Review  việc làm  ở Samsung

Cũng hơn năm rồi kể từ lúc viết cái note 1 năm 2018 kể về hành trình mình vào Samsung. Từ đó đến nay là cuối năm 2019  cũng đủ nguyên liệu để viết thêm cái nữa. Cũng hơn hai năm ăn cơm Samsung, không phải kì cựu gì nhưng mình nghĩ cũng là đủ để mình viết ra cái gì đó. Thực ra thì sẽ vẫn còn rất nhiều điều chưa hé mở vì Samsung quá rộng. Và mình vẫn đang trên con đường tiếp tục khám phá cũng không màu hồng gì đâu nhưng mà cái bản tính tò mò ăn sâu từ bé nên là oke vậy đi
Note này mình viết chơi nên có chỗ hay đệm Tiếng Anh , thấy thoải mái khi diễn đạt thôi nên ai có đọc phải  đừng serious nhá. Mình viết dựa trên những gì trải nghiệm và định kiến của thằng Dũng  ở đây nên khác những gì bạn thấy thì.. Who cares =)).Quan sát và cảm nhận  thôi chứ không spoil cái bí mật gì của công ty
                                                     From boy chuyên ban
                                                             Tự nhiên thích viết lách.
1.Công việc
Mình làm ở team kĩ thuật , team ở đây không phải là chục người mà là lên tới mười mấy nghìn người =)). Dùng khái niệm team thì to quá nên xuống group với part thôi  mà tên của group với part người ngoài SS nghe biết chết liền .Cái choáng ngợp đầu tiên của mình là SS  có quá nhiều quy trình và thủ tục hằm bà lằng nhằng nhưng cũng phải thôi nó phục vụ cho cả một nhà máy quy mô rất lớn. Các khái niệm trong đây lạ hoắc luôn và nhiều công việc trong đây chả nơi nào đào tạo cả. Ngày làm đầu tiên mà mình bắt tay vào công việc ở đây  nghe mọi người nói chuyện m ngồi như kiểu tôi là ai và đây là đâu ,trả đĩa bay cho t về ;D. À đặc sản SS là họp, họp và họp. Có những ngày mình đi họp thế là hết ngày xong cắp đít đi về rồi nghĩ ủa hôm nay mình đến công ty làm gì .
Nếu ai đang tìm một môi trường thoải mái , thực hiện các ý tưởng sáng tạo thì xin chúc mừng Samsung éo phải nơi bạn nên thuộc về . Môi trường Samsung mình thấy không phải là nơi để kích thích sự sáng tạo vì mọi thứ anh phải tuân theo khuôn khổ và quy trình một cách bài bản và chặt chẽ .Cơ bản là đúng vì nó là cả một quy trình vận hành đồ sộ. Mọi thứ gì vượt ngoài khuôn khổ mà không được kiểm chứng kĩ càng mà áp dụng  là ăn cớc =))
Văn phòng của Samsung mình cũng không đánh giá cao trông khá là tẻ nhạt mà toẹt ra là xấu hoắc công ty nên tham khảo Spaceshare ở HN chuyên cung cấp nơi làm việc, các văn phòng của bọn này trên khắp Hà Nội này nhìn thôi là muốn đặt mông xuống mở lap ra ngồi làm việc rồi.Chả bù cái khu văn phòng tầng 6 của Techteam cứ buổi sáng thì không khác gì cái chợ vỡ cả người đứng người ngồi. Cũng có trang trí vài câu motivation kiểu cách điệu lòe loẹt trên tường  nhưng nhiều chỗ còn viết sai tùm lum cả 😂.
Mình làm phát triển sản phẩm mới tại 1 trong những công đoạn để cấu thành nên con màn hình. Cái hay ở chỗ là được tiếp xúc với những công nghệ mới nhất của samsung rộng ra là thế giới vì thằng Samsung đang chiếm ưu thế gần như tuyệt đối ở mảng màn hình OLED (). Cái củ chuối là khó ,mẹ ơi toàn công nghệ mới .Làm new models này thì làm việc trực tiếp với người Hàn vì hầu như họ sang Vietnam để hỗ trợ những dự án mới và triển khai công nghệ. Nói về chủ đề làm việc với người Hàn chắc mình phải viết nguyên cái note nữa mất vì thấy nhiều cái hay ho và khắm lọ =)
2.Làm việc với người Hàn
Đối tượng đầu tiên : Là người Hàn công tác từ SDC - công ty mẹ ở Hàn Quốc
Mình chỉ tiếp xúc với người Hàn qua công việc thôi còn ngoài công ty thì không tiếp xúc hay kết bạn trên mạng xã hội cả đơn giản là age gap và họ sống ở mức sống luxury  hơn mặc dù mình trọ ở Hà Nội khá gần và người Hàn hầu hết không dùng facebook , họ thích dùng kakaotalk hay insta  hơn .Nên những gì mình đánh giá cũng chỉ trên phương diện công việc thôi.
