Retro-futurism ''Viễn tưởng-hoài cổ'' - là một phong trào trong nghệ thuật sáng tạo cho thấy ảnh hưởng của các mô tả về tương lai được tạo ra trong một thời đại sớm hơn. Nếu chủ nghĩa vị lai đôi khi được gọi là "khoa học" dựa vào dự đoán những gì sẽ đến, thì chủ nghĩa tái trang bị là việc ghi nhớ dự đoán đó. Xu hướng nghệ thuật này đào sâu vào mối quan hệ giữa quá khứ và tương lai, không chối bỏ khoảng nào và cũng không quá chú tâm vào một phía còn lại. 
Trong cuộc sống hiện đại, tinh thần Retro-futurism toát lên từ những trăn trở của người nghệ sĩ về thời cuộc, sự thay thế và chuyển đổi liên tiếp của cái cũ và cái mới, giữa sự tuần hoàn của thời gian. Từ đó vẽ nên một bức tranh kể về sự căng thẳng của mỗi người khi đứng trước mong muốn tương lai được dựng xây từ ý chí của thực tại, về những cuộc trốn chạy không rõ nguyên nhân, và cũng là những trạm dừng chân dãn nở trước thềm thời gian cứ trôi chảy tựa mây trời.

Tishk Barzanji là một nghệ sĩ thị giác và họa sĩ minh họa thương mại đang hoạt động tại London, Vương quốc Anh. Các tác phẩm của Tishk Barzanji là hiện thân tiêu biểu của trường phái nghệ thuật hiện đại và siêu thực (modernism and surrealism movement). Nguồn cảm hứng của ông khi thực hiện các sáng tạo nghệ thuật đến từ cuộc sống hiện thực thời thơ ấu ở Kurdistan, và sau đó là hành trình đến London vào năm 1997. Quá trình tìm chân dung của phong cách sáng tạo cá nhân, ông đã có những lý giải kỳ lạ mà mê say về không gian, màu sắc, cấu trúc. Sáng tạo của ông vượt qua ranh giới và sự hiểu biết của một người bình thường về không gian sống tồn tại trong thế giới chuyển động vội vã, và rồi từ đó, ông phác họa rõ nét sự tương tác của con người trong những không gian này. Vài năm đầu tiên ở London với ông là một điểm sáng, tạm gọi là một khởi đầu tốt đẹp tại nơi mà niềm đam mê của ông đối với kiến trúc và nghệ thuật đã được hun đúc và bắt đầu mãnh liệt. 

Ý tưởng sáng tạo của ông đã dần định hình bởi nguồn cảm hứng dạt dào đến từ nền văn hóa phong phú của London, với rất nhiều chất liệu và gợi ý mới mẻ. Sau đó, ông tiếp tục học Mỹ thuật tại Đại học Richmond và theo đuổi chuyên ngành Vật lý tại Đại học Loughborough không lâu sau đó. Nhưng đến cuối cùng, ông đã không đi theo định hướng học hành ban đầu nữa mà chuyển sang con đường hội họa sau khi trải qua những nỗi lo lắng, nhiều đêm dài mất ngủ và chứng đau nửa đầu kinh niên của mình (Migraine Vertigo)
''Tôi đã chọn cách dừng lại, lùi về sau một bước, nhìn nhận lại ước mơ và đam mê của chính mình để lấy lui làm tiến bắt đầu lại mọi thứ một cách thận trọng nhất. Vì vậy, tôi đã tìm về với trạng thái nguyên bản nhất, lật lại những vấn đề cơ bản và khám phá niềm đam mê nghệ thuật của mình bằng cách ghi lại những điều xung quanh mình bằng những nét vẽ. Tôi đã sống và làm việc như thế trong vòng hai năm. Bắt đầu với một phương pháp trị liệu đơn thuần, nhưng khi tôi phát hiện ra vẻ đẹp đa chiều của thế giới, nó đã khơi dậy sự quan tâm và tò mò của tôi [trong việc theo đuổi sự nghiệp sáng tạo]''
Tôi thích đi bộ để chầm chậm cảm nhận bóng tối và ánh sáng, đắm chìm vào chúng, đồng thời ghi lại những chi tiết nhỏ tôi nhìn thấy trên đường phố''
Poster cho mùa phim chiếu mùa hè của Film4 tại Somerset House
Hiện tại, Barzanji đang làm việc tại Jelly London như một tay vẽ linh hồn của công ty. Ngoài ra, ông còn cộng tác với tạp chí Wallpaper và công ty dịch vụ tài chính đa quốc gia American Express trong nhiều dự án và chiến dịch quảng bá lớn. Ông cũng đã thực hiện poster cho mùa sự kiện Film4 Summer Screen năm nay tại Somerset House.
Phải lòng với cảm hứng từ thiên nhiên và thế giới vật chất, ông luôn xem đó là nguồn cảm hứng vô tận của mình trong hành trình tìm hình của Retro-futurism (Viễn tưởng-hoài cổ).''Tôi thích đi bộ để chầm chậm cảm nhận bóng tối và ánh sáng, đắm chìm vào chúng, đồng thời ghi lại những chi tiết nhỏ tôi nhìn thấy trên đường phố''. Tôi bắt đầu những đứa con tinh thần của mình bằng phương pháp vẽ kỹ thuật số lẫn bằng tay.''

''Tôi thích thử nghiệm, thay đổi mọi thứ vì tôi sợ cảm giác phải lặp lại một cái gì đó đến mức nhàm chán. Chính vì thế mà các tác phẩm nghệ thuật của tôi cũng có xu hướng thay đổi trong suốt cả năm. Ngay lúc đó, tôi thích phác họa lại cảm xúc đó thành hình ảnh, sau đó bắt đầu bước tô màu nước để thổi hồn vào thế giới của bức tranh. Sau đó tôi quét sơ bức ảnh và chỉnh sửa thành một phiên bản kỹ thuật số khác để tôi có thể chỉnh sửa nó trong tương lai. Khi tôi thực hiện các tác phẩm mang tính thương mại, quy trình này lại càng mang tính kỹ thuật số hơn.''
Barzanji hiện đang thực hiện một cuốn sách dành cho các kiến trúc sư trong lĩnh vực kiến trúc liên quan đến sự bùng nổ của các kiểu nhà ở mới. Ông cũng quan tâm đến việc mình sẽ tiếp nhận các dự án có hoa hồng khác nhau, ít hay nhiều ra sao. ''Tôi thực sự thích làm những dự án lớn - bởi lợi ích lớn đồng nghĩa với việc ta cần có thời gian để nuôi dưỡng ý tưởng và hiện thực hóa nó. Dĩ nhiên, một lý do khác là dự án lớn sẽ kéo theo các tác động lớn đến xã hội. Tôi rất thích có thể áp dụng kiến thức công việc của mình vào việc lắp đặt và thiết kế một tòa nhà. Tôi cũng được hưởng các khoản hoa hồng nhỏ hơn từ việc sáng tạo bìa sách và bìa album.''
Stars, by Tishk Barzanji