). 
Vậy là mình tức tốc lên máy tính, in tờ mẫu 16 và mau chóng điền các thông tin. Nếu là lần đầu tiên điền mẫu 16 này, bạn sẽ có băn khoăn giống mình là: “Ủa, mình chưa nhận được tờ quyết định nên mình không biết quyết định số bao nhiêu, không biết được hưởng mấy tháng trợ cấp hết trơn, cũng không biết khoảng thời gian hưởng trợ cấp là từ ngày nào đến ngày nào, vậy phải làm sao?”. Câu trả lời ở đây là bạn bỏ trống nha. Mình cũng có hỏi bên bảo hiểm thất nghiệp và nhận được câu trả lời trên. 
Vừa thoát khỏi “phận F” nên mình đã có thể tự chạy ra bưu điện và gửi bưu kiện. Quy trình gửi bưu kiện cũng đơn giản thôi. Ở đó người ta có bìa thư sẵn (size to hơn size A4 ý), bạn chỉ cần bỏ mẫu 16 vào, điền đầy đủ thông tin người gửi, người nhận, gửi lại cho giao dịch viên. Quá trình giao dịch viên nhập thông tin và thu phí chỉ kéo dài khoảng 2-3 phút. Vậy thôi! Ping pong, cầm tờ phiếu (như biên lai) về rồi theo dõi tình trạng bưu kiện của mình. Xong, nhanh gọn lẹ!

Good things take time

Đến khoảng giữa tháng 7, trong lúc mình đang mải mê phụ mẹ sơ chế thức ăn mệt bở hơi tai thì… “ting tinggggg”. Mình đã nhận được tháng trợ cấp đầu tiên!!! Hạnh phúc ngập tràn luôn mọi người ơi. 
Vài ngày sau đó thì mình được nhận lại sổ bảo hiểm xã hội, giấy tờ rời về quá trình đóng bảo hiểm xã hội và giấy quyết định chấm dứt hợp đồng lao động (bản chính), kèm theo đó là quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp, phụ lục ngày thông báo hằng tháng về việc tìm kiếm việc làm, tờ mẫu số 16 và thẻ bảo hiểm y tế. Trước khi cầm các giấy tờ này vào thì mình thanh toán 20.000 đồng, ký tên vào 2 tờ giấy hành chính khác (giấy tiếp nhận hồ sơ và hẹn trả kết quả; Phiếu hẹn trả kết quả) để bưu tá nộp lại cho điểm tiếp nhận. 
Phù ù ù ù!!! Điều mình mong mỏi đã đến vào lúc mình ít mong chờ nhất.

Tiếp theo đó thì sao? 

Những ngày sau đó, không hiểu sao thời gian trôi vèo nhanh quá đi mất. Chớp mắt là đã đến mốc thời gian mình cần nộp mẫu 16 (Thông báo về việc tìm kiếm việc làm) của tháng thứ 2 hưởng trợ cấp thất nghiệp.
Lúc này đang là tuần cuối của tháng 7! Tình hình dịch Covid-19 tại khu vực mình sinh sống cũng trở nên càng lúc càng căng thẳng hơn. Thật sự thì mình rất rất ngại phải đi ra ngoài đường lúc này, thế nên suốt những 7-10 ngày liền, mình tìm kiếm đủ mọi cách để có thể nộp mẫu 16 mà không cần phải trực tiếp ra bưu điện. Câu chuyện này rất dài, rất bực bội, rất điên đầu và rất bất lực, nên thôi mình bỏ qua nha. Vì bây giờ “good thing” lại xuất hiện! 
Lúc chia sẻ những dòng này (2/8/2021) thì mình như vừa kiếm được một chiếc phao cứu sinh khi Trung tâm dịch vụ việc làm TPHCM đã ra thông báo khẩn. Bên cạnh hình thức thông báo hằng tháng bằng thư bảo đảm theo đường bưu điện thì giờ đây, mình có thể nộp mẫu số 16 và gửi đến Zalo của điểm tiếp nhận để hưởng trợ cấp thất nghiệp tháng thứ 2. Cụ thể, mình có thể điền đầy đủ thông tin, kê khai tình trạng việc làm, ký tên và chụp ảnh để gửi đến tài khoản Zalo mà website cung cấp. Trong trường hợp bạn không thể in mẫu số 16, bạn có thể viết tay mẫu 16 này ra giấy! 
Chi tiết về thông báo khẩn này, các bạn có thể tìm đọc thêm ở đường link sau.
Với tình hình Covid-19 diễn ra phức tạp như hiện nay, tỉ lệ thất nghiệp và thiếu việc làm theo đó cũng tăng nhanh đáng kể. Điều này đồng nghĩa với việc các cơ sở giải quyết bảo hiểm thất nghiệp phải giải quyết khối lượng công việc khổng lồ hơn thời điểm trước rất nhiều. Vậy nên, các bạn cũng nên thông cảm cho các nhân viên trong thời điểm này nha. 
Let’s have sympathy!
Tạm thời đến đây. Mình sẽ tiếp tục cập nhật bài viết trong khoảng thời gian sắp tới.