- Tui đang đi đúng đường chứ? Am I on the right path?
- Yes I am. This is my right path. Tui không nghĩ có hai người nào cùng đi một con đường giống nhau cả, mỗi người có một cuộc đời riêng và chúng ta thi thoảng gặp nhau ở những ngã rẽ, hoặc những đoạn giao nhau trên những con đường đó. Mỗi người là tách biệt nhau về cả góc nhìn lẫn cảm xúc trong từng sự việc xảy ra, ngay cả hai chiếc xe máy cùng xuất phát từ điểm A đến điểm B qua đường Điền Biên Phủ và Xa Lộ Hà Nội thì cảm nhận của hai người cầm lái cũng khác biệt nữa. Mỗi người đều khác biệt, con đường của riêng tui khác con đường của riêng bạn, và đương nhiên không có con đường của ai là đúng hơn của ai cả.
- Cứ cho là ai cũng đang đi đúng đường hết. Thế nhưng chúng ta đang cùng chung sống trên hành tinh chung này với những nhân dạng đặc thù của mỗi người, và trớ trêu là chúng ta cùng sử dụng một mốc thời gian với nhau: hôm nay đang là ngày 22 tháng 12 năm 2021. Và cùng một hế quy chiếu như vậy, ta có thể suy ra được vị trí hiện tại cũng như là tốc độ di chuyển của mỗi cá nhân trên chiếc trục quá khứ - hiện tại. Và có thể làm rất nhiều những phép so sánh khác nữa nếu như chọn ra hai đối tượng có cùng chung một (đến nhiều) đặc điểm với nhau. Cùng năm sinh, cùng học một trường, cùng chiều cao, cùng chức vụ, cùng quốc tịch, cùng màu da, cùng là con người, vân vân vân vân. Và chuyện so sánh này diễn ra như cơm bữa, mỗi ngày mỗi giờ, hiển nhiên nhất là bó rau này xanh tươi hơn bó rau kia hay chiếc bánh mì này nhiều hơn chiếc kia 1 miếng thịt. Quán cơm này ngon nên hút khách, quán bên cạnh cũng ngon nhưng không nhiều người ăn bằng. Hơn thua thiệt hơn để mà đấu tranh sinh tồn chăng? Chọn lọc tự nhiên loại bỏ những cá thể yếu ớt để giống loài đời sau thêm mạnh mẽ và ưu việt, điều này là đúng mà?
- “Chỉ có thể trách bản thân mình không bằng người ta”. Người ta lấp lánh, tài năng, tỏa sáng; còn mình thui chột, vô vọng và yếu hèn. 
- Đúng rồi, chứ còn biết trách ai được nữa? Rõ ràng là phải có lý do gì đó mới khiến cho chúng ta bị đem lên bàn cân như vậy chứ? Tui có đọc được một lời khuyên mà rất nhiều người nói đến: đừng so sánh bản thân mình với người khác, hãy so sánh với chính mình của ngày hôm qua, hãy cố gắng làm cho bản thân tốt hơn lên mỗi ngày dù chỉ một chút chút thôi, thì cộng lại qua năm tháng thực sự sẽ rất nhiều. Thế nhưng ai làm chứng cho sự thay đổi như vậy? Tui có những mong muốn to lớn và vĩ đại, tui muốn thực hiện được chúng, tui phải “mau với chứ, vội vàng lên với chứ” thì mới có thể biến chúng thành hiện thực được chứ? Kim đồng hồ đâu có chờ đợi ai bao giờ? Thế tui biết phải làm sao đây?
- Đã bảo rồi, đang đi đúng đường rồi. Suy nghĩ nhiều làm gì không biết. Tui bảo nè, trước mắt cần làm những chuyện a b c nào thì cứ làm đi, làm xong chuyện a rồi làm chuyện b rồi tới chuyện c. Sau đó hết chuyện thì mình đẻ thêm chuyện d chuyện e chuyện f mình làm. Mình học cái này mình tập cái kia. Mình quan tâm gia đình mình, mình yêu thương bạn bè mình. Mình giúp đỡ người khác, sức mình tới đâu thì làm tới đó. Mỗi ngày nhắm mắt ngủ thấy an yên trong lòng vì đã cố gắng hết sức, vậy là đúng rồi đó. Mình đi con đường của mình, thì cái mình cần là những người cùng đồng hành, hỗ trợ chứ không phải để ganh đua so bì hơn thua. Mình đã không bằng người ta (ờ cứ cho là vậy đi), còn tốn thời gian buồn khóc VÌ NGƯỜI TA làm gì? Xách cái đít lên mà lo đi cho nhanh đi kìa.
- Ờ, đúng đó, đi lẹ còn tới nơi.
- Ờ, đừng có suy nghĩ nữa, cứ đi thẳng tới phía trước thôi!
---
Xem thêm về Thử thách viết chữ - Writing Challenge nếu như bạn muốn tham gia cùng tui nhé.