Vì đặc thù người Hàn công tác sang bên Samsung Vietnam họ đều xuất thân có học thức và tài chính ổn định nói mẹ ra khá giàu vì Samsung bự nhất Hàn Quốc mà hơn nữa hầu hết họ được học về văn hóa và ngôn ngữ Vietnam trước khi qua đây. Đa phần sang đây là vào từ năm 2012 nhiều sinh năm 1980-- 1990 ông nào trẻ trẻ thì 87,88  .Túm váy lại cái này chỉ phản ánh một phần về người Hàn qua những gì mình trực tiếp tiếp xúc. Cũng khá hay xem các vlog về du học sinh Việt tại Hàn Quốc kể về người Hàn thì cũng có người Hàn this người Hàn that
Hơi body-shaming tí nhưng mà mình thấy con gái HQ mặt bự hơn con gái Việt Nam còn mấy ảnh trẻ trẻ thì hầu hết chả thằng cha nào lùn. Đó là lý do lắm lúc mình bị nhận nhầm là người Hàn trong công ty, cực nhiều lần luôn ,có vụ mà mình nhớ nhất đứng chờ xếp hàng ở thang máy có bà chị đứng ngay cạnh  tưởng mình người Hàn nên vẫn vô tư nói Tiếng Việt may cho bả là không phải cà khịa mình .À mà ai có ý định vào Samsung để ngắm Oppa hay noona thì nên dẹp bỏ nha sẽ thất vọng toàn tập
Điều đầu tiên là chuyên nghiệp   : Cái này mình phải học hỏi họ rất nhiều ,  quan sát cách họ giải quyết một issue, triển khai các hoạt động cải tiến . Mấy anh, chú Hàn mình làm việc hầu hết là chuyên gia chất lượng , họ cực kì kĩ tính trong công việc về để ý đến từng chi tiết luôn =( .Mình gửi các báo cáo phân tích lỗi đi , chú Hàn thường gọi ra hỏi đến từng chi tiết câu chữ,cơ sơ khoa học, logic phân tích, evidence backup trong báo cáo luôn. Anh phải hiểu anh đang làm gì với mỗi câu chữ trong báo cáo vì có thể khi đi họp họ sẽ lợi dụng nó để attack u.
Trách nhiệm trong công việc  : Đây là cái mình rất phục người Hàn ,Đợt cao điểm các dự án lớn nhìn cường độ làm việc của họ mà mình ngả mũ . Thỉnh thoảng đùa với anh đồng nghiệp “ lương tao mà cao thế tao cũng làm được vậy” =))
Bảo thủ đôi lúc nóng tính  : Có điều mình thấy ở người Hàn đó là họ không tin tưởng mình nói 100% luôn.Cái này thì đại đa số, khi vấn đề xảy ra họ luôn muốn tận mắt chứng kiến. Có cái mình bảo không thể làm được nhưng họ khăng khăng không nghe phải kiểm chứng hay thuyết phục gãy lưỡi.Nhiều lần mình cũng to tiếng vặc lại họ trong line ;D.  Nhiều trường hợp cũng đúng vì những gì ban đầu mình nghĩ là không thể sau thì thành có thể ;D.
Đối tượng thứ hai : Người Hàn ở các công ty vendor Samsung. Đối tượng này biết nhiều nhưng ít tiếp xúc hơn vì họ gần như chỉ biết tiếng Hàn thôi, không biết ngoại ngữ khác và làm trong line sản xuất. Hội này thì this that nhiều hơn . Nhưng nhiều ông buồn cười lắm. Mình cũng thân thân  mấy ông nhưng mà gặp thì chào thôi chả nói chuyện đc =)) Bình thường mà người Việt mình nhờ thì kêu bận nhưng mà bảo đến sếp Hàn mình nhờ thì làm nhanh lắm
3.Ngôn ngữ trong công ty.
Cái này cũng nhiều điều buồn cười. Mình thấy mình còn may khi mấy chú công tác mình làm cùng dùng được tiếng Anh.
Language barrier - là thứ đầu tiên phải vượt qua khi làm cho công ty nước ngoài .
