Xin chào các bạn, sau 3 phần bài viết về Tiến trình hợp âm thì nay tôi có ý viết về góc nhìn, cảm nhận của riêng tôi về âm nhạc hiện nay

Nhạc Indie
Theo tôi cảm thấy về âm nhạc ở thị trường Việt Nam đang bị luẩn quẩn một thứ gì đó mà chưa thể bung ra và tạo nên một sự đột phá hoàn toàn. Trong khoảng thời gian trước đây thì có phong trào nhạc indie với xu hướng là mộc mạc, nhẹ nhàng, dễ ngủ
Bản thân tôi thì lúc đó chỉ có thể nghe 1 bài tầm 2,3 lần là chán vì những bài như vậy làm tôi cảm giác mệt mỏi hơn. Nhưng không phải vì vậy mà tôi lại chán ghét indie, tôi vẫn theo dõi vài nhóm indie (thật ra khi có bài nào mới thì facebook chia sẻ tràn ngập) và cảm thấy có một phong cách nhạc tốt dần cho đến nay nếu so với mặt bằng hồi thời gian đó

Những bài indie hồi mới bắt đầu phát triển lên, khi tôi nghe vào cảm thấy rất cô độc, trầm tư, bất ổn và đôi khi tạo một thứ gì đó dẫn tới điều tiêu cực trong bản thân nhưng giờ thì những bài hát indie đã bắt đầu tạo ra nhiều màu sắc hướng khác, tất nhiên thì đôi khi có gặp bài hát làm tôi bị tiêu cực

Đọc thêm:


'Jazz hóa' bài hát
Chỗ này cũng là một trong những lý do để viết về 'Tiến trình hợp âm'. Phần lớn khi tôi gặp những người tự tìm hiểu về hòa thanh thì đích đến đa phần là Jazz
Hòa thanh Jazz là đích đến thì không sai, nhưng không phải là đích đến duy nhất. Và xu thế nhạc hiện giờ là jazz hóa bài hát, hoặc cover phiên bản jazz
Đúng là jazz là một thứ gì đó cho chúng ta cảm giác nó là 'sang chảnh', 'thời thượng', cover 1 bài hát phiên bản jazz cũng là tạo ra một phiên bản mới lạ cho bài hát
Cách jazz hóa như thế nào? tiến trình ii-V-I? tiếng piano kèm theo? kèn saxophone ? trống đánh nhịp swing feel? Hợp âm -9,+5,11,13 dị lạ?,... và vô tình cái nhạc gọi là không quy tắc thành rập vào 1 quy tắc theo hiện giờ
Kết quả hình ảnh cho jazz music

Nhưng mà việc jazz hóa theo một kiểu làm tôi cảm thấy đi vào đường cụt - chắc là tôi "Gom đũa cả nắm" về việc này

Vay mượn và tạo ra giá trị mới
Việc vay mượn để đem vào sử dụng cho bài nhạc của mình là một nước đi liều lĩnh vì nó cũng vốn là con dao 2 lưỡi. Có thể dễ thấy việc vay mượn là bài nhạc kinh điển là Canon in D xuất hiện trong những bài hát (mượn tiến trình hợp âm, giai điệu,...)
Mặt tốt khi vay mượn thì ta có thể học thêm được cái cách dùng của thứ mượn, mở rộng thêm về vốn kiến thức
Mặt xấu thì khi mà việc vay mượn mang một thành công quá tốt thì sẽ dễ dẫn tới việc phụ thuộc vào vay mượn, không tạo ra một giá trị nào mới mẻ cả
Như việc cover lại những bài hát cũ thời 8x, 9x theo một cách mới của những năm 2018-nay. Tích cực mà nói thì tạo ra một phiên bản cách tân cho một bài hát đã cũ và làm sống lại bài hát đó
Hướng tiêu cực thì đem lại 'bình mới rượu cũ' thôi. Sự mới mẻ của bài hát cũng chỉ là hoài niệm về quá khứ. Quá khứ thì vẫn tốt, đẹp nhưng vẫn phải hướng tới tương lai, không thể cứ bám quá khứ hoài được
Kết quả hình ảnh cho bee gees black and white


Đọc thêm:

Thời đại
Đây là phần cuối của bài viết, phần này nói về việc bất mãn với 'Nền âm nhạc hiện tại'
Bản thân tôi là một người từng bất mãn với âm nhạc hiện tại nhưng khi tôi dành thời gian nghe nhạc nhiều hơn thì cũng nhận ra thì mỗi thời cũng sẽ có gu nhạc riêng trong thời đó và kèm theo đó cũng có những người theo gu nhạc cũ trước đó
Kết quả thì nhạc mới vẫn phát triển và nhạc cũ vẫn được lưu giữ liên tục. Rất công bằng cho đôi bên
Tôi từng bất mãn đến mức không thèm nghe những bài hát mới của giới trẻ khoảng thời gian đó, nhưng rồi cũng dần thấy nó cũng có hay riêng chỉ là mình không chịu chấp nhận nó thôi
Tôi cũng dạy học trò rằng: 'Dù bài hát dở thế nào nhưng cũng phải cố gắng tìm ra điểm hay của nó, vì nếu có nhiều người nghe thì chắc chắn phải có điểm hay chỉ là chưa tìm thấy thôi' - việc này không phức tạp chỉ phức tạp ở chỗ là mình có chấp nhận tìm nó hay không
Kết quả hình ảnh cho classical music is metal


Cuối cùng thì âm nhạc vẫn phát triển nhưng điều tôi quan ngại thì việc nhạc giống nhau quá nhiều và sự hòa nhập quốc tế sẽ dẫn tới nhạc giống nhau và mất đi cái tính riêng của từng vùng
Và nếu bạn muốn tìm hiểu thêm một kiểu nhạc mới thì tôi nghĩ dân ca của từng vùng miền trên thế giới là lựa chọn tốt