*** Bài viết bài không có ý công kích hoặc xúc phạm bất kỳ cơ quan, tổ chức hay bất kỳ cá nhân nào cả. Xin lỗi, nếu tiêu đề làm bạn nghĩ sai lệch về mục đích của nó!

Spiderum - Home | Facebook

" Bài viết này chỉ là thắc mắc của riêng tôi, rất cá nhân và cực định tính. Rằng, sao tôi không bao giờ thấy một bài viết nào có chủ đích “gây tò mò” trên Spiderum hết vậy? Hay do tôi bị đui, hay do tôi vẫn đang còn mù chữ?"
Bài viết trên Spiderum khác gì fast food? 
Nhanh, tiện, rẻ và đôi khi đi không đảm bảo giá trị dinh dưỡng.
Nếu bạn cảm thấy kích động sau khi đọc câu trên, bạn có thể dislike và rời đi. Dù sao cũng rất cảm ơn bạn giành thời gian cho tôi! Cảm ơn!:)))

Và xin phép đặt vài câu hỏi cho bạn nào tò mò đọc tiếp như sau:
Câu 1: Có phải bạn đang chán, bạn cảm thấy mình cần chứng tỏ bản thân, bạn cần giải bày cảm xúc, bạn cần một cộng đồng chấp nhận sự sáng tạo của bạn, miễn sao bạn có đủ lỳ lợm để “tranh cãi bất chấp” cho đến cùng! Và bạn đã chọn Spiderum không?
Câu 2: Hãy thử nhìn lại chặng đường hình thành và phát triển của FB xem, có phải cũng là từ một network nhỏ trong khuân viên trường Đại Học, mục đích chính ban đầu là trao đổi bài tập và ảnh, dần dần biến tướng thành một mạng lưới kinh doanh 70.7 tỷ đô như bây giờ! Đấy là đại chúng thôi, còn đối với những gã “gán mác văn minh của Việt Nam” trên Spiderum sẽ biến tướng khủng khiếp như thế nào nữa?_Buôn bán vũ khí hạt nhân và tên lửa đạn đạo à?
Câu 3: Có bao giờ, các bạn nghĩ rằng, tự mình sẽ tìm tòi nghiên cứu về một vấn đề nào đấy chỉ cần tôi cho bạn gợi ý, LUÔN LUÔN từ đa nguồn và đạt trên 10000 từ/1 tài liệu hay không? Hay, bạn chỉ thích một môi trường sẵn sàng móm “kiến thức ăn” tới tận miệng bạn. Nếu ngon bạn khen, còn tệ thì bạn sẽ nhổ ra, và chửi rủa!

Khoan vội,
Nếu bạn đang nghĩ đại loại như, “Thằng chó này là ai mà bố láo như vậy?”, chúc mừng, bạn cũng đã có chút tò mò để tôi có cớ tâm sự thêm với bạn. Còn nếu bạn đang nghĩ “Đây đúng là thằng rác rưởi!”, thì chính xác rồi đấy!
Giới thiệu về tôi đôi chút, tôi là người Việt Nam và khá đẹp trai, là gã du mục qua 4 ngôi trường đại học, và chẳng nơi nào tôi sống nên hồn cả! Đa số là bị đuổi cổ hoặc do bị bạn gái đá nên chán quá quay về nước ăn bám bố mẹ tiếp.
Hơi ăn hại một chút!

