Trước khi nhập học nội trú, mình từng là đứa rất lười học và trong suốt 11 năm có lẽ mình lên lớp vì "may mắn". Với tình trạng như vậy, ba mẹ đã đưa mình lên thành phố để nhập học tại một trường nội trú vào năm lớp 12. Thật may khi lực học của mình được đánh giá là có thể nhập học. Vì tiêu chuẩn đầu vào là loại khá.

1. NHỮNG BUỔI SÁNG

Nghe có vẻ hay khi mỗi ngày trôi qua ở đây như một tập phim học đường. Có rất nhiều tình huống với các tình tiết hấp dẫn thay đổi từng ngày. Mỗi ngày có thể là vấn đề của từng thành viên trong lớp, cũng có thể là chính mình hay cũng có thể là toàn lớp.
Đối với một học sinh nội trú thức dậy không phải tiếng gà gáy mà là tiếng chuông reo như "cháy nhà" kết hợp với tiếng roi gõ vào khung giường. Thầy quản trú sẽ gọi từng người nếu ngày đó bạn quá mệt không thể nghe thấy tiếng chuông.
Lúc dậy người đứa nào đứa nấy đờ cả người vì biết rằng một ngày của tụi mình sẽ rất dài. Một ngày học liên tục chỉ nghỉ ngơi vào 15 phút ra chơi buổi sáng và 1-2 tiếng ăn trưa và ngủ nghỉ. Còn buổi tối thì học từ 18 giờ tới 22 giờ đêm. Đấy, bảo sao không đờ. Đã thế 5 giờ 30 đã phải dậy.
Khi thức dậy tụi mình có tầm 15 phút để vệ sinh cá nhân, có những bạn sạch sẽ thì tranh thủ tắm và đánh răng một lúc. Còn mình và thằng bạn thân khi nào cũng dậy trễ nhất trường. Đánh cho xong bộ răng cho kịp chứ nói gì là đi tắm.
Không gian ngủ
Không gian ngủ
Sau một 15 phút vệ sinh, chúng mình được các "" và các "bố" soạn sẵn đồ ăn trên bàn còn ghế ngồi thì chúng mình tự xếp ra ngồi. Gọi là "" và "bố" vì cô chú là có nhiệm vụ giặt đồ và nấu ăn cho trường. Mình vào mình thấy mấy bạn của mình gọi là "" và "bố" nên mình gọi theo. Mình cũng chứng kiến rất nhiều học sinh rất thương "" và "bố" khi thường xuyên quay trở lại trường để gặp họ sau khi ra trường.
Về bữa ăn sáng, đôi khi là xôi, bánh bột lọc, bún, phở, cơm chiên...Chúng mình cũng chỉ được ăn trong vòng khoảng 20 phút. Mỗi ngày một món, với mình thì cũng chỉ ăn cho đại để có sức chuẩn bị ra chiến trường chiến đấu trên giảng đường. Chứ thành thật thì cũng không được chất lượng lắm.
Một bữa ăn
Một bữa ăn
Sau khi ăn chúng mình sẽ có 5-10p để nghỉ ngơi sau đó tập hợp toàn trường xếp hàng đi theo thứ tự lên lớp.