Ngày đầu mình vào công ty vấp phải tiếng Anh của người Hàn , mỗi lần nghe họ nói English accent Korean làm mình cảm tưởng như chưa học tiếng Anh bao giờ . thật sự mệt mỏi ;D  .Người Hàn rất prefer xài từ tiếng anh đặc biệt trong kĩ thuật dưới dạng phiên âm ra tiếng Hàn, bây giờ mình có thể kể làu làu list những từ đó sau những kinh nghiệm va vấp xương máu =)). Mấy người Hàn trẻ thì dùng được Tiếng Anh còn mấy chú lớn tuổi gần như ít ông lắm.Thật sự tiếng anh ngữ pháp văn hoa ,từ vựng cao cấp nó chỉ cần khi bạn muốn đi theo con đường academic  chứ một khi đi làm gặp đồng nghiệp hay đối tác nhật hàn trung sing ấn mã lai thì tiếng anh văn hoa ném sọt rác hết chả để làm gì đâu :))) .Tiếng Hàn của mình thì  Đọc hiểu nội dung công việc hiện tại thì ổn vì tiếp xúc quá nhiều  , nghe thì bắt keyword bập bẹ còn khoản nói mình thấy không thoải mái vì trật tự tiếng Hàn nó lộn ngược nên não mình phải cài số lùi khi phản xạ  rất là mệt óc .
Hiện tại bây giờ mình nói với sếp mình bằng tiếng Anh , còn ông vẫn bắn tiếng Hàn bằng bằng lúc mà mình đơ ra không hiểu thì ổng xài tiếng Anh accent Hàn. Mà các chủ đề trong này tiếng Anh mình cũng phải mix cơ vì nó chuyên môn hóa cao quá nhiều cái tiếng Việt mình còn chả cắt nghĩa được mà dịch. .Nhưng mà không pro bằng ông anh ngồi gần gần mình khi mix 3 thứ tiếng trong cùng một câu mà câu nào cũng thế , nói xong nhìn mặt sếp mình tội nghiệp vchg haha. Túm quần lại là đa số các trường hợp thì vẫn hiểu được .
Tiếng anh trang bị : bao nhiêu big words , cấu trúc nối câu rất gì và này nọ.
Tiếng anh đi làm : I dunno , I have no idea , I dont care , I got ít, Where’re u  ,issue happens , fix it, what is the action ,go to the line together, f*ck ittt+ một mả tiếng anh kiểu Hàn xẻng hic hic. À mới gần đây thì công ty mới cấp phiên dịch riêng chỉ chuyên hỗ trợ các project mới. Nói chung cũng tốt trừ việc có bạn mới cũng hơi shock vì ngôn ngữ trong Samsung quá đặc thù thành ra có lúc phải dịch ngược cái gì mà mình hiểu cho ẻm ấy hiểu chắc phải tháng mới bắt nhịp được.
Sau hơn 2 năm  mình thấy TA mình bị thui chột dần đi đặc biệt là speaking cũng dễ hiểu thôi khi hàng ngày phải mixing 3 thứ tiếng =). Đợt sang Thái vừa rồi khi nói chuyện với thằng người Brasil trong phòng dorm thay vì Ok, I got it thì mình phang ngay nề nề , à rát xò ,...
4. Project - project và project ….
Đi làm là chuỗi ngày chạy theo các project, mỗi project đi qua đều để lại những trải nghiệm khác nhau. Có 3 project mà mình nhớ nhất
Project 3 : FOD
Mình nằm trong những người đầu tiên thực hiện dự án đưa cái cảm biến vân tay chìm dưới màn hình màn dùng công nghệ sóng siêu âm Finger on Display của Qualcom được Samsung launch trên Beyond hay S10 . Công nghệ mới hoàn toàn trên thế giới và ngắn gọn là "khó" đối với cả người Việt và người Hàn. Chưa ai có kinh nghiệm làm về nó cả. Đây là một kiểu ¼ life - crisis với mình, đúng thử thách đầu đời haha nhưng học được nhiều điều, thấy bản thân yếu ở chỗ nào và rút ra được nhiều thứ . Một cái hay ho là rất nhiều những phân tích và cải tiến đến từ người Việt mình trong khi các chuyên gia Hàn thì bó tay nhưng cường độ, sự chuyên nghiệp  trong công việc của họ thì mình bái phục. Nhờ project này mình quen thêm rất nhiều người trong công ty khi mà các bộ phận đều đồng loạt nhảy vào support dự án. Chắc đây là project mình sẽ khá nhớ về sau này vì mình xem nó là một bước ngoặt trong nhận thức. Vui vì có thêm nhiều người để quý, sung sướng khi mở được nút thắt của vấn đề đang tưởng chừng như vào ngõ cụt, stress vì áp lực cao,cũng buồn vì có người ra đi, lúc ngông cuồng bất cần đời vì những gì mình cho đi không nhận lại tương xứng, Nhưng sau cùng thì nghĩ lại thì "everything happens for the reasons - let's move on" .No pain No gain.
