Bạn thường dùng gương để làm gì? Với mình, mình dùng chúng để soi và làm đẹp. Gương cho mình hình ảnh phản chiếu của bản thân ở ngay thời điểm đó. Mình không tự nhìn toàn thể chính mình ở mọi tư thế nhưng gương cho mình biết chi tiết những thứ mình có và cả không gian gần nhất. Gương có thể không một lúc cho mình thấy tất cả các góc nhưng luôn cho mình thấy mình hài hòa, tương tác với xung quanh như thế nào. Mình hay soi gương ở phòng ngủ, nó cho mình thấy cái giường phía sau lưng, mình trông như thế nào trong bộ quần áo mình mặc và chiếc mụn hôm trước đã xẹp chưa.
Gương ngoài soi chiếu khách quan còn giúp mình chải chuốt, cho mình biết chỗ nào có thể đẹp hơn. Gương về cơ bản giúp mình skincare, chăm sóc bản thân như một người bạn hữu ích.
Trong các mối quan hệ, đối phương chính là tấm gương phóng chiếu điều gì đó trong bạn. Nếu như không phóng chiếu bất cứ điều gì, bạn và người ấy sẽ chẳng gặp nhau vì chẳng có điều gì ở mình mà bạn có thể tìm thấy ở họ. Thế giới bên ngoài sẽ phóng chiếu thế giới bên trong. Mây tầng nào gặp mây tầng đó không đơn giản là bạn tốt sẽ gặp người tốt mà bạn xấu sẽ gặp người xấu. Nó nhiều tầng và phức tạp hơn nhiều. Nó cũng giống như câu "hữu duyên thiên lý năng tương ngộ, vô duyên đối diện bất tương phùng". Cái "duyên" chính là điều/ bài học về chính bạn hoặc cuộc đời của bạn mà người kia có thể giúp bạn nhận ra bằng cách nhìn, gặp hoặc tương tác với họ.
Ở phần dưới đây mình sẽ miêu tả lần lượt 7 tấm gương, ví dụ và một số chỉ dẫn bạn có thể thực hiện nếu "vô tình đụng trúng" tấm gương đó trên dòng đời tấp nập nha =))). 
Nếu bạn lười đọc có thể xem video này của mình trước rồi đọc lại sau để nắm ý cũng được nhé ^^. Bài mình viết trước còn trong video mình có ngẫu hứng nhắc nhiều ví dụ và phương pháp hơn xíu xiu.

Tấm gương số 1 - Người phản chiếu trạng thái tức thời của bạn

Đây là tấm gương hay được mình và bạn trêu là "quả báo nhãn tiền". Khi bạn tức giận, bạn sẽ dễ gặp phải người cũng tức giận. Khi bạn đang lo lắng, bạn cũng sẽ gặp những người lo lắng. Mình lấy ví dụ đơn giản mà người yêu mình cứ suốt ngày cãi. Ngày nào anh bước ra khỏi nhà với sự hối hả, tức tối thì y chang ngày đó hết đèn đỏ rồi quẹt xe. Hoặc, nếu bạn đang căng thẳng vì chưa tìm việc làm/ mụn mãi không hết khả năng cao bạn sẽ gặp những người cũng lo lắng điều y hệt ví dụ như mẹ thì hỏi liên tục: Sao chưa đi làm? Định ở nhà đến bao giờ? hoặc vài người bạn đôn đáo tìm spa, mỹ phẩm cho bạn.
Với tấm gương này, việc bạn có thể làm là chánh niệm, quan sát người đó đang phóng chiếu trạng thái gì bên trong bạn, trạng thái đó biểu hiện như thế nào, nguyên nhân do đâu? Bạn có đang lo lắng vì mụn? Vì sao bạn lại lo? Khi bạn lo bạn có thấy mày hơi nhíu lại và phần tim hơi căng không? Quan sát tất cả chúng rồi, buông xả để chúng nhẹ nhàng được rời đi. Bạn sẽ không cần gặp lại những người với trạng thái đó nữa. Cơ bản là họ đã xong nhiệm vụ giúp bạn nhận ra điều gì đó không ổn bên trong.

