“Bạn không thể kết nối dấu chấm khi nhìn về bức tranh tương lai mà bạn phải tin rằng bằng cách nào đó những dấu chấm sẽ được kết nối lại với nhau trong tương lai của bạn.” - Steve Jobs

Steve Job nghỉ học đại học, việc đầu tiên ông làm chính là tham gia một khóa học viết thư pháp. Chính nhờ điều này, ông đã sáng tạo ra những phông chữ tuyệt đẹp trong chiếc máy tính Mac và được phổ biến trên mọi ứng dụng chúng ta đang dùng ngày nay. 10 năm sau Steve Jobs nhìn lại, ông mới nhận ra những điều bạn làm ở thì hiện tại chính là những dấu chấm - chúng kết nối với nhau thành con đường dẫn đến sự khác biệt của riêng mỗi người.

Tôi bắt đầu đi làm từ năm 2013, tính đến thời điểm bây giờ đã là 7 năm. Trong những năm đó, tôi cũng đi từ vị trí nhân viên rồi lên quản lý và cũng làm chủ một cái homestay nhỏ xinh. Dẫu đứng ở vị trí nào, làm tôi tớ hay làm chủ, tôi luôn ấp ủ một niềm khao khát là được học thêm một cái gì đó để phát triển kỹ năng của bản thân.

Khi đang ở ngấp nghé độ tuổi 30, tôi mới bắt đầu học viết. Có phải bạn thấy kỳ lạ lắm không? Sao tuổi 30 rồi mà không ước mơ làm ông này bà nọ mà lại đi học viết?

Đến độ tuổi đó rồi tôi thấy danh vọng hay quyền lực cũng chỉ là cống hiến tuổi trẻ của mình cho người khác. Suốt mấy năm đi làm, tôi đều trong trạng thái ưu tiên công việc là trên hết. Làm việc với tinh thần luôn vì sự phát triển chung của công ty mà cống hiến hết mình. Nhưng khi nhìn lại một chặng đường ấy tôi thấy mình cần phải làm gì đó khác đi. Tôi muốn thay đổi, muốn làm điều gì đó từ chính sở thích của mình.

Mọi việc bắt đầu như vậy. Tôi dậy sớm mỗi ngày chỉ để có nhiều thời gian hơn để viết. Viết bắt đầu len lỏi trong cuộc sống của tôi khi đang đi làm hay đi dạo gần nhà. Cứ dần dần, viết thành thói quen, thành bản năng và rồi tôi tìm thấy cả chính mình trong đó. Dạo gần đây, các bài viết liên quan đến đầu tư của tôi rất được các bạn trẻ ủng hộ trên diễn đàn Spiderum. Sẽ không có niềm hạnh phúc nào đong đếm được bằng việc bạn có thể mang đến giá trị để sẻ chia cho mọi người.

Học viết có khó không?


Tôi nghĩ rằng viết không khó, mà cái khó nhất là bạn phải duy trì việc viết đều đặn hàng ngày. Những gì tôi được học giúp tôi nhận ra để viết bài 1000 từ đến 2000 từ thực sự rất đơn giản nếu bạn biết cách lên dàn ý trước đó. Mỗi dạng bài viết sẽ có một công thức riêng từ lập dàn ý đến biên tập. Điều bạn cần làm mỗi ngày đó là thực hành, chỉnh sửa rồi lại viết tiếp.
Trải nghiệm trong cuộc sống của mỗi người sẽ là chất liệu khiến bài viết của bạn trở nên độc đáo.
Nhưng quan trọng nhất, người thầy giỏi sẽ giúp bạn biến kho tàng kiến thức trở nên thật đơn giản và dễ áp dụng, viết cũng vậy. Tôi vô tình biết đến chị Linh thông qua các bài viết về chuyên sâu về việc giáo dục trẻ. Rồi đặt mua cuốn sách mới phát hành năm vừa rồi của chị: ‘‘Con đường trở thành Freelance Writer'. Cũng từ đó, tôi mới biết nghề viết cũng mang lại cho bạn một thu nhập khủng nếu bạn là một cây viết chuyên nghiệp.  

15 năm làm việc trong lĩnh vực Truyền thông tiếp thị, xuất bản 5 đầu sách tập trung vào viết lách/truyền thông và làm cha mẹ, chị Linh mang đến cho tôi những bài học giá trị và sâu sắc về viết. Trong cả chặng đường ấy, cũng có lúc tôi thấy mông lung với chính mình, tâm trạng buồn vui thất thường. May mắn luôn có chị đồng hành động viên, chia sẻ cùng.

Dù bạn đang là luật sư hay giáo viên, viết là cách giúp bạn lan tỏa thông điệp đến cộng đồng, đồng thời giúp bạn xây dựng thương hiệu bản thân. Khi bạn chia sẻ kiến thức, khách hàng sẽ chủ động kết nối với bạn bằng tất cả những gì họ biết về bạn thông qua đó. Tôi tin rằng một khóa học viết sẽ định hướng lại cho bạn cách làm việc thông minh.

Nếu bạn thích viết mà chưa biết bắt đầu từ đâu, bạn có thể tham gia một khóa học giống tôi hoặc luyện tập từ những bước đi nhỏ trước. Bạn không cần phải đặt trên vai áp lực quá nặng nề về con số bao nhiêu lượt like, share. Thay vì đó hãy viết cho bản thân mình, những câu chuyện xung quanh. Đơn giản chỉ cần 200 chữ mỗi ngày thôi thì sau một năm kỹ năng viết của bạn đã lên một tầm mới rồi.

Vậy đó, giờ mình bắt tay vào viết bạn nhé. Năm mới, chúc bạn luôn kiên trì khi bắt đầu thử sức với những điều mới mẻ và gặt hái được điều gì đó cho riêng mình nhen. 
Jenny Nguyễn

Đọc thêm: