Tôi đã đọc qua vài cuốn sách về luật hấp dẫn, và tôi đánh giá cuốn The Secret (tựa tiếng Việt là Bí Mật – dịch giả Nguyễn Phúc Quang Ngọc) là cuốn sách nổi tiếng nhất về chủ đề này, vì đội ngũ tác giả của nó toàn những diễn giả hàng đầu chuyên giảng về luật hấp dẫn, và bộ phim The Secret phát hành miễn phí trên internet càng làm cuốn sách này trở nên nổi tiếng hơn.
Các tác giả của The Secret cho rằng những gì bạn nghĩ về là những gì bạn thu hút; ý kiến này cũng hợp lý ở góc độ nào đó. Tuy nhiên, họ khẳng định rằng nguyên tắc “luật hấp dẫn” này là tuyệt đối, những gì bạn nghĩ sẽ luôn đến với bạn. Nếu bạn đọc bản tiếng Anh, bạn sẽ thấy từ “absolute” và “absolutely” xuất hiện rất nhiều lần. Có một quy luật tâm lý: khi một lời khẳng định lặp lại đủ nhiều, người ta sẽ có xu hướng tin nó là sự thật mà không cần bằng chứng.
Các tác giả cũng cho rằng không nghĩ về điều tiêu cực thì mới thu hút thành công; trong khi thực tế thì chuẩn bị làm một việc gì đó mà không cân nhắc đến tất cả các khả năng có thể xảy ra (thành công, thất bại, rủi ro) là thiếu thận trọng, và ảo tưởng.
Mỗi khi cảm thấy tiêu cực thì vũ trụ bật cảnh báo phải thay đổi suy nghĩ ngay!
Mỗi khi cảm thấy tiêu cực thì vũ trụ bật cảnh báo phải thay đổi suy nghĩ ngay!
Mọi suy nghĩ, cảm giác hoặc cảm xúc tiêu cực đang cản trở điều tốt đẹp đến với bạn, bao gồm cả tiền bạc.
Mọi suy nghĩ, cảm giác hoặc cảm xúc tiêu cực đang cản trở điều tốt đẹp đến với bạn, bao gồm cả tiền bạc.
Sự thành công liên quan đến rất nhiều yếu tố mà được cổ nhân tóm gọn bằng câu: “thiên thời, địa lợi, nhân hòa”. Nhưng The Secret chỉ chăm chăm nói đến sự thành công thông qua yếu tố dễ dàng thực hiện nhất trong tất cả các yếu tố: suy nghĩ. Một người làm việc vô kỷ luật sẽ thích ngay cái ý tưởng chỉ cần suy nghĩ tích cực thôi là mọi điều tốt đẹp sẽ đến.
+ Làm việc chăm chỉ thì cực thân – cái này khó.
+ Chọn đúng thời điểm để đầu tư thì phải đòi hỏi có kiến thức, kinh nghiệm, có gan chấp nhận rủi ro… cái này cũng khó.
+ Luôn kiên định với một mục tiêu thì cần rất nhiều ý chí – cái này lại càng khó.
Nhưng suy nghĩ thì không hề khó!
The Secret ít nói về hành động. Nó khiến người ta có ấn tượng rằng khả năng của ý nghĩ bá đạo đến mức họ chỉ cần ngồi trên ghế sofa và suy nghĩ về tất cả những gì họ muốn thì vũ trụ sẽ đáp ứng phần còn thiếu. Nếu bạn tin rằng lý lẽ của họ là đúng, bạn thử đánh giá lại xem niềm tin này có phải là một cách để biện minh cho sự chây ì, vô kỷ luật của bản thân hay không.
“Tôi có thể ăn bất cứ thứ gì tôi muốn và tôi luôn là người có mức cân nặng hoàn hảo.”
Vũ trụ đáp: “Điều ước của bạn là mệnh lệnh của tôi!”
“Tôi có thể ăn bất cứ thứ gì tôi muốn và tôi luôn là người có mức cân nặng hoàn hảo.” Vũ trụ đáp: “Điều ước của bạn là mệnh lệnh của tôi!”
Byrne đã phát biểu một câu khiến các chuyên gia dinh dưỡng phải khóc thét: <i>“Thực phẩm không thể khiến bạn tăng cân, trừ khi bạn nghĩ rằng nó có thể.”
</i>Liệu Byrne có dám thực hiện thử thách ăn mukbang 3 bữa/ngày suốt 30 ngày mà không tăng cân?
Byrne đã phát biểu một câu khiến các chuyên gia dinh dưỡng phải khóc thét: “Thực phẩm không thể khiến bạn tăng cân, trừ khi bạn nghĩ rằng nó có thể.” Liệu Byrne có dám thực hiện thử thách ăn mukbang 3 bữa/ngày suốt 30 ngày mà không tăng cân?
Các tác giả của cuốn sách này không phải là nhà khoa học (những nhân vật phát biểu trong phim The Secret cũng thế), bạn có thể xem tiểu sử ở cuối sách, trừ ông tiến sĩ Fred Alan Wolf, nhưng tiến sĩ Wolf lại phát biểu chỉ vài câu rất cảm tính, chẳng có dẫn chứng khoa học gì.
Tóm lại, toàn bộ cuốn sách đầy rẫy những phát biểu thiên kiến, cảm tính, nguy luận. Tôi nghĩ đối tượng mà nó muốn nhắm đến là những kẻ mơ mộng thích tin vào những điều trong truyện cổ tích (nghĩ mình là Aladdin, còn vũ trụ là “cây đèn thần”), những kẻ thích làm ít mà ăn nhiều, hoặc không làm mà muốn có ăn, chứ nó không thích hợp với những người có óc thực tế. Ở một khía cạnh nào đó, tôi tin là luật hấp dẫn có tồn tại, nhưng nó vẫn phải tuân theo luật nhân quả, chứ không "hấp dẫn" và láo toét như những gì mà The Secret đã rao giảng (để lùa gà).
P.S: khi review, tôi trích những đoạn từ ebook The Secret bản tiếng Anh, vì tôi nghĩ cuốn sách này không xứng đáng để mình phải mất tiền mua bản tiếng Việt chỉ để chụp mấy cái ảnh cho bài review.