Toàn thư chiêm tinh học nhập môn
Tác giả: Joanna Martine Woolfolk
Dịch giả:  Nguyễn Ngọc Hân
............................................................................................................................................
Hồi xưa, tôi rất thích khi ai đó "xem bói " cho mình, tò mò về tương lai xem có giàu không là một phần, phần to bự hơn luôn nhấp nhổm trong người tôi chính là sự thắc mắc: Người ta lấy dữ liệu từ đâu, dùng cơ sở nào để có thể phán đoán, bóc tách vận mạng của một người?
Sau này, tôi tự thấy mình khá có hứng thú với những bộ môn huyền học. Một trong số ấy là món thiên văn kết hợp chiêm tinh. Tuổi học trò lứa 9x như tôi,  có đứa nào mà chưa từng ghé mắt qua mục Horoscope in trên mấy tờ báo teen hàng tuần rồi la lên: " A, tao cung bọ cạp nè. Tuần này sẽ ăn shit vãi hồn nhiều nè!" 
Thiệt ra tôi từng nghĩ mình thích thiên văn hơn là chuyện ngồi soi mấy cái cung hoàng đạo, càng dần dà về sau tôi càng thấy mối liên hệ tương thông bổ trợ của chiêm tinh và thiên văn. Và càng tìm hiểu, tôi càng bị sự đồ sộ phức tạp của chiêm tinh làm choáng váng đầu óc. Đây là cảm giác tương tự như khi tôi lần mò ngó nghiên bộ môn Tử vi ( đặc sản chiêm tinh phương Đông), và chốt ra một kết luận: Trong mấy chú huyền học, cứ chú nào đi vào thậm suy chuyện trăng sao vũ trụ là y như rằng cảm giác não tôi trúc trắc hơn cả đi leo núi.
Trước giờ, tôi cũng tìm hiểu dữ liệu chiêm tinh trên mạng kha khá, nhưng vì hệ thống khái niệm quá bao la cho một dân chơi chân ướt chân ráo như tôi  thành ra không tránh khỏi tình cảnh tri giác đi vào cõi sương mù. 
Cuối năm 2020, để mở đường cho con đường giác ngộ toàn năng chiêm tinh học, tôi quyết định bỏ thói keo kiết tiếc tiền, rinh em Toàn thư chiêm tinh học nhập môn về nhà. Dù gì, khi còn là gà, nắm được toàn bộ góc nhìn căn bản vẫn hơn là cái cảnh thầy bói sờ voi. Suy nghĩ đó lí giải cho hành động tiếp theo: Tôi lên mạng đặt sách, hoàn toàn không xem các review khác và không biết nội dung gì sẽ xuất hiện trong cuốn sách trước đó.
Kì vọng của tôi trước khi sách về:
- Có mô tả về vị trí, xuất xứ, đặc điểm của 12 chòm sao ứng với 12 cung hoàng đạo. Mô tả sơ lược về bầu trời, các hành tinh, 88 chòm sao chính, đặc tính của  các vị trí này lên bản đồ sao cá nhân.
- Đọc xong sách sẽ thành master cấp độ 1 trong việc nhìn sao luận giải lá số.
- Hiểu hơn về các fixed stars, các tiểu hành tinh-vị trí khác nằm xa hoặc khuất mặt trời. kiểu như vetex, lilith, chiron, tử khí, p of fortune.. ect 
- Biết được kiến thức cơ bản về 12 cung thiên bàn và các cung địa bàn, nói chung những thứ cơ bản nhất mà một người nghiên cứu chiêm tinh phải biết.
Thực tế sau khi nhận sách:
Chỉ có cái gạch cuối cùng trong kì vọng của tôi là được đáp ứng. Lỗi không phải nằm ở sách và những vì sao, lỗi là ở tôi trước đó chưa có kinh nghiệm tìm hiểu thông tin, cũng chưa từng mua bất kì sách vở nào thuộc môn học này. Người ta ghi rõ là " Toàn thư nhập môn chiêm tinh", tôi lại đặt niềm tin vào chuyện lồng ghép cả kiến thức thiên văn vào đấy, vẫn cái tính đòi khôn trước phần thiên hạ, của đáng tội.
