Phần 2: Chuyển hoá và buông bỏ tận gốc Nỗi sợ 

Trước khi tìm hiểu cách chuyển hoá Nỗi sợ, hãy đọc trước phần 1: “Nỗi sợ đang thao túng cuộc sống của bạn như thế nào?”, để hiểu về bản chất nỗi sợ và ảnh hưởng sâu sắc của nó tới cuộc sống của bạn nhé. 
Dưới đây là con đường bạn sẽ cần trải qua - để có thể chuyển hoá nỗi sợ, và giải phóng bản thân, tìm lại tự do đích thực cho cuộc đời mình.
1. Nhận thức Nỗi sợ - và Kẻ Phá Hoại (The Saboteur) bên trong:
Như đã chia sẻ ở phần 1: “Nỗi sợ đang thao túng cuộc sống của bạn như thế nào?”, khi nỗi sợ bị chìm vào tiềm thức, không được nhận biết, Nỗi sợ sẽ trở thành “Kẻ Phá Hoại" - Nguyên mẫu tâm lý gây cản trở bạn tiến tới với thành công, hạnh phúc, các mối quan hệ tốt đẹp mà bạn xứng đáng. Còn khi “Kẻ phá hoại" - Nỗi sợ - được nhận thức, và được chuyển hoá - nó sẽ biến thành “Người bảo vệ", bảo vệ bạn khỏi những điều có thể gây ra tổn hại cho bạn, nhắc nhở bạn không được tự huỷ hoại con đường phát triển của chính mình.
Giống với tất cả mọi nguyên mẫu tâm lý khác, để chuyển hoá Nỗi sợ, và biến “Kẻ Phá Hoại" thành “Người bảo vệ", thì trước hết, bạn cần nhận thức được về nó, bằng cách đặt ra câu hỏi: “Mình sợ điều gì?”
Dưới đây là một vài câu hỏi hỗ trợ bạn trong việc nhận thức và bắt đầu làm việc với nỗi sợ bên trong, lôi những “Kẻ phá hoại" từ trong Tiềm thức bước ra ánh sáng. Hãy dành thời gian viết lách, tự vấn bản thân với 1 vài câu hỏi dưới đây:
- Tôi sợ thay đổi trong những lĩnh vực nào của cuộc sống?
- Nỗi sợ hãi nào có ảnh hưởng mạnh mẽ nhất đối với tôi? Liệt kê ra 03 nỗi sợ
- Tôi đã cản trở con đường thành công của mình như thế nào trong quá khứ?
- Tôi đang bảo vệ bản thân hoặc người khác khỏi điều gì - bằng cách tự phá hoại thành công của tôi?
- Điều gì xảy ra khi một nỗi sợ hãi lấn át tôi? Nó có khiến tôi câm lặng không?
- Liệu tôi có bỏ qua những cơ hội tốt đẹp đến với tôi?
- Tôi có mức độ nhận thức như thế nào - trong khoảnh khắc tôi đang tự phá hoại cuộc sống của chính mình?
Ví dụ, với bản thân mình, ngày trước mình luôn có vấn đề trong các mối quan hệ, luôn tự động bỏ chạy khi mối quan hệ chưa kịp thành hình, luôn tìm mọi cách để chứng minh với bản thân rằng mối quan hệ này sẽ kết thúc, và tự động huỷ hoại mối quan hệ đó. Khi viết ra giấy tất cả nỗi sợ, thì mình nhận ra: Mình sợ bị cô đơn, mình sợ bị bỏ rơi, mình sợ đau đớn, mình không tin tưởng vào bản thân - sợ rằng nếu mình không đủ hoàn hảo thì sẽ bị xa lánh - nên mình tự động “huỷ hoại" những mối quan hệ đang trên đà phát triển tốt đẹp, bằng cách tỏ ra lạnh lùng thờ ơ, xa cách, hoặc chủ động cắt luôn liên lạc - như một cơ chế tự động bảo vệ bản thân khỏi những nỗi sợ vây quanh mình. 
=> Chính nhờ việc nhận thức được về nỗi sợ bên trong, mình mới hiểu được tại sao đường Tình Cảm của mình mới lắm trắc trở đến vậy, toàn thu hút những chuyện không ra gì… Tất cả đều đến từ nỗi sợ bên trong mà mình đã chôn sâu trong tiềm thức.
2. Đối diện và chuyển hoá nỗi sợ: 
Để thực sự buông nỗi sợ, không cách nào khác, là bạn phải đối diện, cảm nhận toàn bộ nỗi sợ và buông bỏ nó. Chỉ khi bạn cho phép bản thân mở lòng - đối diện với nỗi sợ sâu nhất bên trong, cảm nhận nỗi sợ trùm lên bạn nhưng vẫn đối mặt, thì khi đấy, bạn mới có thể thực sự giải phóng bản thân khỏi nỗi sợ.
Ví dụ về bản thân mình - mình có nỗi sợ nơi đông người, sợ thuyết trình trước đám đông - và mình đã thách thức bản thân đối mặt với nỗi sợ này, thay vì tìm mọi cách tránh đối diện với nó. 
Khi bắt đầu nói chuyện trước mọi người, thì mình cảm thấy cơ thể có phản ứng “Fight or Flight" - “Chiến hay chạy" hết sức rõ ràng. Nỗi lo âu bùng lên, nhưng thay vì ép mình phải mạnh mẽ, hay bỏ chạy hoàn toàn, thì lần này, mình ngồi xuống, cảm nhận tất cả nỗi sợ hãi của mình (trước khi thuyết trình). Khi mọi sự lo sợ, run lẩy bẩy được đối mặt rồi, mọi cảm xúc được cảm nhận - mình lại thấy bình yên trở lại, lại vững vàng hơn trong phút giây này. 
“Bí quyết để đối diện, buông bỏ nỗi sợ - là làm ngược lại những gì bản năng bạn đã quen làm. Thay vì chống cự, hay bỏ chạy khỏi cơn lốc xoáy của nỗi sợ đang tiến lại gần - hãy ngồi yên quan sát, để cơn lốc xoáy tiến đến gần. Vâng, có thể bạn sẽ bị cơn lốc xoáy của nỗi sợ cuốn đi, có thể bạn sẽ bị quăng quật xung quanh - nhưng sau cùng, bạn sẽ vững vàng đứng giữa tâm cơn lốc xoáy - bình yên, tự do.” 

