Ngày hôm nay tôi sẽ bắt đầu viết về Mạng xã hội, không phải là những lợi ích, hay tác hại, hay... đại loại vậy, tôi không viết những lời giáo điều trống rỗng, điều tôi muốn chia sẻ cùng các bạn chính là cuộc sống mà tôi đã trải qua ở trên mạng xã hội, một phần về những ''linh hồn'' tồn tại đằng sau cái tài khoản facebook, một phần câu chuyện về cuộc đời tôi, và một phần đã  làm nên tôi của bây giờ. 
Okay. Bắt đầu từ G.H.A. Tôi chọn nơi này vì muốn ngắn gọn súc tích nhất câu chuyện của mình, vì vẻ như tôi muốn tránh sự ảo tượng ra một chút, ảo tưởng rằng câu chuyện đời mình hay ho và kỳ thú lắm vậy. *Cười* 
GHA, đó là cái ký hiệu tôi đã thấy nhiều lần trong những chat-room trước kia tôi từng tham gia, trên facebook. Dạo ấy tôi còn đang học phổ thông, chán ghét cuộc sống của nhà trường, lớp học, hay nói đúng hơn là tôi tự cô lập mình với cái thế giới hiện thực đầy hỗn tạp và ngớ ngẩn nực cười trong mắt mình khi ấy. Tôi đã tìm đến thế giới ảo và đắm chìm trong đó.
Và bạn đã muốn biết GHA là viết tắt cho cái gì chưa? Giờ thì tôi lại thấy mình hơi ngớ ngẩn khi hỏi câu vừa rồi, vì hiển nhiên dù bạn có không muốn biết thì tôi cũng cứ tiếp tục lảm nhảm mà nói ra thôi. 
GHA là Giang Hồ Ảo. Phải. Giang hồ - nếu bạn muốn có một khái niệm rõ ràng về giang hồ thì cứ search wikipedia và đọc ngấu nghiến đi. Tuy nhiên tôi nghĩ bản thân sẽ không muốn những bạn đọc yêu quý của mình rời mắt khỏi bài viết này cho đến khi phần hay ho nhất xuất hiện, nên tôi sẽ giải nghĩa ngắn gọn về khái niệm này. Giang hồ là một thế giới (thường là hư cấu) phản ánh hình ảnh một xã hội thời cổ ở Trung Quốc tại một địa điểm không cố định, với những biến cố võ hiệp, với loạn lạc, thị phi, ân oán ân nghĩa của cộng đồng người sống trong thế giới thu nhỏ này. Nó tồn tại song song với xã hội đương thời và thường không bị ràng buộc về luật pháp, vương quyền. Và có thể bạn không tin, nhưng trên thế giới ảo mà ngày ngày chúng ta vẫn ra vào, thực sự đã đang tồn tại một thế giới như vậy.
Tôi nghe về GHA qua những người bạn ảo của mình. Nhưng khi tôi hỏi họ GHA là nơi thế nào, tôi có thể tham gia được không, thì một người trong số họ lại tỏ vẻ cẩn trọng và khó khăn. Anh bạn ấy nói với tôi rằng muốn gia nhập Giang hồ ảo thì bạn phải quen biết với ông trùm ở đó (chính là admin của group) hoặc là quen thân với người có thế lực khác trong giang hồ.
- Vậy cậu có quen ông trùm không? Giới thiệu cho mình biết đi. 
- Mình chỉ là biết thôi, còn mình nghĩ cậu không cần biết về ông trùm đó đâu, vì bên cạnh cậu có một người rất có thế lực trong GHA rồi.
- Thật á? Ai vậy?
- Cậu dù sao cũng là tiểu muội của Trảm Phong Thần mà. 