Tấm gương số 2 - Người phản chiếu điều bạn phán xét

Khi bạn gặp tấm gương này, đó là người có những đặc điểm mà bạn "ghét cay ghét đắng". Tình huống này chúng ta thường gọi là "ghét của nào trời trao của đấy". Ví dụ, bạn ghét sự luộm thuộm, ở bẩn nhưng lại hay "dính" phải những người có đặc điểm đó. Bạn ghét người nói to có thể date toàn bạn nói oang oang. Bạn khó chịu bọn "thảo mai chúa" lại dễ gặp/ làm cùng những người thảo mai như chị Nguyệt. Dạo này mình xem lại Friends nên sẽ lấy thêm ví dụ là Chandler Bing là người ghét sự ràng buộc, cam kết lại yêu ngay cô bạn thân thích kiểm soát và dành cả đời để chuẩn bị cho hôn nhân, sinh con đẻ cái - Monica Geller. Bạn càng ghét điều gì thì nguy cơ bạn gặp người có điều đó càng cao bởi khi bạn khó chịu ai đó không phải vì bạn khó chịu họ mà bạn khó chịu điều họ làm. Khi bạn phát xét người khác thì thực ra bạn đang phán xét điều đó bên trong mình, phần đó bên trong mình. Bạn để sự phát xét đó cuốn bạn đi thay vì ngồi đủ lâu để hiểu tại sao họ làm vậy, tại sao họ có thể kích hoạt sự khó chịu đấy trong bạn.
Một ví dụ mình học được là người phán xét sự thảo mai thực ra họ có thể đang phán xét bản thân không giỏi giao tiếp tự nhiên, khen chê tự nhiên và giỏi làm người khác hài lòng. Khi họ học được điều đó, họ hoàn toàn có thể nhẹ nhõm với người thảo mai vì từ phía họ, họ đã có thể tự nhiên nói những lời chân thành mà không sợ bị đánh giá, có thể lấy được cảm tình người khác mà không bị sự rụt rè cản trở. Hoặc, bạn ghét nói to vì bạn lớn lên trong gia đình gia giáo nề nếp nhiều quy tắc còn mình nói to vì "dân Nghệ An ăn mặn nói lớn". Ông bà tổ tiên mình cày ruộng cách xa nhau nên phải nói to để hò nhau, bố mẹ mình cũng nói to và nuôi mình với "âm lượng" như vậy. Nếu hiểu được, chúng ta sẽ dễ yêu thương nhau hơn nhiều. Mình có thể điều chỉnh nếu mình biết nói to ở đâu đó là sự vô duyên và bạn cũng có thể bớt khó chịu nếu cũng thoải mái được nói lớn như ý muốn trong không gian điều đó được cho phép.
Với tấm gương này, để không phải gặp lại hoặc khó chịu khi tương tác, hãy tự hỏi bản thân:
- Bạn đang khó chịu con người này hay thật ra là điều họ làm (để xác định chính xác tấm gương)?
- Tại sao điều đó làm bạn khó chịu? Nó có đem đến ký ức nào hoặc điều gì bên trong bạn khiến bạn khó chịu với nó? 
- Về mặt khách quan thì lý do nào khiến họ hành xử như vậy? (môi trường, giáo dục, tuổi thơ,...)?
- Có điều gì tương tự bên trong bạn cũng chưa được thỏa mãn? 
Để trả lời nhưng câu hỏi này, bạn có thể tham khảo sử dụng kỹ thuật EFT Tapping hoặc thiền cân bằng 7 luân xa mình đã nói ở các bài trước nha.