“What you resist, persists;

What you accept, transforms "

“Những gì bạn chống chọi, tiếp tục tồn tại;

Những gì bạn chấp nhận, tự biến hoá” 

- Eckhart Tolle 

Không chống chọi, không bỏ chạy, hãy đứng yên, và cảm nhận sự chuyển hoá từ sâu bên trong - mà cơn lốc xoáy đang tạo ra. Một khi bạn lựa chọn vững vàng đối diện, không cố tỏ ra mạnh mẽ, cũng không chạy trốn - chỉ đơn thuần là cảm nhận mọi nỗi sợ bùng lên và chuyển hoá - thì đấy mới là khi bạn thực sự buông bỏ được tận gốc nỗi sợ, và tìm lại được sức mạnh sau cùng của mình.
Bởi vậy, chìa khoá của việc Buông bỏ tận gốc nỗi sợ - để không còn làm kẻ luôn phải sợ hãi, chạy trốn là: 
HÍT THỞ SÂU - HÍT VÀO, THỞ RA; THƯ GIÃN, THẢ LỎNG, CẢM NHẬN TOÀN BỘ NỖI SỢ ĐANG BÙNG LÊN BÊN TRONG - QUAN SÁT VÀ CẢM NHẬN". 
Và khi bình yên trở lại rồi - tiếp tục đối mặt, thực hiện những gì mình sợ hãi nhất. Cho đến khi cơn lốc quay trở lại bình yên.

“The only way out is through" - “Lối thoát duy nhất là bước qua nó".

