Làm thế nào để viết một tin tuyển dụng như một content chính chuyên????
Tin tuyển dụng thực tế cũng chính là một trong những thông điệp giúp bạn truyền tải môi trường, văn hóa làm việc của doanh nghiệp. Sự chỉn chu và chuyên nghiệp trong tin tuyển dụng có thể  giúp bạn nhanh chóng tìm được những ứng viên phù hợp với yêu cầu mà công ty đang tìm kiếm. Tuy nhiên, trong quá trình mình tìm kiếm việc làm thì mình đã đọc được những tin tuyển dụng thực sự rất sơ sài và giật tít sai lầm. Mình vốn không làm trong HR nhưng mình xin lấy vai trò của một ứng viên để chia sẻ với các HRer về việc viết tin tuyển dụng dành cho những HRer thực sự có tâm trong công việc. 
Nên đủ thông tin cần thiết 
Chưa biết bạn giật tít thế nào hoặc tạo một tin tuyển dụng HOT ra sao nhưng một tin tuyển dụng chuyên nghiệp nên có đầy đủ thông tin để ứng viên nắm bắt. Điều này không chỉ tạo thiện cảm với ứng viên mà còn phản ánh một phần văn hóa doanh nghiệp của bạn. Vậy những thông tin cần thiết mà mình/chúng mình - Những người đi tìm kiếm việc làm muốn biết là gì?
1. Tên vị trí ứng tuyển + Tên công ty.
Vị trí ứng tuyển tất nhiên là phải có, nhưng tên công ty cũng là một yếu tố quan trọng để ứng viên có thể chủ động tìm hiểu thông tin về doanh nghiệp của bạn.
2. Địa điểm làm việc
Rất rất quan trọng. Mình nghĩ có lẽ những tin tuyển dụng không ghi vị trí ứng tuyển là các bạn vô tình quên chứ không hề cố ý. Phải không các bạn HR??? :)
3. Yêu cầu/quyền lợi (Nên có mức lương cụ thể, nếu lương thỏa thuận thì mình nghĩ công ty đã có khoảng mức lương xác định để có thể đầu tư cho vị trí tuyển dụng này).
Vấn đề mà ứng viên quan tâm nhất chính là đây. Hãy rõ ràng trong phần quyền lợi để bạn có thể lọc ra những ứng viên đang có nguyện vọng vượt với quyền lợi mà công ty bạn cung cấp. Vừa tiết kiệm thời gian cho công ty và cũng là cho ứng viên. 
4. Thời gian làm việc
Với vai trò là một người đang đi tìm việc thì mình rất để tâm đến việc một tuần mình có thể được xa rời công việc mấy ngày. 
5. Cách thức ứng tuyển. Đừng quên nhé :)))
6. Giới thiệu công ty, sản phẩm/dịch vụ mà công ty đang cung cấp.
Tại sao ứng viên lại cần biết thông tin này? 
Thứ nhất, đưa thông tin công ty vào tin tuyển dụng cũng là một cách truyền thông thương hiệu. Bên cạnh đó, rất nhiều ứng viên sẽ có thiện cảm hơn khi thông tin công ty rõ ràng, minh bạch.
Thứ hai, ứng viên có nhu cầu xem xét những sản phẩm/dịch vụ tương đồng với những sản phẩm/dịch vụ mà mình đã từng làm. Đồng thời, một số ứng viên có thể vì sản phẩm/dịch vụ mà không nhận việc dù quyền lợi rất lớn. Ví dụ như mình, mình không mong muốn làm trong những công ty làm về đông y hay thẩm mỹ, mỹ phẩm. Vì vậy, thông tin này cũng là để tiết kiệm thời gian cho cả hai bên.
Thực ra nếu có tên công ty/hoặc link webiste/mạng xã hội của công ty rồi thì ứng viên có thể tự chủ động tìm hiểu về mảng sản phẩm dịch vụ mà công ty đang kinh doanh. Tuy nhiên, việc đưa thông tin công ty và sản phẩm/dịch vụ mà công ty đang kinh doanh sẽ là một điểm cộng trong tin tuyển dụng của bạn.
Mình đã bắt gặp rất nhiều tin tuyển dụng thiếu một trong những thông tin trên. Thậm chí còn có những tin tuyển dụng chỉ có ba dòng nói về vị trí ứng tuyển, lương và cách thức ứng tuyển. Những tin tuyển dụng như thế này vẫn có ứng viên tìm đến nhưng với nhiều người tìm việc nghiêm túc và thực sự chuyên nghiệp thì công ty bạn đã bị mất điểm và có khi bạn đã để vuột mất một ứng viên tài năng cho công ty mình. 
Mọi thứ đều rõ ràng chỉ riêng phần quyền lợi đã vô tình được lãng quên!
Giật tít đúng trọng tâm
Trước khi giật tít, hãy chọn những yếu tố đáng giật tít cho dù bạn không phải là một content chính chuyên. 