Dừng ở đây, tôi muốn giải thích cho các bạn một chút về đoạn hội thoại trên. Đó là cuộc đối thoại của tôi với một anh bạn tôi quen qua nhóm Thất Nhân Bang. Thực ra thì tôi quen biết với Trảm Phong Thần trước tiên, rồi vị ''thần chém gió'' này kể cho tôi biết về nhóm Thất Nhân Bang mà anh ấy là thành viên. Rồi từ Thất Nhân bang mà tôi quen biết anh bạn vừa đối thoại ở trên. Nghe nói họ là một bang rất nổi tiếng trong giang hồ ảo, nhưng đến khi tôi định nhờ đến vị sư huynh Trảm Phong Thần của mình thì anh ấy lại lặn mất tăm, đi quy ẩn ở đâu đó mà không có ở thế giới ảo nữa. Tôi đành ngậm ngùi kìn nén nỗi tò mò về GHA. Những tò mò dạng như: liệu trong đó có mâu thuẫn bang phái thật không? Khi mâu thuẫn thì họ đánh nhau bằng cách nào nhỉ? Tất cả chỉ qua một cái màn hình thôi mà? Giang hồ là sao? Pleaseeee.. Giải thích đi nào! :<
Một thời gian cậu phí phạm tuổi xuân vì những ham muốn bồng bột vô ích .
Một thời gian sau cậu dành thời gian hoài niệm về chúng như một điều hiển nhiên .
Cuối cùng, cậu nhận ra, bản thân đã tự đay nghiến giam cầm mình ở nơi sâu nhất của tâm hồn từ rất lâu .
__Gray-Page_

Sau rồi... chẳng cần đến sự giúp đỡ của ai hết, tôi đã vào được GHA, nói đúng hơn là tôi đã lạc vào trong GHA từ khi nào mà tôi không hề biết.
Tôi dành thời gian để tìm hiểu về nơi này, đọc những status bán thân, mời khách đến ''Lữ quán'' thưởng trà, đàm đạo, status tìm người này người kia. Cuối cùng thì tôi cũng biết họ giải quyết mâu thuẫn giữa các bang không phải bằng cách đập cái màn hình như tôi giả tưởng, họ giải quyết bằng cách đăng   status bóc phốt, chửi rủa nhau bằng thứ ngôn từ mà với tôi là không thể kinh tởm hơn được nữa. Họ kéo bè phái đến, nhắc nhau và các status rồi bên nào đông hơn, bên nào chửi tốt hơn và nhận được nhiều sự ủng hộ của cộng đồng hơn thì bên đó thắng. Tôi ngao ngán: ''GHA mà họ hết lời ca ngợi là đây sao? Mình đang làm cái quái gì ở đây thế này?'' 
Nhưng công bằng mà nói GHA thực sự là một nơi tuyệt vời để con người bộc lộ hết bản chất thật của họ. Thoải mái làm những chuyện điển rồ, nói những chuyện điên rồ, phơi bày bản ngã mà không phải lo lắng ánh nhìn của người khác. Ở đó  con người ta đến với nhau qua một, thậm chí là vài cái tên giả cho những tài khoản giả. Họ kết nối với nhau qua cái tài khoản giả mạo ấy, và nói chuyện, tâm sự, chia sẻ với nhau về cuộc sống, về suy nghĩ, về những khó khăn mà họ gặp phải ngoài đời thực.
Tôi chưa có dịp tiếp xúc trò chuyện nhiều với những bản ngã đang tồn tại trên GHA mà mình bắt gặp khi ấy, vì quả thực, lúc bấy giờ trong tôi vẫn có một thành kiến rất nặng nề về cách họ thể hiện bản thân, nói đúng hơn là về con người mà họ đang thoải mái bộc lộ ở nơi mà ''ai biết đấy là đâu'' đó. Đến bây giờ thành kiến trong tôi đã vơi đi phần nào, nhưng không phải vì tôi chấp nhận điều đó, đồng tình với điều đó, mà vì tối không còn quan tâm đến chúng nữa. 
Dường như xã hội này đang quá hiện đại, quá bận rộn, quá máy móc. Vậy nên tôi sẽ phải chuyển phần tiếp theo sang phần 2 thôi...
Đọc tiếp: