Tiếp chủ đề đang gây drama nảy lửa về gameshow nói riêng và truyền thông giải trí nói chung, mình cũng muốn góp vui vài dòng.
Mình đã đọc bài viết của Husky, Gwens, và Tornad theo đúng thứ tự thời gian mỗi bài được đăng. Quả là thú vị khi được đón nhận các góc nhìn đa chiều về cùng 1 vấn đề. Cảm ơn cả 3 tác giả vì điều đó. Khi loại bỏ cảm xúc gay gắt, chỉ tập trung vào những thông tin khách quan và lập luận logic thì mình thấy các bài viết đều rất giá trị. Cá nhân mình có nhiều suy nghĩ đồng tình với Gwens và Tornad. Với Husky thì mình đồng tình một phần hạn chế.
Bài viết này, mình không định phân tích hay phản biện lại những gì mà họ đã viết. Thay vào đó, mình muốn phản biện 1 trong những phản biện phổ biến nhất mà mình đọc thấy ở cả 3 bài viết. Đó là: chương trình giải trí nhảm cũng tốt và có giá trị của riêng nó.

Điều đầu tiên cần phải khẳng định rằng tác giả của những lập luận kiểu này đọc để comment chứ không phải để hiểu. Ngay từ trước khi đọc, họ đã có tâm thế phản đối bài viết. Bởi vậy, trong quá trình đọc, họ không chịu mở rộng tâm trí để đón nhận cái hay, cái đúng mà tác giả trình bày. Thay vào đó, họ đọc để tìm lỗi và xoáy vào những lỗi đó để phản biện. Bởi nếu thực sự đọc thì hẳn họ phải thấy đoạn này:


Tornad đã so sánh để người đọc hiểu rằng thứ giải trí nhảm hiện nay chỉ nhằm thỏa mãn phần con trong chúng ta, không khác gì trò gãi bụng thỏa mãn lũ chó cảnh. Và bạn ấy cũng đã nhấn mạnh rằng nếu ta để mình đắm chìm trong thứ khoái lạc bậc thấp đó thì ta cũng lệ thuộc vào kẻ khác giống như con chó lệ thuộc vào chủ. Đó là 1 sự thật khách quan chứ không phải là 1 nhận định chủ quan mang tính miệt thị gì cả. Khi thực sự đọc và thực sự hiểu như vậy, mình nghĩ thật khó để ai đó còn có thể đưa ra phản biện như trên, rằng giải trí nhảm là tốt và có giá trị.
Những thứ mà bạn gọi là hài lòng thực chất không mang lại hạnh phúc. Chúng chỉ làm giảm bớt căng thẳng do các ham muốn gây ra. - Osho
Câu nói trên của Osho rất đáng suy ngẫm. Bạn làm tình hoặc thủ dâm để xả bớt căng thẳng do dục vọng thôi thúc. Bạn mua xa xỉ phẩm, đăng ảnh selfie lên facebook là để xả bớt căng thẳng do nhu cầu thể hiện cái tôi gây ra. Các hành động đó không mang lại hạnh phúc thực sự. Chúng chỉ làm giảm bớt căng thẳng, những căng thẳng mà bạn sẽ phát rồ phát dại nếu cứ kìm nén. Chúng là đợt phun trào của những bức bối trong lòng. Chúng là cái van xả làm giảm bớt áp lực. Nhưng áp lực rồi sẽ lại dâng lên và gây ra 1 đợt phun trào mới, hết lần này đến lần khác. Các gameshow nói riêng và truyền thông giải trí nói chung đều thuộc dạng này. Chúng chỉ thỏa mãn những ham muốn mang tính động vật của con người. Chúng không mang lại hạnh phúc thực sự cho người xem.
Sự phát triển của con người đi theo đường xoáy trôn ốc, chúng ta rồi sẽ trở về trạng thái ban đầu nhưng ở 1 tầm cao hơn. - Thầy giáo cũ của mình.
Quy luật trên đúng với mọi thứ. Có 2 loại người cho rằng kinh doanh dễ như bỡn: những doanh nhân giàu kinh nghiệm, và đám người chẳng biết gì về kinh doanh. Có 2 loại người luôn nghĩ cuộc sống tươi đẹp và đơn giản: những thiền sư đắc đạo, và đám trẻ con ngô nghê chẳng biết gì về cuộc đời. Chúng ta luôn đi theo đường xoáy trôn ốc. Ban đầu, vì ngu dốt mà nghĩ mọi việc đơn giản. Rồi khi bớt ngu thì thấy sao mà mọi thứ phức tạp quá. Đến khi đã dày dạn kinh nghiệm lại thấy mọi thứ thật đơn giản. Nói như vậy để thấy rằng đừng có nhìn hiện tượng để suy ra bản chất. Cùng là biểu hiện giống nhau nhưng là khoảng cách mênh mông không thể lấp đầy.
Đám đông có thể sống vô lo vô nghĩ, đắm chìm trong những khoái lạc mang tính động vật, tựa như con chó cảnh luôn sống trong hiện tại, không biết đến ngày mai. Nhưng đừng có nhìn vào đó để kết luận rằng họ sống cuộc đời an lạc như Đức Phật. Vậy nên, đắm chìm trong những khoái lạc mang tính bản năng, trông thì có vẻ hạnh phúc nhưng chắc chắn là không. Tuyệt đối không. 
Đúc kết lại
Mình cho rằng thật sai lầm khi cho rằng những trò giải trí nhảm trên truyền thông là tốt và mang lại giá trị cho cộng đồng. Bạn có thể nhìn vào 1 con chó cảnh, thấy nó luôn hoan lạc như Đức Phật. Nhưng đừng vì thế mà cho rằng nó ngang hàng với Đức Phật. Chó cảnh không phải là Đức Phật. Chó cảnh cũng không phải là con người. Và thật tồi tệ khi cho con người đắm chìm trong thú vui của con chó cảnh.
Bài viết của Husky:
Bài viết của Gwens:
Bài viết của Tornad: