Mình chọn nghề này vì đơn giản lúc mình đến phỏng vấn mình thấy công ty này thân thiện và vui vẻ. Đặc biệt mình hiểu bản thân mình đang cần giao tiếp nhiều người hơn để hòa nhập lại sau chuỗi ngày bị rối loạn ám ảnh. (trước đó mình có khoảng thời gian rất khó khăn trong việc giao tiếp do stress).
Sau đây là những gì mình thấy mình đã được.
1. Bạn sẽ học được cách để không kỳ vọng vào bất cứ điều gì
Không kỳ vọng mà chỉ có cố gắng.
2369 khách hàng là lượng khách hàng mà mình đã tiếp xúc trong 2 năm có thể thống kê được, lượng khách hàng thành công giao dịch chỉ tầm 25 (~1%). Một số lượng không tưởng đúng chứ?
Với tình hình như thế bạn sẽ đối mặt vô số lần kỳ vọng và thất vọng, nhiều đến mức bạn chỉ còn biết Cố gắng và hi vọng sẽ thành công.
Chứ lịch sử trong công ty thì mems nào cũng có khách cọc rồi xong bị rớt - thì bạn hiểu rồi đó :)
Nhưng cái quan trọng nhất bạn học được là không kỳ vọng (trừ kỳ vọng vào bản thân trong tương lai): mình xem kỳ vọng vào người khác là một liều thuốc độc cho cả bạn và người xung quanh bạn - nó vắt kiệt năng lượng và sự tích cực của bạn. Case study thì quá nhiều rồi nên mình không nhắc lại nhé.
2. Bạn sẽ được tiếp xúc với rất nhiều người
Nhiều tầng lớp, nhiều kiểu tư duy, nhiều độ tuổi và nhiều quan điểm khác nhau. Những người tài sản trên 1000tỷ (hàng real đã kiểm tra): mình đã tiếp xúc phải đến vài chục người như vậy, có 1 Shark trên Sharktank luôn á :)) Người tích góp vài chục năm mới đi mua đất lần đầu: 20-30% số lượng khách. Người trẻ (8x-9x) mua đầu tư: 10-20%. Cô chú nghỉ hưu lấy việc mua đất làm niềm vui 10-20%..... Và rất rất nhiều người. Điều quan trọng họ sẽ cho mình những cái tư duy, những câu hỏi, những kiến thức mình chưa bao giờ biết và khai sáng rất nhiều cho mình. Ví dụ: bạn biết 1 cây điện gió cao 120m giá bao nhiêu không? Khách mình là chủ doanh nghiệp nhập khẩu mảng năng lượng tái tạo đã bảo 20-23tỷ/cây (wow). Một anh 9x vừa kết hôn mua đất để đấy để làm gì? Ông bảo mua để làm tài sản cho đứa con chưa chào đời của mình, để đấy khi đứa trẻ học xong ĐH cho vốn để bắt đầu. Tại sao lại vậy? Vì giờ còn rẻ, mua trước, chứ chờ đến lúc đó gom tiền mà cho thì bao nhiêu cho đủ, đất thì tăng giá, để 10-20năm đến lúc đó bán để cho thì nhẹ gánh biết bao nhiêu. Hay đúng không?
3. Bạn sẽ học được rất nhiều Kiến thức chuyên môn, kỹ năng giao tiếp, red flag. Cách kiên nhẫn và cách kiên định. 77-49 kiểu khách hàng, nhiều kiểu tính cách, 1tỷ câu hỏi họ có thể đặt ra. Mình đã học được: toàn bộ luật đất đai, cách kiểm định hợp đồng, cách xử lí pháp lý và các vấn đề pháp lý. Cách nói thế nào. ánh mắt và ngữ điệu ra sao, lúc nào nên cứng và lúc nào nên mềm với khách :)) làm đi mấy bạn - vui lắm.
4. Bạn học được cách kiếm tiền nhiều hơn và tận hưởng thành quả của sự cố gắng Hoa hồng mô giới là từ 1-2% (có nơi 3-5% tùy theo loại tài sản), có tháng mình đã chứng kiến cảnh đồng nghiệp mình nhận thu nhập 1tỷ sau thuế. Nhiều tiền thì tiêu nhiều Tiêu nhiều sẽ có tiêu ngu Tiêu tiền ngu sẽ học được cách quản lý tài chính và cái gì xứng đáng để bỏ ra. Nghe hấp dẫn đúng không? Tuy nhiên cũng sẽ có mặt tối. Bài sau mình viết về mặt tối nhá.