Tấm gương số 3 - Người phản chiếu điều bạn đang có/ sở hữu

"Đồng thanh tương ứng đồng khí tương cầu" chính là thành ngữ phù hợp nhất với tấm gương này. Ở hai bạn có thứ giống nhau. Mình đã từng lấy ví dụ về chuyện: cả mình và người yêu đều có vấn đề với sự an toàn, anh thì thừa còn mình thì thiếu.
Hoặc đơn giản hơn là "vật họp theo loài", các rich kids thường chơi với nhau, những người yêu xe, yêu mèo/chó thường sẽ quen biết nhau, những bạn cùng học giỏi Hóa sẽ biết nhau, những người muốn thành công, ham học hỏi cũng hay lập group chung để ôn thi MT, săn học bổng,... Đây là tấm gương phóng chiếu sự đồng điệu. Khi sự đồng điệu đó cân bằng, hai bên cùng nhau phát triển, đồng sáng tạo; khi sự đồng điệu đó mất cân bằng (quá nhiều/ quá ít) thì hai bên dễ trở nên thất vọng, đòi hỏi hoặc chán chường.
Với trường hợp thứ nhất mình được khuyên là trân trọng, biết ơn nhiều hơn còn trường hợp thứ hai, mình cho rằng cả hai sẽ phải bước vào một hành trình chữa lành khá vất vả để trả mọi thứ về trạng thái cân bằng. Nhưng tình huống này thường gặp ở các mối quan hệ "biết là độc hại nhưng không thể nào dứt". Đã bao giờ bạn thắc mắc tại sao có những mối quan hệ bạn thấy người kia không đáp ứng được cho mình nhưng bạn vẫn chọn ở lại? Trường hợp này là vì sâu thẳm bên trong, bạn thấy "họ thật giống mình và họ có thể giúp" (chúng ta sẽ gặp một trường hợp tương tự ở các tấm gương sau).
Khi gặp tấm gương này, một là bạn đào sâu, tìm ra cái mình đang mất cân bằng đó là gì, chuyển hóa nó và tiếp tục đồng hành với họ. Hai là hãy tự tách mình ra để tự cân bằng. Từ khóa vẫn là "cân bằng lại" bằng cách viết, thiền, tham gia các trị liệu sâu,...

Tấm gương số 4 - Người phản chiếu điều bạn thiếu nhưng rất cần

Có thể bạn đã từng nghe hoặc biết đến những kiểu người hay bị hút vào mối quan hệ tay ba, yêu người đã kết hôn/ có đối tượng hoặc cứ thích ai là người ấy đã có mối. Đây chính là một ví dụ điển hình của tấm gương này. Để nhận diện nó, bạn có thể đặt các câu hỏi:
- Người này có thứ gì mà tôi không có? Thứ đó có hấp dẫn tôi không?
- Người này mang đến cho tôi thứ gì mà tôi thiếu? Khi ở cạnh người này, điều gì trong tôi được khỏa lấp?
Tên gọi khác của tấm gương này là người mang đến thứ ta cho là quan trọng nhất cuộc đời. Khi gặp người này, bạn nhận ra/ cảm thấy đó là thứ bạn cần để sống, cần để hoàn thiện nhưng chưa có điều kiện trải nghiệm. Với ví dụ trên, bạn nữ hay gặp người đã có đối tượng/ có gia đình là người mang trong mình sự thiếu thốn, ấm áp của cha. Người đó có thể luôn lạnh lùng hoặc lâu lâu "bố thí" cho bạn sự chăm sóc nào đó là bạn đã thấy "nở hoa trong lòng". Bạn nhiều người theo đuổi, hiểu biết, xinh đẹp nhưng chỉ ở cạnh người đấy bạn mới có cảm giác "có gia đình, có cha". Sự thiếu thốn về hình ảnh của người cha, tính dương trong tuổi thơ khiến bạn miệt mài đi tìm hoặc đánh giá cao điều đó như cách một người mới được ăn món chế biến lần đầu, cứ tưởng đó là mỹ vị ngon nhất trần đời. Nhìn chung, với tình huống này, bạn bị thu hút bởi người vốn chưa sẵn sàng (unavailable) trao đi thứ bạn cần nên dẫn đến bế tắc. Một số người khác bị thu hút bởi những sự hào nhoáng, sang chảnh cũng có thể là bởi vì họ cho rằng tiền tài là thứ quan trọng duy nhất.
Tấm gương này xuất hiện để nhắc chúng ta rằng không có thứ gì là "thứ duy nhất tôi cần", hay gặp trong mối quan hệ "yêu từ cái nhìn đầu tiên" hoặc thu hút mạnh trong thời gian đầu. Để tránh những tình huống lệ thuộc với tấm gương này, bạn hãy tự làm việc bản thân với các câu hỏi trên và khi đã tìm thấy thứ bạn cho là quan trọng đó, đừng ngại hỏi mình: Tôi có thể tự mình có được nó như thế nào? Điều này giúp bạn không đặt kỳ vọng, tìm kiếm ở bên ngoài mà tự mình chạm đến điều bạn thiếu.