Mình đang trong quá trình tìm việc và thực sự gần đây đã bị "ngộ độc" bởi muôn kiểu giật tít mang tính "vỉa hè" của những tin tuyển dụng mà mình thấy thực sự không thấm nổi đó là: 
- CÔNG VIỆC NHẸ NHÀNG, NGỒI ĐIỀU HÒA MÁT LẠNH
???? Bạn đang tìm kiếm những người về công ty để hưởng thụ? Thực sự với những ứng viên nghiêm túc thì mình nghĩ họ không tìm kiếm những công việc nhẹ nhàng, không có thử thách và cũng không phải điều hòa mát lạnh là yếu tố quyết định ứng viên coi trọng công ty bạn.
- Sếp siêu đẹp trai, dễ tính
Với những người trẻ xông xáo, nhiệt tình, những người thực sự muốn thử thách ở một môi trường mới thì họ tìm kiếm một người sếp tài giỏi, công tư phân minh hơn là một ông sếp "chiều" nhân viên và hào hoa phong nhã.
- Trà sữa mỗi ngày/tuần
Việc đó đã có bạn trai mình lo (Mặc dù mình không có bạn trai =))) và nếu như mình nghiêm túc với sự nghiệp thì mình cũng không hứng thú với đãi ngộ đầy lipit như thế này. 
Với những tập đoàn lớn rất ít khi có những sai sót như mình đã liệt kê ở trên và khi đọc tin tuyển dụng của họ mình thực sự thấy một đẳng cấp khác. Đó là những tin tuyển dụng có đầy đủ các thông tin cần thiết. Họ coi tin tuyển dụng như một Nội dung truyền thông của doanh nghiệp với những thông tin chi tiết, rõ ràng. Mình nghĩ những tin tuyển dụng đó sẽ đáng giá và được coi trọng hơn là những tin tuyển dụng giật tít đầy những dòng viết hoa với những quyền lợi mang tính vỉa hè, không đúng trọng tâm mà ứng viên tìm kiếm. 
Một vài cách viết tin tuyển dụng/tiêu đề tuyển dụng/hình ảnh đại diện
Mình xin chia sẻ một vài cách viết tin tuyển dụng/tiêu đề tin tuyển dụng/hình ảnh đại diện mà vớ tư cách là một người theo nghiệp viết, mình nghĩ là ổn. 
1. Nên bố cục rõ ràng các phần (Có thể đánh số thứ tự hoặc viết hoa/bôi đậm/emotion các tiêu đề)
Tiêu đề ghi rõ vị trí ứng tuyển và địa điểm làm việc. VD: [HCM]_Tên công ty_Tuyển dụng [vị trí tuyển]
- Thông tin công ty 
- Quyền lợi
- Yêu cầu
- Cách thức ứng tuyển
- Link website/mạng xã hội của công ty. 
2. Một vài cách giật tít câu tiêu đề:
- Thêm vào phần mức lương cùng các tính từ gây cảm xúc mạnh. Tất nhiên mức lương phải nằm trong phạm vi mà công ty có thể chi trả và ứng viên có thể thỏa thuận.
VD: [HCM]_AMEDIA tuyển dụng TRƯỞNG NHÓM TRUYỀN THÔNG THU NHẬP ĐẾN 20.000.000đ
- Thêm vào phần giới thiệu về doanh nghiệp
VD: [HCM]_AMEDIA tuyển dụng TRƯỞNG NHÓM TRUYỀN THÔNG_ CƠ HỘI LÀM VIỆC TẠI MỘT TRONG NHỮNG AGENCY TOP 10 VIỆT NAM
Mình nghĩ nó chưa phải xuất sắc nhưng có thể là một trong số những lựa chọn hữu ích nếu như bạn chưa tìm được cách tốt hơn. 
3. Hình ảnh đi kèm tin tuyển dụng
Nếu tin tuyển dụng được đăng trên facebook hoặc một số nền tảng website có hỗ trợ đăng hình ảnh trong bài viết, mình có một lời khuyên nho nhỏ như thế này: 
- Với bài viết trên facebook. Bạn có thể tìm kiểu kích thước chuẩn đối với các album ảnh/ảnh đơn trên facebook. Nếu là ảnh đơn, nên có nhận diện thương hiệu (Logo, màu sắc, tên) đi kèm những thông tin đánh thẳng vào nhận thức ứng viên (vị trí, lợi ích, tầm thương hiệu). 
Thực ra mình có lời khuyên các bạn nên sử dụng album ảnh với kích thước chuẩn.(bạn có thể gõ từ khóa sẽ tìm được kích thước album ảnh chuẩn/đẹp dành cho facebook). Vì sao lại là album ảnh? 
Ngoài ảnh đại diện mang chức năng thu hút ứng viên, gây sự tò mò, kích thích tìm hiểu thì nhiều ứng viên có thể vị chinh phục bởi hình ảnh không gian làm việc ở công ty. Vì vậy, đừng quên chọn những góc đẹp, thể hiện môi trường làm việc hiện đại, góc làm việc sáng tạo, sạch sẽ, chỉn chu và chuyên nghiệp để thu hút ứng viên.
Trên đây là một vài chia sẻ của mình với những Hrer vẫn miệt mài tìm kiếm nhân tài cho nhân viên mỗi ngày. Mong rằng các bạn sẽ tìm kiếm được những ứng viên phù hợp/xuất sắc cho công ty và trở thành một "đại sứ" truyền thông cho thương hiệu mà bạn đang làm việc và cống hiến.