Project 4: Note 10 - Davinci
Davinci hay con Note 10 hiện tại mình trên thị trường . Lần đầu mình phải lo từ A-Z để đưa một dự án vào sản xuất đại trà tại công đoạn mình . Mình cũng chả hiểu sao mình nhớ dự án này  chắc bởi vì từ cái project này phải làm rất nhiều =))
Project 5: S11
Con Flagship mới nhất của Samsung. Đây là dự án trọng điểm của SS mới nhất mình đang nhúng tay vào và nó hút khá nhiều năng lượng của mình. Cũng là một dự án khó nhằn tiếp theo. Càng ngày công nghệ càng thay đổi để giữ được tính cạnh tranh chỉ khổ nhân viên 😅. Có những hôm muộn mình ngồi bệt trong line với cả người Hàn vì méo biết giải quyết lỗi ra sao. Ôi nhưng mà đi qua những ngày mưa mới trân trọng những ngày vắt lưỡi  khi xong project.
Dự án vẫn đang trong giai đoạn bảo mật nên mình cũng không chia sẻ gì nhiều cả nhưng mà đẹp cực các bạn mua ủng hộ KPI cho mình ;D
5.Lương - Đào tạo - Chế độ phúc lợi
Điều buồn cười cái là mọi người cứ đồn lương Samsung chắc phải cao lắm nhất là mấy cô chú ở quê ( mắc mệt) thực ra mình thấy so với thị trường việc làm nếu tính mới ra trường đúng khá cao so với các tập đoàn đa quốc gia khác  ( không tính bọn nhà nước COCC) chứ làm 2,3 năm sau thì lương Samsung bình thường thôi.Mấy đứa mở mồm ra làm ở SS thì đại gia rồi ( đúng với  team đi kip ) ờ thì mình cũng ừ bừa  đi cho chúng nó vui 
=))
Mới và Samsung  nghe mọi người bảo và công ty ít đào tạo nâng cao ability nhân viên như các công ty khác , đặc biệt là mấy công ty Nhật.Nhưng hai năm ở đây mình thấy công ty đầu tư rất mạnh khoản đào tạo .Một số khóa rất chất lượng , còn liên kết cho đi đào tạo với các trường đại học lớn ở HN để đón đầu xu hướng Một số khóa thì làng nhàng cưỡi ngựa xem hoa nói chung cũng this that. Một tràng pháo tay cho công ty.
Chế độ đãi ngộ : bỏ qua mấy cái quà lặt vặt công ty tặng cho vui chứ không mua chuộc được mình đâu =)), thì đầu mục này mình thích nhất ở Samsung. Từ góc độ của mình đánh giá khá cao các chính sách ở công ty về sự công bằng và quyền lợi cho nhân viên (ở mức độ toàn công ty thôi không tính tới các bộ phận riêng rẽ). Nói chung là so với các công ty đa quốc gia khác mà mình được nghe kể về thì mặt tiền rất chi là ổn định
To sum up 
Câu hỏi mà mình được hỏi nhiều nhất ở Samsung là bao giờ thì nghỉ việc hả em 😅. Không biết bao nhiêu lần luôn . Thực sự đến thời điểm này mình không nghĩ là mình trụ ở đây đến hơn hai năm rồi. Giờ thỉnh thoảng gặp lại các anh chị mà ngày đầu vào cùng vẫn hỏi ô thằng em vẫn làm ở đây à. Mình cũng bất ngờ với bản thân mình. Những ngày đầu vào công ty chưa bao giờ mình nghĩ sẽ ở đây lâu đến thế vì ngày đó vẫn còn nhiều dự định khác khi mà chỉ coi Samsung như bước đệm. Chắc cũng có duyên nợ gì ấy .Ngày đấy vẫn đang mê mẩn anh Unilever - dream Job của mình lắm
       Okey Cái note cuối cùng cho thập kỉ 201x😆        
9h PM Starbucks -TDH Hanoi 28/12/2019   
Jonathan 🙃