Rào cản bự nhất giữa tui và mục tiêu sức khỏe của mình? What’s the biggest obstacle standing between me and my health goal?

I think it’s me.

Hẳn là bạn đã từng vắt tay lên trán suy nghĩ xem bữa ăn sắp tới sẽ ăn món gì rồi nhỉ? Có thể là một buổi sáng bình thường như bao ngày ngủ dậy cần quyết định món ăn sáng: bánh mì hay là xôi? Có thể bạn là người vào bếp nấu ăn cho gia đình và cần quyết định mua thịt bò đổi vị hay mua thịt gà cho tiết kiệm? Có thể là một buổi tối cuối tuần đi ăn cùng người thương: ăn chay thanh tịnh hay ăn đồ Thái đường phố? 
Bạn có phải là một người ghiền cà phê, sẽ không thể sống nổi nếu không uống mỗi ngày? Hay bạn là một con nghiện trà sữa, cần phải full topping nhưng 50% đường thôi cho heo-thì? Các món ăn vặt có phải là thứ bạn nhung nhớ mỗi ngày: bánh tráng trộn, snack, bánh quy, kẹo sô cô la,...? Hay trái cây là một thứ bạn luôn nạp vào để tráng miệng sau mỗi bữa ăn? 
Tui nghĩ, ăn uống, hay dân dã hơn là bỏ đồ ăn thức uống vào miệng chính là cách thức nạp năng lượng vào cơ thể tự nhiên nhất. Tới các viên vitamin hay chất xơ cũng đi vào bằng đường miệng mà, hay là bạn thích được tiêm/chích hơn? Chúng ta là những động vật bậc cao có đời sống phát triển, tuy vậy con người lại không thể tự tổng hợp được năng lượng từ ánh sáng và không khí - chúng ta cần ăn, như một sự thật phũ phàng.
Ảnh bởi
Marek Szturc
trên
Unsplash

Bạn ăn để tồn tại, hay để sống?

Vậy là chúng ta nạp thức ăn vào người, từ đó có năng lượng để có thể hoạt động. Nếu cơ thể hấp thụ dưỡng chất tốt, chúng ta sẽ từ một bào thai phát triển thành em bé chui ra khỏi bụng mẹ, từ trẻ em phát triển thành một người trưởng thành với cơ thể hoàn thiện, và tiếp tục cần năng lượng mỗi ngày để duy trì sự sống. Ngoài ra còn một điều nữa mà tui quên mất: cơ thể con người cũng có một điểm yếu chính là chúng ta cần có thời gian nghỉ ngơi để cơ thể hồi phục sau một quá trình hoạt động - chúng ta đi ngủ vào buổi đêm.
Vậy như thế nào là một người khỏe mạnh? Có thể nâng được tạ 100kg, có thể thức xuyên đêm làm việc mà không mệt mỏi, có thể nhịn ăn trong nhiều ngày mà vẫn tỉnh táo và năng suất, hay là có một thân hình cân đối và cơ bụng 6 múi?

Theo quan điểm cá nhân của tui, một con người khỏe mạnh

... là một người có chế độ hoạt động hòa hợp với đồng hồ sinh học, hoạt động trong ngưỡng công suất phù hợp và có thể duy trì điều độ trong một khoảng thời gian dài. Cụ thể hơn, người này cần có thời gian thức để làm việc, hoạt động và thời gian nghỉ ngơi phù hợp với lứa tuổi. Thứ hai, trong thời gian thức, người này có thể làm việc thật năng suất và ít cảm thấy mệt mỏi, trong thời gian nghỉ ngơi, người này hoàn toàn thư giãn và thoải mái. Thứ ba, người này có thể duy trì được hai điều trên trong khoảng thời gian dài trừ những trường hợp hi hữu và không thể tránh khỏi thì bị mắc bệnh - những căn bệnh có thể gọi là một dấu hiệu cho việc cơ thể đang không được khỏe mạnh cho lắm. Bạn nghĩ như thế nào về định nghĩa này? Có thể cho tui biết ý kiến của bạn trong phần bình luận nhé.
Quay lại câu hỏi chủ đề: mục tiêu sức khỏe của tui? Tui đương nhiên là muốn trở thành một con người khỏe mạnh. Vậy rào cản lớn nhất không ai khác chính là bản thân tui. Một sự lí giải cụ thể hơn: chính là cái miệng của tui. Sâu xa hơn là bộ não và cái dạ dày và hàng tá những cơ quan khác trên cơ thể phức tạp này điều khiển tui thèm ăn hay là chán ăn, muốn ăn đồ dầu mỡ hay là uống nước detox, ăn nhiều hay là ăn ít… Tui đã và đang nạp năng lượng vào cơ thể mình một cách không khoa học và không hiệu quả một xíu nào trong suốt thời gian qua. Tui cũng biết điều này, nhưng mà lí trí thật khó để có thể can thiệp vào cái sự nhảy cảm của vấn đề ăn uống. Haizz.
Ảnh bởi
Chunli Ju
trên
Unsplash
Ế ế, có phải tui đã quên một chuyện? Người ta nói về chuyện tập thể dục nâng cao sức khỏe đó, có phải tui đã quên mất không? Ồ, bạn đang nói về những bài tập thể dục như thế nào đó? À thì tập những động tác khởi động hay là giãn cơ nè, đi bộ, chạy bộ nè, tôi chưa nói đến những bài tập cường độ nặng hơn ở phòng gym đâu? Hừm, để tui suy nghĩ nhé. Tập thể dục (tạm gộp chung là vậy), cũng được tính là một hoạt động trong lúc thức của con người, và nó giúp giải phóng năng lượng cũng như tăng sự dẻo dai cho các bộ phận của cơ thể. Nếu như không có năng lượng, thì lấy gì để giải phóng đây? Tui nghĩ nguồn cơn của mọi sự vẫn phải nói về chuyện chúng ta bỏ cái gì vào miệng của mình và vào thời điểm nào thôi.
Suy nghĩ của bạn về câu hỏi ngày hôm nay ra sao? Tui có cảm giác vẫn chưa đủ lắm, bạn có thể khai sáng thêm cho tui chứ?
---
Xem thêm về Thử thách viết chữ - Writing Challenge nếu như bạn muốn tham gia cùng tui nhé.