Tương tự với nỗi sợ. Con đường duy nhất để bạn thực sự tự do, thoát khỏi mọi nỗi sợ nặng nề - là cho phép mình đối diện với nỗi sợ đấy, không chạy trốn. Cứ cảm nhận tất cả cảm xúc, nỗi sợ bùng lên, không chạy trốn, hít vào, thở ra thật sâu - đấy là con đường duy nhất để giải phóng nỗi sợ chìm sâu trong tiềm thức bạn. 
* Bạn nên bắt đầu thực hành Thiền Vipassana - để có thể đối diện với những nỗi sợ sâu nhất trong tiềm thức: Thiền:  Phương pháp chữa lành cảm xúc
Nếu bạn biết về Luật Hấp Dẫn, bạn sẽ biết rằng chúng ta luôn thu hút vào cuộc sống những gì ta nghĩ, ta nhận thức. Nhưng thực chất, bộ não của chúng ta bao gồm cả 2 phần: Tiềm Thức và Ý thức - Ý thức chỉ Chiếm 10% tư duy của bạn, 90% còn lại do Tiềm Thức điều khiển. 
=> Bởi vậy, một điều hài hước trong cuộc sống là: Bạn càng sợ, càng né tránh điều gì - bạn càng đối diện phải chính xác những gì bạn sợ hãi. 
- Nếu bạn sợ bị bỏ rơi, bạn sẽ liên tục bị bỏ rơi. 
- Nếu bạn sợ bị phán xét, bạn sẽ luôn được lôi vào những vị trí mà bạn liên tục bị phán xét. 
Những điều đó xảy ra không bao giờ để làm hại bạn, mà chúng vốn dĩ là cơ hội để bạn ngồi xuống đối mặt với chính mình, với nỗi sợ sâu sắc nhất bên trong, với những gì bạn né tránh - và tạo cho bạn cơ hội để bạn thực sự thay đổi, chuyển hoá bản thân từ bên trong, bằng cách: 
“Không né tránh cơn bão. Ngồi xuống, cảm nhận tất cả mọi nỗi sợ bùng lên, chuyển hoá con người bạn từ bên trong.

“Cái hang động mà bạn sợ phải tiến vào - nắm giữ kho tàng mà bạn đang tìm kiếm" - Joseph Campbell

KẾT LUẬN: 

Như những gì đã được chia sẻ về nỗi sợ trong 2 phần của bài viết - Nỗi sợ luôn âm thầm điều khiển, thao túng bạn trong vô thức, tạo ra vô số đau khổ trong cuộc đời bạn - cho đến khi bạn đủ can đảm đối diện với bản thân, đối diện với nỗi sợ bên trong, mở hoàn toàn cửa lòng - để nỗi sợ cuốn lấy bạn, chuyển hoá bạn và khiến bạn trở nên mạnh mẽ hơn.
Như vậy, bước đầu tiên để chuyển hoá nỗi sợ, là phải nhận thức được: “Bạn sợ điều gì?”
Tiếp đấy, đối diện với những gì bạn sợ hãi, thực hiện những gì bạn sợ nhưng bạn biết bạn cần làm. 
Ví dụ, nếu sợ bị phán xét - thì hãy để bản thân vào tình trạng bị phán xét nhiều nhất - ví dụ như diễn thuyết trước đám đông. (Thực ra bạn không phải cố tình kiếm cơ hội đâu, bạn càng sợ điều gì thì cuộc sống sẽ luôn thúc đẩy bạn phải đối diện với điều đó - bằng cách này hay cách khác).
Hay đơn giản là làm những gì bên trong Trái tim mách bảo bạn cần làm - bất chấp sợ hãi - thế là đủ.
cuối cùng, là mở cửa lòng mình ra, KHÔNG CHỐNG CHỌI, BỎ CHẠY, cho phép mình cảm nhận tất cả mọi lo âu, sợ hãi, quan sát, cảm nhận tất cả sự chuyển biến bên trong mình - trong quá trình bạn thực hiện những gì bạn cần làm, nhưng còn lo sợ. 
Con đường duy nhất để giải phóng bản thân khỏi nỗi sợ, là đối diện với nó.
Điều duy nhất ngăn cản bạn tiến lên - không phải vì bạn không đủ giỏi, không đủ tốt - mà là nỗi sợ bên trong của bạn: Nỗi sợ về việc nhận ra bạn tài giỏi, mạnh mẽ đến nhường nào, và rằng chẳng có ai, hay bất cứ điều gì có thể chế ngự được bạn.
Hãy bắt đầu năm 2021 này bằng việc đối diện với Nỗi sợ sâu sắc nhất bên trong, để thực sự tìm lại ánh sáng cho bản thân mình, giải phóng chính mình, thoát khỏi vô vàn nỗi sợ đang kìm kẹp bạn nhé ;) 
Chia sẻ lại với mình câu chuyện đối diện, đi qua nỗi sợ của bạn, để mình có thể cùng đồng hành với bạn trong hành trình Giải phóng bản thân khỏi nỗi sợ này nha.
Chúc bạn bình yên trong giây phút này!
Quỳnh Anh - Mystic Cat Lady 

BLOG/ TRANG FACEBOOK CỦA MÌNH: https://fb.me/mysticcatlady  -
MYSTIC CAT LADY
Ghé thăm nếu bạn quan tâm đến vấn đề Phát triển/ Thấu hiểu bản thân, Chữa lành, Tâm linh, Tâm lý học nhé.