“Tôi, tương lai & thế giới” là cuốn sách đầu tiên của tác giả Nguyễn Phi Vân mà tôi đọc. Thực ra, tôi thích cuốn “NYM tôi của tương lai” hơn, thích hơn vì sách nhá một xíu công nghệ AR giúp người đọc có thể dễ dàng nhìn thấy một NYM siu kute. Nhưng sách và người đọc cũng cần có một chút duyên. Cái duyên mà “Tôi, tương lai & thế giới” đến với tôi nằm ở thế giới quan rộng lớn về tư duy và những bài học quý báu để chúng ta có sự chuẩn bị, cũng như sẵn sàng tâm thế nắm bắt cơ hội trước sự thay đổi mạnh mẽ không ngừng của cuộc cách mạng số.

Thông qua cuốn sách, tác giả gửi gắm thông điệp với người đọc, chúng ta có bản lĩnh vượt qua cái tôi ì trệ, chiến đấu với chính bản thân mình, hay chấp nhận chỉ là một người khách qua đường, dạo chơi trong quá khứ, nhìn ngắm và mặc kệ mọi thứ diễn ra.
Thế giới của hiện tại đang trở nên ngày càng “phẳng” hơn, có rất nhiều người đã đi đến vạn dặm xa xôi, còn bản thân ta thì dường như vẫn loay hoay một chỗ, không phải vì không muốn bước đi, mà không biết phải bắt đầu từ đâu và đi như thế nào. Bằng kinh nghiệm thực tiễn quý giá của mình, tác giả cung cấp cho người đọc những kỹ năng để tồn tại, khẳng định bản thân trong cơn bão thời đại. Và chúng ta biết cần phải chuẩn bị những gì hay làm những gì để không bị đào thải bởi quy luật khắc nghiệt của tiến hóa.
Và bất cứ khi nào bạn cảm thấy mệt mỏi, bơ vơ, mất phương hướng trong nỗ lực hoàn thiện bản thân, đọc lại sách để thấy hành trình ta đang cố gắng không hề lãng phí, kiến thức là chìa khóa để ta tiếp cận tương lai.
Sách được viết theo lối chia sẻ, ngôn từ khá teen, gần gũi. Ngoài những vấn đề thực tế đến mức giống như một cú tát có thể làm hoang mang, chóng mặt người đọc thì nhiều đoạn được viết hơi thơ, đôi chút lan man, rườm rà, và mình nghĩ không phải người đọc nào cũng thích. Bỏ qua điều đó, thì cuốn sách là câu trả lời hoàn hảo nhất cho câu hỏi to đùng: “Làm sao hay làm cách nào để không bị đào thải, không bị vùi dập trong cuộc cạnh tranh khốc liệt giữa một thế giới luôn không ngừng vận động?”
Nếu bạn đang có chút lâng bâng khuâng về cuộc sống, thì sau khi đọc xong cuốn sách này, bạn sẽ cảm thấy nhiều hơn một chút hoang mang về thế giới tương lai đầy bất định. Cuộc sống số đã âm thầm bước chân, len lỏi vào từng ngóc ngách xã hội thực của chúng ta từ cái hồi nào chứ không đơn giản chỉ còn trên vũ trụ Marvel nữa, nhưng cũng vì thế mà chúng ta được thúc đẩy cần học hỏi nhiều hơn và học bí kíp giữ chất người trong thời đại số.
Cám ơn tác giả đã mang đến một cuốn sách tuyệt vời đến như thế!