Lên kế hoạch cho ngày mai vào buổi tuối hôm trước. Plan my day the night before.

Một ngày của tui thường kết thúc vào lúc 10 giờ đêm sau khi tui cho em bé mèo của tui ăn bữa thứ 3 trong ngày. Trước đó tất nhiên là khoảng thời gian em trai lẽo đẽo lượn qua lượn lại, ưỡn ẹo nhảy đầm, say mê múa cột, tung hứng cùng dây leo… đòi ăn. Tui trong vai một người chủ khó tính sẽ cố gắng không bị sự “mèo lẹo” ấy dụ dỗ mà cho ăn sớm, bởi vì nếu ăn sớm quá thì sáng hôm sau ẻm sẽ không chịu ngủ mà dẩy đầm... thì chỉ có thiệt cho tui. Sau 10 giờ là khoảng thời gian một mình dành cho bản thân của tui: xem phim, xem Youtube, hát hò, vẽ vời, viết lách, ngắm thành phố, chơi game, vân vân mây mây. Và sau đó đến khi nào buồn ngủ thì tui ngủ, thường là 11 giờ đến 12 giờ. Và, tui không có lên kế hoạch cho ngày mai vào buổi tối ngày hôm trước.

Tui sẽ lên kế hoạch vào buổi sáng.

