Tui có sẵn sàng thỏa hiệp trong một mối quan hệ không? Và nếu có thì như thế nào? Am I willing to make compromises in a relationship? If so, what kind of compromises?

Có nhiều kiểu mối quan hệ có thể kể đến, tuy nhiên bài viết này tui sẽ muốn đề cập đến mối quan hệ tình cảm giữa 2 cá nhân gọi nhau là người yêu aka mối quan hệ tình cảm lãng mạn thôi nhé. Chúng ta cùng bắt đầu nào.
Trước hết tui muốn cùng bạn làm rõ lại ý nghĩa của từ “compromise” một chút, để xem xem tui có hiểu đúng nghĩa của nó chưa nhé. Dưới đây là định nghĩa của Cambridge Dictionary, với sự giúp đỡ dịch sang Tiếng Việt của bạn Google Dịch: “một thỏa thuận trong một cuộc tranh luận trong đó những người liên quan giảm bớt yêu cầu của họ hoặc thay đổi ý kiến của họ để đồng ý”.
Tiếp đó cần thêm một sự đối chứng trong Tiếng Việt về ý nghĩa của từ “thỏa hiệp” nữa. Và tui dùng định nghĩa từ trang Thư viện pháp luật như sau: "Thỏa hiệp là Sự nhượng bộ, chấp nhận yêu cầu hoặc rút bớt yêu cầu để có được sự nhất trí giữa các bên có đỏi hỏi khác nhau nhằm cùng giải quyết vấn đề liên quan." Đến đây có vẻ đã có tiếng nói chung rồi nè, bạn Google Dịch làm việc cũng ổn áp phết. 
Quay lại câu hỏi của ngày hôm nay.

Câu trả lời của tui đó là có, tui đồng ý.

Theo như kinh nghiệm phong phú và dày dặn như tờ bánh tráng của tui trong mấy mối quan hệ tình cảm, thì việc thỏa hiệp luôn đem lại kết quả tốt đẹp, khi được dùng với đúng ý nghĩa của nó. Lý do là tại vì những cuộc tranh luận hay cãi vã khiến cho đôi bên đau đầu sẽ được giảm nhẹ sát thương đi nếu như có một (hoặc vài) mục tiêu chung mà cả hai cùng hướng tới để dựa vào đó mà giải quyết vấn đề. Ví dụ cả hai có một buổi hẹn ấm áp vào đêm Giáng sinh nhưng mãi vẫn chưa chọn được địa điểm đi chơi và hoạt động sẽ làm trong ngày hôm đó: nửa thứ nhất muốn đi xem phim và ăn đồ nướng sau đó cùng đi ngắm thành phố, nửa thứ hai lại muốn cùng ở nhà trang trí cây thông Noel rồi tự nấu ăn cùng nhau và xem một bộ phim lãng mạn. Mãi đến sát ngày vẫn chưa chốt được phương án để có thể làm những việc khác như là: đặt mua vé xen phim, mua đồ ăn, mua một chiếc đầm mới, mua quà gì cho nhau,... và khả năng cao dẫn đến cãi vã. Đây là Giáng sinh đầu tiên bên nhau thế nên nửa thứ hai muốn nó thật đặc biệt, không giống với những buổi hẹn hò trước đó. Còn nửa thứ nhất lại muốn được đi xem bộ phim vừa mới công chiếu hiện đang cháy vé, hơn nữa cảnh trí ngoài đường vô cùng đẹp và sợ là sau đó không còn được đẹp như đúng vào đêm Giáng sinh nữa. Ai cũng có cái lý của mình, và nếu không có một chút nhường nhịn, thì cháy nhà là một kết quả khó tránh khỏi. 
Ví dụ trên chỉ là một điển hình rất nhỏ nhặt trong mối quan hệ giữa hai người đang yêu nhau. Khi mối quan hệ càng được xác định dài lâu và gắn bó thì sẽ càng có nhiều quyết định “chung” cần được diễn ra giữa hai người. Hai nửa chưa thật sự khớp với nhau, muốn trở thành “một”, thì việc gọt bớt, uốn nắn lại, thay đổi một chút là điều nên có. Cá nhân tui, những loại thỏa hiệp nào tui sẵn sàng thỏa hiệp khi ở trong một mối quan hệ như vậy? Tui nghĩ là có nhiều hơn những thứ mà tui có thể kể tên ra được. Tui sẽ cần được “trải chiếu” nhiều hơn mới có thể có nhiều kinh nghiệm thỏa hiệp để kể với các bạn. Tuy nhiên tui trong hiện tại sẽ đặt ra một vài những quy chuẩn nhất định cho những quyết định của bản thân, và cả của cả hai. Cụ thể gồm có hai tiêu chí quan trọng nhất:
Thứ nhất, không vi phạm đến những nguyên tắc sống của cá nhân tui. Bao hàm trong đây là những nguyên tắc mà tui đặt ra cho bản thân và cố gắng tuân theo để duy trì nếp sống của mình. Có thể kể đến như: sống xanh, sống khỏe, ăn sạch, nghĩ sâu,... Cụ thể hơn tui muốn hướng đến những hành động góp phần bảo vệ môi trường, hạn chế sử dụng đồ nhựa và những đồ xài một lần; nâng cao sức khỏe thể chất và tinh thần; hạn chế ăn thịt, ăn nhiều rau xanh, cố gắng ăn những thực phẩm có nguồn gốc được ghi trên nhãn mác; luôn luôn học hỏi, thu nạp thêm nhiều kiến thức và rèn luyện tâm trí ngày càng dẻo dai hơn. Ngoài ra còn nhiều những chuẩn mực khác về đạo đức như là trung thực, nhân hậu, khiêm tốn, thật thà, dũng cảm nữa, cùng với thước đo của riêng cá nhân tui, cho từng tình huống xảy ra.
Thứ hai, đặt mục tiêu chung lên trên. Đó chính là duy trì được mối quan hệ khỏe mạnh và kết nối. Tui đã từng phạm nhiều sai lầm khi ở trong một mối quan hệ với những suy nghĩ ích kỷ cho riêng mình, hoặc là nghe theo lời tư vấn của một người nào đó không biết là ai ở trên mạng. Đôi khi tui cố tỏ ra mình là một người khác không phải bản thân khi một mực muốn người kia phải xuống nước xin lỗi, trong khi tui có thể làm hòa trước. Những lúc như vậy tui sẽ đặt cho bản thân mình câu hỏi: “Điều gì quan trọng hơn?”, “Nếu mình cứ tiếp tục như vậy thì cả hai có vui vẻ không?”, “Đây có phải là thời điểm thích hợp nhất để người kia hiểu được một bài học từ mình không?”, “Mình còn có thể đau và buồn hơn được không?”, và những câu hỏi khác nữa. Lúc đó tui sẽ xốc lại cái bản thân tui và cố gắng tìm tiếng nói chung giữa hai người. Chúng tui là 2 thành viên trụ cột trên con tàu này, nếu không đoàn kết thì làm sao đi chinh phục những vũ trụ mới ngoài kia được chứ?
Trước mắt là vậy thôi, hihi.
---
Xem thêm về Thử thách viết chữ - Writing Challenge nếu như bạn muốn tham gia cùng tui nhé.