2. CHIẾN TRƯỜNG BUỔI SÁNG

Sau khi nối đuôi nhau đi lên 6 tầng lầu chúng mình dành vài phút thở hồng hộc và tự ổn định lớp học trong 1-2p. Thời điểm bắt đầu một ngày thật sự là khi thầy quản nhiệm mở cửa bước vào. Tùy vào ngày hôm qua lớp có vấn đề gì hay không mà thầy quản nhiệm sẽ vui, buồn hay giận dữ. Khoảng khắc thầy bước vào lớp, tất cả rất im lặng và sợ hãi vì ai cũng sợ bị thầy chú ý tới. Với mình thì mình thường cúi mặt xuống, sợ lắm.
Những tiết học thường rất dài trong khoảng 2-3 tiết cho một môn. Vì ở đây chúng mình chỉ tập trung vào 3 môn chính để thi đại học. Mình theo khối A1 tức là Toán, Lý, Anh. Số lượng các môn học để chống liệt chỉ rơi khoảng 2-4 tiết 1 tuần (hóa, văn).
Không gian lớp học
Không gian lớp học
Môn Toán
Thầy quản nhiệm mình khiêm luôn việc dạy toán đại số. Toán đại số và hình học thì sẽ được dạy bởi 2 thầy giáo khác nhau. Theo mình thấy thì ai giỏi đại số thì thường ngu hình học, còn ai giỏi hình học thì sẽ cũng giỏi đại số. Còn mình thì ngu cả hai 🤷‍♀️.
Toán là môn một khá nặng khi chúng mình học liên tục sáng và tối. Nếu là người mới vào thì sẽ khó có thể theo kịp những gì họ dạy và học. Nhưng bám được tầm 1 tháng thì sẽ ổn dần thôi.
Môn Lý
Là một môn áp lực không kém, vật lý cũng sẽ được chia thành 2 thầy dạy. Một thầy dạy lý thuyết, một thầy dạy bài tập. Cả toán và lý đều được dạy bởi hai thầy khác nhau nhưng điểm chung là 2 thầy sẽ có tính cách khác nhau. Nếu thầy kia vui tính thì thầy còn lại sẽ cọc cằn khó tính.
Vật Lý đối với mình cũng không phải gọi là khó vì câu cửa miệng của mình là "cứ áp dụng công thức là ra". Với số lượng công thức chúng mình phải nhớ rất nhiều và thời gian nhớ ra công thức để áp dụng cũng phải rất nhanh. Có nhiều khi nhìn phát biết đáp án luôn, "vjp pro" tới thế đấy.
Môn Anh
Môn này chỉ được một giáo viên dạy, đây là môn mình ngu nhất. Phải thừa nhận rằng cả lớp mình cũng chỉ theo tiếng anh vì nghĩ nó dễ hơn môn hóa ở khối A thôi chứ bị chửi ngu riết. Chỉ có vài người trong lớp là nhạy thôi. Vì đầu óc chúng mình thường nhạy với tính toán hơn là ngôn ngữ.
Trong suốt buổi học chúng mình thường chỉ nghe giảng và làm bài tập. Hó hé cái miệng thì xác định luôn, thứ mà học sinh chúng mình sợ nhất là cơn buồn ngủ luôn dai dẳng. Có những ngày mình ngủ gật cả 2 tiết học, tất nhiên là đứa bàn trên che mỏi cả lưng mới dám ngủ. Còn bạn cùng bàn thường giả bộ "ho" hoặc "rung chân" để báo hiệu rằng thầy giáo đang đi xuống hoặc thầy giáo đang quan sát lớp.
Còn một nỗi sợ cuối cùng đó là thầy tổng quản nhiệm sẽ đi tuần qua các lớp để bắt những học sinh ngủ gật. Mình từng bị bắt một lần, kết quả là bị phạt ngồi ngoài lớp 2 ngày - 3 ngày. Lớp học thì kín để bật máy lạnh nên mình cũng không nhìn được bảng để học bên ngoài, đành ngủ luôn ở ngoài vậy. Thiếu ngủ lắm, có khi đã bị phạt bên ngoài mà còn bị bắt đang ngủ nữa thì xác định tuần đó khó khăn.
Âm thanh chúng mình mong chờ đó là chuông reo ra chơi, khi ra chơi cả trường sẽ đổ xuống lầu vào căn tin để kiếm cái gì đó ăn thêm. Số khác thì chơi bóng bàn. Phần nhỏ thì trốn camera đi nói chuyện với ghệ (chuyện tình yêu ở trường nội trú mình sẽ nói phần khác). Ra chơi mà đánh một bát mỳ tôm nóng hổi mua tận 15k thì cứ phải gọi là nội công tăng 200%.
Trong trường có cái tấm kính nhìn ra "thế giới ngoài kia". Thật vậy, chúng mình sống trong trường trong vòng 1 tuần và chỉ được ra khoảng 4 -5 tiếng vào chiều thứ 7 mỗi tuần và phải nhập nội trú lại vào 21 giờ cùng ngày. Vì thế nhìn thế giới ngoài kia cứ lạ lạ khoái khoái. Mà thấy gái đẹp nữa thì xác định (chuyện gái trai trong trường mình sẽ nói ở phần sau).
Sau khi 15p ra chơi kết thúc, chúng mình lại được tập hợp để xếp hàng lên lớp. Ở giai đoạn này thường là đầu óc đã rất nặng và mệt không còn tiếp thu được gì nữa vì thế nó thường là tiết bài tập. Ai cũng phải cố gắng chờ tới khi tiếng chuông ăn trưa reo lên.
......còn tiếp.
Theo dõi và chờ đợi mình nhé 😜. Cảm ơn các bạn đã đọc.