Trở lại vấn đề tôi chăng trở, liệu ở trên Spiderum có ai đang làm giảng viên hay giáo sư tiến sĩ gì không? Các bạn nghe qua phương pháp này bao giờ chưa:
“I hint, you do it”

Còn với tôi nó như thế này,

Nanjing University Video Review | NJU Videos | CUCAS

Khi còn làm việc ở Nanjang Uni, giáo sư Zheng luôn đưa cho chúng tôi toàn thứ quái dị ông tìm ở đâu đó trên thư viện, tiệm sách cũ và thậm chí là nhà vệ sinh công cộng. Đó có thể là một tập chuyện tình của Mei Shai, một cái bao cao su đã qua sử dụng, một mảnh gốm vỡ thời Minh,… Và chúng tôi có nhiệm vụ phải nhận biết nó chính xác “Là cái quái gì?”.
Tôi chưa bao giờ nghĩ rằng một nhà tâm lý học tương lai lại phải canh lúc hai ba giờ sáng, đi rình nhà vệ sinh công cộng, chỉ để xác nhận nguồn gốc bao cao su đấy. (sợ an ninh tuần tra vkl, nó mà bắt được dẫn đến lãnh sự quán, rồi tống cổ về nước vì tội biến thái thì... Chôi ôi! Bố tôi cạo đầu, bôi vôi, thả trôi sông mất! Mất hết tiếng tăm trên giang hồ Việt của tôi đã dày công gầy dựng, qua những lần đâm chém dài dằng dẵng từ năm lớp 1 đến lớp 5!)
Cho đến khi tôi dần học được cách nhìn nhận mọi cử động của đối thủ có chiều sâu, thông qua vài bài thực hành xém chết với thầy Zheng. Bạn thấy đấy.
KHÔNG GIÁO ÁN, KHÔNG VÍ DỤ, CHỈ CÓ GỢI Ý VÀ PHẢI LÀM!


Happy Birthday dear Anne! Utrecht University Library (City… | Flickr

Còn khi tôi đi thực tập tại Utrecht Uni, tôi thấy Hà Lan cái gì cũng tốt, chỉ có đi bộ hơi mỏi chân và tất cả các món cá ở đây đều rất tệ. Nhưng món Kibbling với món Bitterbalan thì chỗ nào làm cũng rất ngon, bạn có thể đến số 222 đường Oudegracht để dùng thử, ngon và khá rẻ đối với sinh viên. Thời gian ở đây, mỗi tuần tôi đến lớp chỉ có 2 lần, đa số phần còn lại tôi ngủ trên thư viện và làm thêm ở siêu thị Ah voorstrat!
Cũng chính vì thế tôi bị đuổi cổ luôn trong học kỳ sau, nhưng thú thật tôi rất may mắn khi gặp giáo sư R. van Beek, ông dạy môn lịch sử kiến trúc cổ & hiện đại, nhưng trong tiết giảng của ông toàn là kể chuyện "xàm". Giáo sư so sánh art Deco và art Nouveau như hai núm vú người phụ nữ lúc làm tình, đều căng mịn mềm mại, nhưng một cái là trong giai đoạn trước khi nhào nắn, còn một cái là lúc cô ấy lên đỉnh. Có lần, ông lại ví von kiến trúc Byzantine như vườn hoa tulip của vợ ông và bà hàng xóm, không cần biết nắng mưa, biển động hay mắm lên giá,… hay không! Thì vườn Tulip của bà hàng xóm có hoa gì, là vườn vợ thầy phải có hoa đó. (nếu bạn định nghĩa được Art Deco, Art Nouveau, cơ bản hiểu lối kiến trúc đối xứng màu mè Byzantine, bạn sẽ hiểu giáo sư nên nói gì!")
Thầy có nhắc tôi, trước khi tiễn xác tôi về nước, sau cuộc trò chuyện dài 6 tiếng: “ Em không nên dạy ai đó phải làm gì, học cái gì và nghĩ nó theo hướng nào cả. Vì em không phải là chúa, càng không thể là Abraham. Em chỉ được phép khiêu gợi, dẫn dắt, từ bỏ và có trách nhiệm với những thứ em truyền tải là được rồi!”
KHÔNG GIÁO ÁN, KHÔNG VÍ DỤ, CHỈ CÓ GỢI Ý VÀ PHẢI LÀM!




Gần đây nhất, tôi có chuyến đi trao đổi sinh viên với Risd Uni và Yuan Zi Uni, chúng tôi giành đa số thời gian ở xưởng chế tác và đôi khi là tám chuyện đời ở 7eleven thâu đêm dưới mưa, đa số là múa chứ nói không được bao nhiêu. Tôi thấy họ không hề rao giảng về bất kỳ vấn đề nào cả, họ chỉ họp, chửi lộn, phỉ bán nhau, khóc, làm, lại chửi lộn, đánh nhau và làm tiếp. Cái tôi cảm nhận được trong 4 tháng chó đẻ ấy là, “bọn họ rất giỏi!”, họ chửi nhau bằng nhiều dữ kiện lịch sử, nhận xét so sánh cấp tế bào phân tử và chơi khâm không khác gì bọn diệt chủng. Tất nhiên, không hiểu thì phải về nhà thức đêm thức hôm chăm chỉ coi JAV, ngẫm về Doraemon và đọc Conan để chau dồi tri thức. (đọc và học dựa trên vài keyword trong những trận sát phạt nhau). Rất cảm ơn, vì chí ít cho tôi hiểu, tôi cũng có thể áp dụng kiến thức của bản thân trong chửi lộn để sỉ nhục đối phương khi hắn còn đang ngơ ngác không hiểu gì. Cảm giác đó rất sướng!
Pin on Drawings
"1 phút sám hối vì những hành động con gây ra trong quá khứ và sắp làm trong tương lai."
KHÔNG GIÁO ÁN, KHÔNG VÍ DỤ, CHỈ CÓ GỢI Ý VÀ PHẢI LÀM!


Kết!
Trở về Việt Nam tôi cảm thấy thanh bình và nhẹ nhỏm hơn, nhưng sau 2 năm, tôi bắt đầu chán, và may thay, tôi tìm thấy cộng đồng Spiderum và đặc biệt, được nghe giọng Isa Quan
My crushhhhhhhh

Tưởng, mình có thể tìm thấy một cây bút cà khịa đủ thăm sâu đủ khiến tôi phải tròn mắt, vận hết nội công, có thêm động lực phát triển tiếp ở đây.
Nhưng không! Tôi thấy các bạn toàn viết văn kiểu "dĩ hòa vi quý", ngại tranh luận sâu, thích giải thích hơn là phân tích, thích dựa vào ngôn từ của người khác hơn là tự phóng ngôn và bảo vệ nó, toàn múa bút hướng nội ít dám phóng tác vĩ mô, toàn phát triển bản thân, toàn drama, đủ thể loại,… không ai dám đá động đến chính trị, kinh tế, văn hóa, quân sự bằng chính nhận định của các bạn.
Có thể, khi các bạn sẽ dùng những kiến thức đó để “khè” tụi sinh viên quốc tế, chúng sẽ trầm trồ nhưng khi vào hội thảo khoa học nghiêm túc. TÔI ĐỐ BẠN DÁM PHÁT BIỂU ĐẤY! Vì có cái nào là của bạn đâu, phải không?
P/s:Tôi là con chó và còn bị khùng, biến thái, bệnh hoạn nữa!”, nếu bạn đang suy nghĩ như thế thì đúng rồi đấy. HeheNhiều khi tôi tự hỏi do tôi NGU quá nên mấy bạn không thèm chấp hay do tôi đẹp trai quá nên mấy bạn không dám chửi đây ta?

Dog Sang
Chúc ngủ ngon!


*** Bài viết trên chỉ nhằm mục đích tìm xem ở Spiderum này có cây bút nào đủ thâm sâu hay không. Thâm tới mức chửi người ta mà tới tuần sau hắn vẫn nghĩ hắn được khen, sâu tới mức một câu nói có kiến thức từ trăm quyển sách!
Tôi sẽ để link một bài viết của tôi dưới đây, bạn hãy thử đọc và ráng tìm hiểu, để góp ý sửa sai cho tôi có được không ạ? Xin cảm ơn!


XIN CHÂN THÀNH CẢM ƠN ĐỌC GIẢ!