Lời chia sẻ của một book lover...
Năm 16 tuổi, tôi bắt đầu ''tập tành'' đi mua sách vì cũng nhận thức được phần nào đọc sách là tốt. Nhưng hồi đó những cuốn sách tôi mua là những cuốn fiction và hầu hết là những cuốn đươc dựng lại thành phim và từ phim mà khơi gợi sự muốn mua truyện gốc về đọc. Khi đó sách là sự tò mò đối với tôi. Tôi mua chỉ vì tò mò và cảm nhận xem sự khác biệt giữa sách và phim là như thế nào. Cuốn đầu tiên tôi mua là "The fault in our stars" của John Green.
Năm 17 tuổi, hầu hết là lại lặp lại mua những cuốn sách như vậy. Và rồi sau đó, là lúc thi đại học, ngoài những cuốn sách bổ trợ cho việc học tập ra thì tôi đã bắt đầu mua những cuốn sách self-help. Nghe thì tưởng có vẻ "tri thức" như vậy thôi nhưng thực ra là tôi mua sách trong sự mù quáng. Tại sao đang lúc như vậy thì lại đi mua những cuốn self-help làm gì? Bởi vì tôi là 1 đứa trẻ tò mò, tôi tò mò ngay cả những thứ xảy ra ở xung quanh ( với mục đích học hỏi) và trên hết là với bản thân. Mình là ai? Mai sau mình sẽ làm gì? Làm thế nào để mình có thể thành công có nhiều tiền, có hạnh phúc?? Vì vậy tôi mua "Tôi là ai và nếu vậy thì là bao nhiêu?" của Richard David Precht.
Năm 18 tuổi, tôi giảm sự thích thú khi mua nhưng cuốn fiction và tập trung vào mua những cuốn self-help. Năm đó nói chung và cả việc mua sách riêng đều là những quyết định sai lầm nhất từ trước đến giờ. Ai chơi thân với tôi thì sẽ hiểu điều thứ nhất còn về điều thứ hai, nói nghe không tin nhưng những cuốn sách tôi mua là những cuốn mang tính triết luận. Nếu bạn hỏi tôi nghĩ gì vậy mà mua chúng ? Thì tôi cũng không biết tôi nghĩ gì vì thú thực tôi chẳng nghĩ gì cả, tôi mua chúng chỉ vì sự tò mò. Và tôi đã đẩy cái sự tò mò đấy đi quá xa so với thực tế nên mới gây nên chuyện mua 5 cuốn về đọc cả 5 cuốn đọc như cho có vì hầu hết chả thấm được chữ nào. Cũng như tôi hồi đó, chưa biết lắng nghe và luôn đẩy mọi thứ đi quá xa nên đã tạo nên nhiều mâu thuẫn.

Và năm nay, tôi 19 tuổi, tôi mới 'tập tành' nghĩ cho tương lai một cách nghiêm túc hơn bao giờ hết. Sau những sai lầm đã và đang vấp phải, tôi đã học được khá nhiều. Tôi bù đắp cho bản thân thêm bằng những trang sách có ý nghĩa sát với bản thân mình hơn. Đến đây tôi cũng đã gạt bỏ đi những cách nhìn thiển cận về cuộc sống cũng như chọn sách. Trước đây tôi mua sách vì tò mò, đúng, nhưng khi đó tôi chỉ chú ý tới những quyển :
1. Bìa đẹp thôi ko nói làm gì
2. Phải có dòng chữ "NY times best seller" hay là những dòng chữ gây hấp dẫn như "Cuốn sách đã thay đổi hàng triệu người"
3. Những cuốn sách nổi tiếng gần đây được các hãng sách pr được các chị các bạn share viết stt khen ngợi và nội dung thì nghe có vẻ hấp dẫn và có ích đấy...

Còn bây giờ tôi mới nhận ra 1 điều, đúng hơn là đã xác nhận, đấy là kiểu mua sách vô công rồi nghề , đúng hơn là thấy những kiểu mua sách ở trên thật là vô dụng. Tôi hiểu các bạn, những người hàng ngày mua sách cũng vì những lí do trên nhưng mà các bạn dù thích hay không thì có thấy một điều là có được bao nhiêu cuốn sách thực sự giúp bạn nhận ra những bài học để đời mà bạn không bao giờ quên được? Những cuốn sách có tác động mạnh mẽ và đã ảnh hưởng trực tiếp tới mọi suy nghĩ phán xét của bạn và làm thay đổi chúng? Những cuốn sách "đáng đồng đời" ( bởi giây phút có thề coi là quý như vàng bạc ) ? Tôi cá chắc là số lượng không có nhiều và tôi muốn nói ra là để dành cho những người xung quanh tôi bây giờ đang giống tôi như lúc tôi 16. Nói thật là cần gì phải đợi ai chia sẻ kinh nghiệm, cần gì mà phải lao đi đâu đó tìm kiếm câu trả lời, cứ cầm sách lên mà đọc thì sẽ thấy hết chỉ trong 1 tuần còn hơn là đi tìm mất mấy năm đời người. Bởi vì tất cả đều được viết ra trong sách còn lại là đều phụ thuộc vào cách bạn hiểu nó ra sao.

Điều tôi muốn nói là đừng trèo cao rồi ngã đau. Khi mua sách thì đừng quá đặt niềm tin vào tên tuổi của chúng rồi để bỏ tiền túi ra mua về và đọc được 20-30 trang sách rồi bày đấy cho đẹp. Mà nhất là khi mình còn trẻ như tôi thì đừng mua nhiều sách như chơi mà không học được cách mua những cuốn sách thích hợp để đọc.
Nói thật đối với riêng tôi, mẹ là người nuôi nấng tôi thành người nhưng mà sách mới thực sự là người thầy dạy tôi cách để sống thật viên mãn, cách để cải thiện bản thân và giờ đây là cách để hướng nghiệp, khởi nghiệp và hướng tới thành công.
Làm sao lại có thể chắc chắn rằng 1 cuốn sách lại có thể giúp mình đưa ra câu trả lời một cách dễ dàng như vậy được? Cũng như chuyện "cuốn sách đã làm thay đổi cả triệu người" đấy thôi nhưng thực chất là vì sách chọn mình chứ không phải mình chọn sách. Đó là khi tại một thời điểm thích hợp khi bạn đang tìm tòi một thứ gì đó mà chính bản bản thân còn không rõ thì bất chợt cuốn sách ấy ở ngay trước mặt, thu hút bạn không lấy một lí do nào và bạn buộc phải có chúng ngay lập tức. Và khi cầm nó đọc lên thì tất cả những câu hỏi trong đầu bạn dường như đã được trả lời hết như nó đã được định sẵn cho bạn vậy.

Hôm nay tôi mua "..." của ...