Tấm gương số 5 - Người phản chiếu lý do bạn sống như cách bạn đang sống

Đây là tấm gương chúng ta hay biết với cái tên khác là "Daddy Issues, Mommy Issues, Childhood Trauma" bởi nó lặp lại những vòng lặp, vấn đề trong tuổi thơ hoặc tương tác với bố mẹ bạn. Mình đã từng viết 1 bài nói về chuyện: Gia đình là một phần rất lớn trong mỗi chúng ta, cũng là nơi đầu tiên chúng ta tiếp xúc với những vòng lặp, thử thách của cuộc sống, hình thành những phản ứng, chiến lược tâm trí đầu tiên theo ta trong suốt cuộc đời. Vì vậy, những tấm gương này cho ta thấy lý do đó.
Bạn có thể chơi thân hoặc hay chịu tâm sự bởi một cặp đôi nào đó gặp vấn đề y chang bố mẹ bạn. Bạn có thể yêu một cô gái/ anh chàng tính cách giống hệt mẹ/ bố bạn. Họ xuất hiện ở đó để bạn biết rằng: Có vài kết luận trong quá khứ bạn cần thay đổi.
Ví dụ mình hay lấy nhất là khách hàng của mình - một bạn nam. Bạn ấy nói rằng: lần nào bạn ấy yêu/ crush thì cô gái kia cũng xem bạn như thùng rác, bạn phải chịu trách nhiệm với những thất bại, bất ổn của cô ấy, nghe cô ấy than thở, nghe cô ấy mâu thuẫn nội tâm đến mức bạn ấy kiệt sức nhưng vẫn hết sức thương. Kì lạ là bạn chỉ có cảm tình với những cô thích "dramatic deep talk" như vậy. Sau 2-3 buổi làm việc với mình, bạn ấy nhận ra bản thân vào những năm tuổi thơ đã gieo cho mình một suy nghĩ: Mình cần có trách nhiệm xua tan căng thẳng của người phụ nữ mình yêu. Mẹ và cô bạn ấy hay cãi nhau, mỗi lần cãi nhau chỉ có thể chấp dứt bằng việc bạn ấy chạy xuống tầng và nói: Con đói quá, con phải đi học, con phải thế này thế kia. Và bạn lớn lên với niềm tin: Sự xuất hiện của mình rất hữu ích khi có sự xáo trộn. Bất cứ lúc nào người phụ nữ quan trọng của bạn gặp rắc rối, bạn phải có mặt thì mới xong chuyện. Mình có update bạn nam này trong 6 tháng thì được biết khi quay về ký ức đó và gỡ bỏ kết luận, bạn thậm chí còn uncrush cô gái kia một cách dễ dàng và có mối quan hệ lành mạnh với một bạn nữ khác thực sự phù hợp. Ở tình huống này, bạn nam ấy bị thu hút bởi hình mẫu quen thuộc trong quá khứ, chỉ khi lý giải và hiểu vấn đề bạn ấy mới giải phóng được.
Với những tấm gương này, bạn hãy bình tĩnh quay vào bên trong, lắng nghe mô thức nào giông giống chuyện bạn đã trải qua. Bạn có thể thiền đứa trẻ bên trong hoặc sử dụng các kỹ thuật chữa lành như EFT để tìm ra vấn đề/ vòng lặp đó và xử lý.

