Bước chân ra khỏi ngôi nhà thân yêu, rời xa vòng tay của cha mẹ, một mình ở thành phố xa lạ đầy cám dỗ, khi tự do là con dao hai lưỡi có thể làm các bạn bị thương vô cùng dễ dàng, tân sinh viên có thực sự cần mấy lời nhắc nhở dưới đây? 


1. GIÁO TRÌNH 

Đọc đến từ thư viện, mình đã rất hi vọng admin khuyên mọi người mượn sách vậy mà điểm đến lại là quán photo. Tại sao không phải là xin, mượn, mua của khóa trước nhỉ. Ngoài ra, ở thư viện còn trăm ngàn đầu sách tham khảo phục vụ trực tiếp môn học đó mà các bạn không thể tìm được ở hiệu sách hay quán photocopy nào đâu. 
Chả làm gì đâu!? Cảm giác đọc một cuốn sách thật với đống giấy photo khác nhau rất nhiều. Thường thì chúng ta không biết những môn đại cương quan trọng thế nào cho đến khi học Kinh Tế Lượng, hay chạm chán cùng Cơ sở truyền sổ liệu, Xử lý số tín hiệu,... Kì hè năm trước, thầy mình, một PGS.TS đầu ngành, vẫn mua lại cuốn giáo trình đại số tuyến tính để xem cách tính đạo hàm ma trận phục vụ cho phương pháp ước lượng MMSE trong 5G
500-700K có đáng không!? Đáng không nhỉ, nó làm mình nhớ đến bài viết này. https://spiderum.com/bai-dang/Tien-o-dau-Dau-o-do-ab7 
Mua sách còn là một cách bày tỏ sự tôn trọng với tác giả. Các thầy cô viết sách có thể sẽ là người trực tiếp dạy bạn sau này. Mình được biết thầy Trung đã dành cả chục năm để viết cuốn Xử lý số tín hiệu bằng tiếng việt cho các bạn học, thầy cũng sẵn lòng cho mượn sách đem đi mà photo. Nhưng thay vì uống một cốc trà sữa, sao chúng ta không làm điều khác ý nghĩa hơn với số tiền đó nhỉ?

2. Bán tăm dạo

Nếu không chạy được thì sao :) 
Mình có thói quen để tiền lẻ trong túi quần, phòng khi gửi xe, đi bus, trà đá,... Có lần ngồi ở công viên Thống Nhất, một lão cầm kim tiêm, chân gân guốc đang rỉ máu ra xin đểu, mình moi hết các loại túi quần ra có cái vé xe và đống tiền lẻ cộng hết lại được tròn 20K. May quá thoát :3 

3. Việc làm thêm

Công việc ai cũng làm được (phát tờ rơi, chạy bàn,...) sẽ có lương trung bình khoảng 20k/h. 
Việc không phải đứa nào cũng làm được, bạn đi gia sư chả hạn, lương dao động từ 40-200k/h. Hồi còn sinh viên, mình đã từng dạy một bé chuyên toán với mức lương gần 200k/h và ôn thi đại học khoảng 150k/h.
Vấn đề quan trọng nhất khi đi làm thêm ngoài tiền lương, các bạn nên suy nghĩ thêm thời gian đó nếu dành để học các kỹ năng khác, cải thiện ngoại ngữ có tốt hơn không? Cố gắng rèn luyện để nhận được một cái học bổng vài trăm triệu có thể xứng đáng hơn đấy.

4. Đa cấp

Ở Việt Nam, nó đã và đang biến tướng theo chiều hướng không tích cực cho lắm. Nhưng đừng coi nó là xấu, hãy thử tìm hiểu cái mà các bạn đầu tư là gì. Khoảng 5 năm trước, khi mà bitcoin vẫn chưa bùng nổ, thì việc bỏ ra 1 thu về 10 là có, có thật đấy. 

P/S: Mình đang có ý định viết về những điều cần biết cho tân sinh viên. Vậy nên bạn nào đi ngang qua đây, đã đọc bài viết nào hay về chủ đề này có thể bình luận để mình đọc tham khảo trước được không ạ?