Ở thời điểm hiện tại thì một ngày mới của tui sẽ bắt đầu khi em bé Lang kêu tui dậy, có thể là 5 giờ hay 6 giờ, có hôm là 4 giờ sáng tùy theo nguyện vọng của ẻm. Em bé sẽ tỉnh giấc và cào cào móng vào gần chỗ tui ngủ hoặc kêu rống lên để đánh thức người chủ nhân của em - tui sẽ cho em đi vệ sinh buổi sáng, mở cửa sổ cho thông thoáng, he hé rèm cho ánh sáng tràn vào phòng. Sau đó tui ngủ tiếp. Giấc tiếp theo có thể kéo dài tùy hôm, thời điểm mở mắt dậy lý tưởng của tui là 6 giờ 15 nếu hôm đó có chạy bộ vào buổi sáng (một tuần sẽ cố gắng chạy/đi bộ được 2 buổi), và khoảng 7 giờ rưỡi nếu không có chạy bộ. Dạo này thời tiết hơi lạnh nên có khi 8 giờ mới dậy nổi. Sau khi dậy tui sẽ mở mắt ra đọc sách trong cơn ngái ngủ cho đến khi tỉnh hẳn trong khoảng 15 đến 20 phút. Tiếp theo đó là một bài thể dục khởi động nhẹ nhàng, xếp mền gối và dọn dẹp phòng (hay còn gọi là dọn dẹp bãi chiến trường của em Lang để lại). Sau đó nữa tui sẽ đi tắm nếu trời nóng rồi đánh răng rửa mặt thay quần áo, hoặc không tắm nếu như tui không thích. Lý tưởng nhất sau khi vệ sinh cá nhân xong sẽ là 8 giờ 30. Tui sẽ ngồi vào bàn và thực hiện những bước skincare đơn giản buổi sáng. Sau đó tui lấy sổ ra và ghi nhật ký. Đây là lúc tui lên kế hoạch cho một ngày của mình.
Ảnh bởi
Estée Janssens
trên
Unsplash
Tui thường ghi lại cảm nhận của mình vào ngay thời điểm hiện tại như thế nào, kèm với thời tiết thật là đẹp của ngày hôm đó. Tui nghĩ là dù ngày hôm đó thời tiết có xấu một xíu nhưng mà mình sẽ tự ám thị rằng hôm nay trời thật đẹp thì lát nữa mọi thứ sẽ biến chuyển tốt hơn. Tiếp theo sau đó là một vài sự kiện đáng nhớ hoặc những quyết định quan trọng của ngày hôm qua. Thường chỉ có 1 đến 2 ý là cùng. Tại vì sau một đêm ngủ dậy thì tui hay bị háo hức (hoặc lo lắng) về những thứ sẽ xảy ra trong hôm nay hơn, do đó đa số những thứ không quá quan trọng hoặc nhảm nhí hoặc quá phiền lòng của ngày hôm qua sẽ không được ghi lại. Tiếp đến tui sẽ ghi ra một vài đầu dòng những việc cần làm vào hôm nay. Kèm theo đó là một vài những suy nghĩ về cuốn sách đang đọc hoặc những ý tưởng hay từ những video mà tui xem.
Khoảng thời gian này không tốn nhiều lắm nếu tui không bị cuốn theo dòng cảm xúc và viết tràn viết ngập (nhớ có hôm viết đến cả 2 trang giấy). Thông thường mọi thứ sẽ nằm trong khoảng nửa trang và tốn chừng 10 đến 15 phút. Thế là tui đã sẵn sàng đi chuẩn bị bữa sáng và sửa soạn một ngày làm việc, cũng như là cho em bé Lang ăn bữa sáng. 
Trên đây cơ bản là những thứ diễn ra trong khoảng thời gian tui làm việc ở nhà và tình hình dịch bệnh khiến cho mọi thứ đều diễn ra ở nhà. Dần dà tui đã duy trì được thói quen này gần 6 tháng nay. Và tui sẽ cố gắng tiếp tục duy trì nó trong thời gian sắp tới. Việc buổi sáng ngủ dậy với tinh thần thật là thư thái tận hưởng buổi sáng, đọc sách, nghe nhạc hay làm những cái gì đó lặt vặt mà đầu óc không phải lăn tăn xem lát nữa phải đối mặt với công việc và deadline ra sao, hoặc là chiều nay cuộc hẹn quan trọng phải chuẩn bị như thế nào, đối với tui là một sự sắp xếp vô cùng hiệu quả. Cho đến lúc tui tắm rửa sạch đẹp xong, não bộ cũng đã có một thời gian làm nóng khởi động trước đó, nó sẽ đưa ra được những quyết định đúng đắn nhất. Lên kế hoạch vào tối ngày hôm trước đôi lúc sẽ không được cập nhật: tui đã gặp trường hợp tui đi ngủ lúc 11 giờ và trong đêm có những sự thay đổi đột ngột, đến sáng hôm sau tỉnh dậy mới biết, dẫn đến tui cần có những sự điều chỉnh nhanh chóng và hơi… gấp rút. Quan trọng hơn, buổi tối tui đã quá mệt rồi không thể suy nghĩ thêm những ý nghĩ quan trọng cần logic và lý trí nữa.
Tui không phải là một người quá nghiêm chỉnh tuân theo những kế hoạch đề ra của mình, tuy nhiên việc viết viết mỗi sáng như vầy khiến tui cảm thấy mình làm chủ được ngày hôm nay của bản thân. Có hôm tui viết: “Hôm nay trong công việc sẽ gặp rất nhiều áp lực và khó khăn, đã từng có những ngày còn tệ hơn vậy, mình vẫn vượt qua được”. Hôm khác tui viết: “Quyết định này mình đã 100% chốt trong đầu rồi, cần phải nói ra cho người kia biết thôi, hôm nay là một ngày hợp phong thủy để nói”. Hoặc là: “Hôm nay trời đẹp quá lát nữa ăn cơm xong mình sẽ ngủ một giấc thật đã tới 4 giờ chiều”. Cũng có khi là: “Haizz mệt mỏi quá, cố lên cố lên tui ơi”. Thẳng thắn với bản thân và cố gắng tận hưởng một ngày thật trọn vẹn. Tất cả những điều đó nên được làm vào buổi sáng, khi năng lượng của mặt trời tràn đầy, tui tin là vậy.
Chúc bạn một ngày mới tốt lành nhé!
---
Xem thêm về Thử thách viết chữ - Writing Challenge nếu như bạn muốn tham gia cùng tui nhé.