Tấm gương số 6 - Người phản chiếu điều bạn sợ

Bạn có quen với những câu kiểu như "Lo mà học đi không sẽ đi ăn xin như anh kia đấy." "Không có tiền thì cạp đất mà ăn" không? Tấm gương số 6 sẽ là tấm gương vẽ lại toàn bộ viễn cảnh tồi tệ nhất có thể xảy ra nếu bạn không đáp ứng, thực hiện yêu cầu hoặc điều gì đó. Nói đơn giản, nó phóng chiếu điều bạn sợ nhất. Nếu tấm gương số 5 phản chiếu quá khứ thì số 6 phản chiếu tương lai hay còn hay được biết là "bóng tối cuộc đời". Tấm gương này xuất hiện để bạn biết rằng mọi thứ vẫn luôn vận động tiến đến sự cân bằng, khi bạn quá sợ hãi điều gì đó, Vũ trụ sẽ nhắc nhở bạn rằng nó không đáng sợ như vậy. Khi bạn quá kiêu ngạo, bạn sẽ thấy vài viễn cảnh không mấy tích cực.
Bạn có thể thấy khó chịu bởi tấm gương 6 vì chính qua tấm gương này, bạn nhìn thấy mình trần truồng với vô vàn nỗi sợ: sợ mình không đủ tốt, sợ tin tưởng thì bị phản bội, chủ động sẽ bị coi thường, buông xuôi là đồ thất bại, sợ bị bỏ rơi và chia xa. Những tấm gương này thường là người thất bại trong một lĩnh vực nào đó mà bạn xem trọng nhưng khi đối diện với nó, hãy bình tĩnh gọi tên nỗi sợ trong bạn và tự nhủ: Nỗi sợ này không thể ngăn cản tôi sống một cuộc sống hạnh phúc, cân bằng. Nếu sợ thất bại, hãy tin rằng thất bại vài lần không thể cản bước bạn đến thành công. Nếu sợ bị bỏ rơi, hãy tin rằng vì bạn xứng đáng gặp người phù hợp hơn, không phải vì bạn không đủ tốt. Nếu sợ bắt đầu hãy tin rằng chỉ khi bạn bắt đầu mọi điều kiện mới trở nên hoàn hảo.

Tấm gương số 7 - Người phản chiếu điều bạn muốn nhưng chưa chắc cần

Bạn sẽ dễ gặp những người bạn ghen tị, soi xét đủ đường vì họ có thứ bạn khao khát bạn muốn. Đây là một trong những tấm gương có các biểu hiện vi tế nhất. Nó dạy chúng ta phân biệt thứ ta muốn và ta cần, phân biệt giữa "như nó vốn là" với "như nó dường như là". 
Những tấm gương này dạy chúng ta cách: không đo lường thành tựu và chất lượng cuộc sống của bản thân bằng thước đo của người khác. Khi gặp tấm gương này hãy biết ơn họ và tự mình xác minh lại đó là điều bạn muốn hay cần?
- Bạn cần chịu trách nhiệm về điều gì? 
- Bạn đang sử dụng điều gì làm thước đo thành tích của mình và điều đó có làm bạn vui lâu dài?
- Bản thân bạn đang giữ những tiêu chuẩn nào khiến bạn cảm thấy không hạnh phúc?
- Làm thế nào để tôi xác định được khi nào tôi thành công hay thất bại ở một điều gì đó trong cuộc sống?
Khi trả lời được những câu hỏi đó, bạn có thể gặp và tương tác tấm gương 7 mà lòng không gợi lên bất cứ sự ghen tị hay thù oán nào.
----
Mình không học khóa nào của Gregg Braden (vì thực ra cũng nhiều tranh cãi lắm) nên cũng chỉ có thể tóm tắt cơ bản những hiểu biết và chiêm nghiệm của mình ở đây. Bạn có thể đọc hoặc nghiên cứu thêm qua video của bác í ở đây nhé:
Mình có nhắc đến 7 tấm gương quan hệ trong bài viết Love, Grow & Heal nhưng giờ mới ngồi xuống tóm tắt đầy đủ về 7 tấm gương đó. Hi vọng bạn có thêm thông tin tham khảo trong quá trình reflect bản thân nha.
Chúc bạn an lành.
---
Trò chuyện thêm với mình tại đây nhé:
Cảm ơn các bạn đã dành thời gian đọc bài.
Đừng quên ủn mông mình bằng 1 chú upvote ủng hộ ha ^^