Giới thiệu ngắn

Những câu chữ mà bạn sẽ nghiền ngẫm dưới đây dựa theo ý kiến cá nhân và qua góc độ nhân sinh quan từ 4 năm sinh hoạt tập thể của mình, với mục đích hành trang tâm lý cho các bạn ăn lâu ở dài trong ktx (kí túc xá) hoặc những ai muốn tìm hiểu cuộc sống nội trú thú vị đến chừng nào ^^


Những người bạn mới

Bồi hồi, ngác ngơ - thậm chí là lo sợ, đó có lẽ là tâm lý chung của mọi người khi bước vào một môi trường mới, nhất là những sinh viên non choẹt bắt đầu làm thân với cuộc sống nội trú. 
Chắc hẳn với nhiều bạn, những ngày đầu tiên luôn là những ngày trôi chậm nhất do ta không thể biết trước được thằng nằm cạnh giường mình liệu có ở sạch ( hix mình khá nhọ, nó bị hôi nách ), thằng nằm trên đầu liệu có sống tốt ( tui không thể ngủ được vì mỗi tối giường nó cứ rung lắc đều đều, chắc bạn nghĩ giống tôi :v ) và hàng chục các nhân tố bí ẩn trong room sẽ đi cùng bạn lâu dàiiiiiiiiiii.
Chỉ có người từng trải mới hiểu, cuộc sống nội trú chính là 1 XÃ HỘI thu nhỏ, hoặc cũng gần như là vậy. Hồi đó phòng tôi có 24 con người, phải mất khá lâu 1 thời gian mới quen được hết đống đực rựa đó, đứa ngàn năm văn vở (Hà Nội), thằng bán bánh đậu xanh (Hải Dương), kẻ bắn hoa cải (Hải Phòng),... Tôi tin nhiều bạn khác cũng sẽ giống phòng tôi: 1 nồi lẩu thực cẩm được trộn lẫn giữa các vùng miền lại với nhau, và đó là 1 trong những điều tuyệt vời nhất khi ta sống nội trú (mình sẽ giải thích điều này chi tiết ở phần sau).


Nhà tắm mới

Sinh hoạt cá nhân thì sao nhỉ? Nhà tắm ktx trường tôi khá giống phòng tắm ở bể bơi nên mỗi lần đi tắm đều rất ngại, cứ phải đợi bạn bè tắm xong, hoặc canh "giờ vàng" là mình ra lủi thủi 1 mình 1 nhà tắm, cảm nhận từng những luồn nước tươi mát mơn trớn từng ngóc ngách của cơ thể, nghe rõ tiếng chảy róc rách dưới các kẽ chân và thi thoảng vang vọng âm thanh từ đám bạn đang nô đùa bên ngoài. 
Khi đã thân hơn 1 chút, anh em hay rủ nhau tắm cùng, ban đầu chỉ 1 - 2 đứa và như cấp số nhân, 1 phòng tắm chứa 20 thằng là chuyện bình thường . Ôi thứ ám ảnh nhất là lỡ tắm vào giờ cao điểm - sự hoang dại, trần trụi sẽ va ngay vào mắt bạn khi mở cửa nhà tắm. Điều ấy chắc sẽ dễ khiến bạn sốc, nhưng khi đã là anh em một phòng, chuyện làm quen thân thịt của nhau là khả năng rất cao mà mọi người sẽ phải chấp nhận ở sống nội trú. 
Sẽ thiếu sót rất lớn nếu không nói đến việc vấn đề sữa tắm. Có những hôm bạn tôi quên mang xà phòng, ừ thì tính toán với anh em làm chi, nó hỏi là mình cho mượn luôn, nhưng vừa quay ngang quay ngửa đã thấy lọ sữa tắm nhẹ tênh, thì ra thằng bé sống tốt, nó cho những người còn lại trong phòng mượn hết sữa tắm, thế là anh nào em nấy đều chung một hương mùi.
Đừng lấy sữa tắm của tui nữa :(((


Ánh trăng mới

Ban đêm ở ktx rất đặc biệt và khác lạ, nhất là những ngày đầu, chúng ta sẽ không cùng chung giấc với người thân, ruột thịt, đó là những cá nhân ta hết mực tôn trọng, tin tưởng, giờ họ không còn gần ta để khiến mình có thể ngon giấc hơn được nữa. Khi đã thân thiết với bạn bè trong phòng hơn 1 chút, ta không còn ngại ngùng, lúng túng khi chợp mắt nữa, mình rất hay rủ bạn thân ngủ chung để nói chuyện, tâm sự thầm kín, "mày cưa được crush chưa", "hình như trường F có drama đấy", ... và những câu chuyện không dấu chấm. 
Nhiều hôm ngủ một mình, tôi có thể cảm thấy rõ mặt trăng bay cao, phát chiếu thứ ánh sáng lõa lồ qua khung cửa sổ, đan xen cùng giữa những tán cây và đèn đường, 1 chút gió làm uyển chuyển hình bóng dưới mặt sàn, hình ảnh đó như biết làm nên âm thanh, nhẹ nhàng, du dương, rất tinh tế. 
Khi trong phòng chìm nghỉm sắc màu tối mực, rõ nhất là khi mình ngủ muộn, chỉ nghe thấy tiếng hít, tiếng thở từ lũ bạn đang ngủ, thỉnh thoảng có những đứa nói mơ hoặc tiếng "bịp bịp" tạo ra mùi khó chịu làm tôi tủm tỉm cười, nhưng có những hôm thực sự deep, cô đơn đến nao lòng, nhiều đêm chỉ biết nhìn bâng khuâng lên trần nhà, để mặc hàng lệ chảy qua thái dương, le lói qua tóc và đẫm gối do nghĩ lung tung.


Kết

Những điều trên là những kỉ niệm rất ấn tượng đối với mình khi sống nội trú, và mình vẫn rất đang tò mò rằng không biết bạn suy nghĩ thế nào với cuộc sống tập thể của mình hay những khoảng khắc đáng nhớ từ ktx của bạn nhỉ. Rất mong các bạn ủng hộ mình để tôi có thêm động lực làm tiếp part 2 hoặc những chủ đề ấn tượng hơn ạ. 
XIN ĐỪNG NGẠI COMMENT BÊN DƯỚI NHÉ!!!
Phạm Hữu Đức - k15 trường ĐH FPT