Đã bao giờ bạn tự hỏi, mình thực sự tìm kiếm điều gì trong chuyến hành trình của cuộc sống? Mục đích sống của mình là gì hay chỉ vì nỗi lo cơm áo, gạo tiền buộc mình phải là thế? Vậy thì UP - Vút bay sẽ là lựa chọn hoàn hảo để giúp bạn nhận ra mình thực sự tìm kiếm điều gì trong cuộc sống bộn bề này. 
Mình biết Up từ một quảng cáo "sốt cà chua" trên facebook (à mình cũng không chắc nữa ^^). Chiếc video đó là một đoạn kết khá cho Carl và Ellie, nếu họ có thể sinh con và tận hưởng cuộc sống bên gia đình. Nhưng nếu câu chuyện ezz như vâỵ thì Up chỉ như hạt cát lẫn lộn trong những bộ phim hoạt hình mang chủ đề gia đình trên thị trường. chứ không thể "sống" mạnh mẽ và gây tiếng vang lớn sau gần 10 năm phát hành. Những cảnh quay nhẹ nhàng hài hước, cùng dàn diễn viên hết sức cute chắc chắn sẽ là món quà thư giãn tuyệt vời cho bạn trong mùa hè này.
Kết quả hình ảnh cho phim up
Carl - Ellie cùng chiếc thùng thư
Trung tâm của câu chuyện là nhân vật Carl Fredicken - một ông già góa vợ, sống cô đơn trong một căn nhà nhỏ giữa khu công trường chật chội đang thi công để xây một trung tâm thương mại lớn. Ông cứ sống như vậy, ngày ngày ôm ấp những kĩ niệm cùng ngôi nhà và người vợ Elle đã khuất. Để rồi khi ông vô tình làm bị thương một công nhân để bảo vệ hòm thư của 2 vợ chồng, ông đã nảy ra quyết định làm "ngôi nhà bay" để thực hiện chuyến hành trình trong mơ của hai vợ chồng đến đỉnh Paradise. Với hàn ngàn quả bóng bay đầy màu sắc, Carl đã thành công trong việc làm  ngôi nhà bay lên. Trên chuyến hành trình đó, ông bất ngờ có thêm một người bạn tí hon cùng đồng hành Russell " nhà thám hiểm hoang dã". Họ đã cùng nhau vượt qua bao phen hiểm nguy khi phải chống lại nhân vật phản diện Muntz - nhà thám hiểm lừng danh - thần tượng thời niên thiếu của Carl và Ellie.
Kết quả hình ảnh cho up
Ngôi nhà "bay"
Nếu thời gian là chiếc bánh xe khổng lồ nghiền nát những kỉ niệm, thì kỉ vật chính là minh chứng cho những khoảnh khắc tươi đẹp trong quá khứ ấy. Đó là chiếc ghế gỗ đôi vợ chồng đọc sách mỗi chiều, là cuốn sổ nhỏ chất chứa bao khao khát tới thác thiên đường thời thơ bé. Để rôi khi Carl và Russel - một già, một trẻ với điểm chung là tấm lòng lương thiện, bị cuốn vào âm mưu hết sức kinh khủng là bắt lấy chú chim khổng lồ quý hiếm Kelvin (tên do Russell đặt) của Muntz. Chính hoàn cảnh ấy đã làm bộc lộ lên những góc tối trong sâu thẳm của mỗi con người, khi Carl từ bỏ việc cứu Kelvin để chữa cháy cho ngôi nhà của mình. Bởi ông tin rằng, việc thực hiện điều Ellie muốn là quan trọng nhất, cho dù nó làm tổn thương đến Russell bằng cách phá bỏ lời hứa :"Không được bỏ mặc Kelvin". 
Nhưng nếu câu chuyện chỉ đến đây thôi, thì sẽ chẳng còn gì để nói. Lúc này, cuốn sổ của Ellie chính thức lên tiếng, khi gắn đầy những tấm ảnh kể về cuộc hôn nhân hạnh phúc của họ. Cuối cùng, bà viết :"Thank for the adventure. go and have a new one" . Quả thật là một người phụ nữ vị tha, khi luôn mong muốn người bạn đời của mình hạnh phúc với những cuộc phưu lưu mới. Chính động lực ấy đã khiến Carl quyết định cứu Kelvin, đang bị Muntz giam giữ. Lại nói về Muntz, mình thấy ông ta vừa đáng thương, vừa đáng trách. Đáng trách, vì nhẫn tâm giết hại những động vật hoang dã chỉ để đổi lại sự nổi tiếng cho mình.Đáng thương vì ông ta là một nạn nhân của đám đông, được đám đông tôn sùng để rồi bị ném xuống vực sâu của danh vọng. 
Kết quả hình ảnh cho phim up
Cuộc phưu lưu mạo hiểm của Carl - Russell cùng chú chó Dug
Trở lại với Carl, sau khi quyết định giúp Russell cứu Kelvin, để khiến được căn nhà "bay" trở lại, ông cần phải bỏ hết đồ vật gắn liền với đời sống của 2 vợ chồng ở trong nhà - những thứ mà với Carl đã từng là cả thế giới. Không một chút do dự, căn nhà bỗng chốc trở nên trống trơn và bắt đầu "bay" trở lại để cùng Carl tiếp tục cuộc hành trình của mình. 
Cuối cùng, như bao bộ phim của Disney khác, sự lương thiện luôn chiến thắng cái ác. Nhưng điều khiến mình ấn tượng nhất chính là ở cái cách mà Carl đã chiến thắng bản thân mình, chiến thắng những kỉ niểm để tiếp tục sống vơí thực tại và sẵn sàng dang tay đón lấy hạnh phúc trong tương lai. Và mình tin rằng, mỗi chúng ta ai cũng nên có thái độ sống tích cực như vậy. Mình không phủ nhận quá khứ, nhưng rõ ràng cứ sống mãi với quá khứ thì không thể nào phát triển được. Vì thế, hãy biến quá khứ thành sức mạnh, biến nỗi đau thành động lực để bước tiếp, bạn nhé! 
Emily Ryan