Cụ thể về chất lượng nội dung:
Bỏ qua cái kì vọng của tôi thì sách khá đẹp, bìa có vẻ rất gì và này nọ, giấy in okie, hơi mỏng chỉ tầm chưa tới 500 trang dữ liệu ( với tôi khi đọc thể loại sách nghiên cứu, học thuật thì độ dày hơn 1000 trang cỡ Suối Nguồn có lẽ mới thõa mãn được lòng tham của mình). Thông tin cơ bản, đặc trưng nhất về 12 cung thiên bàn, địa bàn, mặt trời, mặt trăng, cung mọc, các hành tinh chính trong bản đồ sao đều có mặt, bổ sung thêm phần các cung mặt trời khi yêu ( liệt kê cụ thể), các bước giải mã bản đồ sao, decan, truyền thuyết các cung hoàng đạo, giải thích một số thuật ngữ điển hình, có cả phần lưu ý sức khỏe và chọn lọc thực phẩm.
Nói chung, sách thiên về liệt kê, tổng hợp thay vì chiêm nghiệm, vấn luận sắc nét. Cung cấp từ khóa đặc trưng và mức độ kiến thức tổng quan cần thiết của chiêm tinh cơ bản. Diễn giải cụ thể, dễ hiểu.
Các đối tượng phù hợp nhất để mua sách:
-Có cảm hứng nhất định với chiêm tinh để biết một số điều tối thiểu. Chẳng hạn như cái câu "cậu cung bảo bình", " tớ cung bọ cạp" có ý là cậu sanh ra ở cung mặt trời bảo bình, còn tớ chào đời khi mặt trời ghé qua cung bọ cạp, còn muốn biết rõ thêm về cậu, về tớ chí ít cũng phải tạo bản đồ sao, nghiên cứu thêm mặt trăng, cung mọc ect các kiểu.
- Chưa nắm rõ từ khóa đặc tính của toàn bộ hệ thống phân tích trong chiêm tinh. 
- Thích màn phân tích các tương tác khi yêu đương giữa các cung hoàng đạo với nhau ( cung này có hợp cung nọ không, kim ngưu nam khi yêu sẽ ra sao, cự giải nữ khi dỗi hờn sẽ thế lào ), tôi đặc biệt không hứng thú với phần này lắm (chiếm số trang tương đối trong sách luôn), nhưng thôi lỡ rồi nghiên cứu sơ sài cũng không tệ.
- Muốn nghiên cứu đôi nét về bản thân, tính cách, các đặc trưng, các tiềm năng cũng như hố shit.
- Thõa mãn với các kiến thức mì ăn liền, không có dụng tâm nghiên cứu sâu thêm. Thật ra hầu như các kiến thức dễ tìm trên mạng về cung hoàng đạo phần đa đều là mì ăn liền, nhưng cuốn sách này là tô mì tương đối chỉnh chu và chính xác hơn các đồ miễn phí kia  gấp nhiều lần.
ngon như đây
Một số lưu ý trước khi hấp thụ kiến thức trong sách:
- Không ngây ngô đến mức phiến diện, đặc thù của các nghiên cứu sinh thuộc hệ-mì-ăn-liền. Chẳng hạn như mấy niềm tin được đúc kết kiểu:
Bọn song tử nông cạn lắm, vì cái gì cũng mê mà hổng mê tới nơi tới chốn.
Mấy đứa Bảo bình dị vãi chuyện.
Có yêu thì lựa mấy chú cung đất mà yêu dễ được hưởng ké tiền tài, yêu bọn ham chơi, lửng lơ phí hết cmn cả tương lai
ect
Nhìn nhận thiển cận, đánh giá phiến diện, áp dụng tào lao chính là ba cụm từ khóa mà bất kì dân chơi hệ-mì-ăn-liền nào cũng phải lưu ý, tránh sa vào. Nói riêng về lãnh vực chiêm tinh, chỉ cần bạn từng tìm hiểu chuyên sâu một tí sẽ biết rằng khối lượng kiến thức của nó là vô cùng tận, đồng thời liên thông chặt chẽ rất nhiều vấn đề với nhau. Trên một bản đồ sao  có giờ sinh chính xác) thông thường nhất, các đặc tính cung mặt trời cũng chỉ chiếm tầm 30%, nhưng đó lại là 30% của 30% bề nổi. Còn 70% bề chìm trên lá số kia, muốn chiêm nghiệm về nó, có khi ta phải mất cả kiếp người.
Vậy nên, hãy dùng một đầu óc tỉnh táo, biết dung hòa và nhìn nhận để đọc những cuốn sách như Toàn thư chiêm tinh học nhập môn nói riêng, các sách về kiến thức huyền, triết nói chung. Kẻo xác suất cuộc đời kẻ ngộ chữ sẽ trở nên bầm dập bi thương  cao không đùa được đâu :))
..............................................................................................................................................
                                                                                                      3/2/21
Mọi người đọc thêm bài này nhé! ^^                                    THE.. 3h10'