Một bài blog về việc tự học viết blog bằng cách 'nghịch cát'
2 boys sitting on sand
Hình ảnh mấy đứa nhóc đang nghịch cát :> Photo by  https://unsplash.com/@pichara
Sau khi nằm vùng tại Spiderum khá lâu, mình đã tự nhủ sẽ bắt đầu viết blog trên Spiderum hay Medium nhưng mong muốn chỉ mãi là mong muốn nếu ta không bắt đầu thực hiện (thực ra mình đã viết các bản draft đến hơn chục bài nhưng chưa hoàn chỉnh nốt bài viết nào cả nên đã không đăng :< ).
Nay tình cờ đọc được phương pháp Sandbox ( vietsub trên tiêu đề là 'Hộp cát' nghe cho nó vui tai :d) tự học các kĩ năng khá thú vị nên mình quyết định sẽ bắt đầu hành trình viết blog bằng cách viết về mình áp dụng phương pháp tự học trên. Trước khi bắt đầu, mọi người nên xem qua bài viết về phương pháp Sandbox.
Một cái quote bắt đầu việc tự học không thể nào chuẩn mực hơn :d
Trước khi áp dụng phương pháp Sandbox, mình sẽ chuẩn bị một số thông tin và mindset cho bản thân bằng cách trả lời các câu hỏi sau:
Mình sẽ tự học gì ?
Mình sẽ học trong bao lâu ?
Tại sao mình cần học kĩ năng này ?
Việc trả lời ba câu hỏi trên sẽ giúp bản thân xác định được mục tiêu và còn hữu ích trong việc giúp bạn lấy lại phong độ khi bắt đầu thấy chán.
Và câu trả lời của mình:
- Mình sẽ tự học viết blog.
- Mình sẽ học và viết trong 3 tháng. KPI dự kiến là 2 tuần viết một bài.
- Mình cần học viết blog vì mình thích và nó giúp mình diễn đạt ý tưởng của bản thân tốt hơn (và nếu viết tốt còn có thể có tiền đi uống cafe nữa hê hê :d)
Sau khi xác định được kĩ năng cần học, mục tiêu cũng như lí do, mình sẽ bắt đầu áp dụng phương pháp Sandbox.
grayscale photo of girl in white shirt on beach
Đi ngịch cát thôi nào! Photo by https://unsplash.com/@zacharykadolph
1. Tạo một sandbox
Bước đầu tiên chúng ta cần làm là xác định 'sân chơi' để ta thoải mái quẫy và làm đủ thứ trò con bò trên trời dưới đất để thực hành kĩ năng cần học. 
Ở đây, mình chọn Spiderum làm sandbox của mình vì mình thích Spiderum và đối tượng mình muốn chia sẽ là các bạn Việt Nam. Việc viết trên một nền tảng đã phổ biến cũng giúp cho mình tiết kiệm thời gian thiết lập trang web cá nhân hay pr bài viết của mình tới mọi người. 
Spiderum cũng đáp ứng đủ ba tiêu chuẩn của sandbox:
    - Free! nên mình sẽ không trì hoãn lưỡng lự xem có nên đầu tư tiền không.
    - Mang tính sân chơi: mọi người trên spiderum thân thiện và thường ủng hộ động viên những mới viết nên mình sẽ thoải mái hơn trong việc đăng bài viết lên.
    - Công khai: cộng đồng spiderum, người thân, bạn bè, và người quen của mình sẽ đọc những bài viết nên mình phải tập trung viết cho tốt để còn giữ mặt mũi nữa chứ :d .
Việc tạo tài khoản và viết bài trên Spiderum khá đơn giản, bạn vào https://spiderum.com/ chọn Đăng ký, điền đầy đủ các thông tin cơ bản. Sau khi thiết lập xong, bạn chọn nút Viết bài và cứ bắt đầu viết thôi!

Mình tạo một tài khoản mới để refresh lại bản thân, bắt đầu hành trời mới nè

2. Nghiên cứu

Sau khi thiết lập sandbox xong, mình sẽ bắt đầu tìm hiểu cách viết hay, lôi cuốn người đọc. Ngoài ra, mình cần biết cách sắp xếp thời gian để viết bài và hoàn thành đúng hạn.
Mình đã dành thời gian để tìm hiểu qua các blog và học hỏi văn phong của một số blogger mình hâm mộ như Limitless, Huskywannafly...
Các blog tham khảo về kĩ năng viết mình đã đọc:
Mình chia sẻ ghi chú trên Notion của mình về cách viết tốt hơn ( Mình sẽ cập nhật các ghi chú này thường xuyên).
Tóm tắt một số ghi chú:
    - Xác định lí do bạn viết: để ôn tập kiến thức, chia sẻ kinh nghiệm bản thân
    - Chọn nơi yên tĩnh, một mình để viết
    - Đọc nhiều để chọn phong cách yêu thích
Sau khi tìm hiểu thì mình nhận ra cách tốt nhất để viết tốt là vừa viết, vừa học hỏi để cải thiện các bài viết sau này.
Several People Typing GIFs - Get the best GIF on GIPHY
Bắt đầu gõ điên cuồng thôi nào :d
Như vậy, mình đã bắt đầu 2 bước trong phương pháp Sandbox là tạo sandbox để bắt đầu viết và nghiên cứu kĩ năng tự viết. Ở các bước tiếp theo, mình sẽ dành thời gian để viết và nhận phản hồi từ mọi người để viết tốt hơn. Mình sẽ chia sẻ hành trình mình thực hiện các bước tiếp theo ở phần sau.
Nếu bạn có ý định tự học một kĩ năng, hãy thử bắt đầu bằng cách 'nghịch cát' và tận hưởng hành trình đó nhé!