Mình không tóm gọn được cuốn sách hay bộ phim này bằng một câu chữ hoa mỹ nào được, không xứng và cũng không nên. Mình sẽ để yên như thế này.
Bài viết này giới thiệu cả sách lẫn phim nên mình cho nó vào mục Quan điểm, có khi lại nhiều người đọc hơn. Bài này mình viết gọn và chỉ giới thiệu thôi, các bạn yên tâm là sẽ không bị tiết lộ nội dung. Bài này gồm 3 phần: Giới thiệu, So sánh và Nhận xét. Chỉ có phần Nhận xét mình sẽ đề cập tới nội dung để nêu quan điểm của mình, các bạn hoàn toàn có thể bỏ qua nếu muốn tự nghiền ngẫm tác phẩm này.

Đọc thêm:

Giới thiệu
Thomas Harris là tác giả của bộ ba tiểu thuyết trinh thám- kinh dị với nhân vật nổi tiếng Hannibal. Rồng Đỏ (Red Dragon) là cuốn đầu tiên. Sự Im Lặng Của Bầy Cừu (The Silence Of The Lambs) là cuốn giữa và Hannibal là cuốn cuối cùng. Lần đi Hội sách vừa qua mình đã bợ cuốn Rồng Đỏ. Đây là lần đầu mình đọc thể loại tiểu thuyết trinh thám- kinh dị như vậy.
Ấn tượng chung của mình thì mạch truyện nửa đầu khá chậm, phần sau có gay co nhưng không thể gọi là căng thẳng tới nghẹt thở. Mình có xem qua một bài viết trên wordpress, các bạn có thể tham khảo https://trangtrinhtham.wordpress.com/2016/06/01/rong-do/
Nội dung của phần này kể về quá trình truy bắt Tiên Răng, hay Rồng Đỏ, một tên sát nhân biến chất. Tên sát nhân này đã giết 11 người trong 2 gia đình và có khả năng lặp lại điều đó vào mỗi khi trăng tròn. Hắn đập bể hết mọi chiếc gương trong nhà nạn nhân. Cảnh sát phải nhờ tới sự trợ giúp của Will Graham, người từng bắt được Hannibal (The Cannibal), và đây cũng là nhân vật trung tâm của truyện. Với mình đây là một câu chuyện vừa đủ cuốn hút để theo dõi nhưng lại chứa trong đó nhiều cảm xúc.
Nhìn chung thì cuốn sách để lại cho mình nhiều ấn tượng về cảm xúc hơn là về giọng văn hoặc tính trinh thám. Tuy nhiên mình vẫn thích cuốn sách, không quá ghê rợn không quá cuốn hút nhưng với mình nó là một trải nghiệm mới lạ.
So sánh
Về cuốn sách Rồng Đỏ: 
Ưu điểm của cuốn sách là nó miêu tả tâm lý và suy luận rõ ràng hơn phim. Thêm vào đó cuốn sách cho ta nhiều chi tiết nhiều góc nhìn hơn về vụ án, đồng thời làm nổi bật được các nhân vật liên quan. Điểm đáng chú ý nhất là nhân vật Rồng Đỏ được khắc họa kỹ càng nên đã lấy được sự cảm thông của độc giả (là mình đó :)).
Nhược điểm của cuốn sách là mặc dù cung cấp nhiều thông tin về vụ án nhưng lại không thành công trong việc tái hiện hình ảnh về vụ án cho độc giả. Những đoạn gay cấn nổi trội thì sách làm tốt, nhưng những chi tiết vụn vặt của vụ án thì không được rõ ràng và dễ hình dung lắm. Những hình ảnh như hình xăm, bức tranh của William Blake,... thì đương nhiên không bằng phim được rồi. Vì chú tâm vào các suy luận nên đôi lúc cuốn sách làm mình khó hiểu với vài đoạn hơi nhanh và hơi chuyên môn.

Về bộ phim Rồng Đỏ:
Ưu điểm đầu tiên của bộ phim là hình ảnh. Cái này thì hầu như phim chuyển thể nào cũng PHẢI làm tốt. Mình thích bộ phim ở điểm này. Việc sử dụng góc quay trong các đoạn hội thoại của phim cũng được, mình hiểu được chủ ý. Âm thanh được sử dụng để báo hiệu những linh cảm hoặc suy nghĩ của nhân vật trong phim. Những pha hành động dù ít nhưng dễ hình dung hơn rất nhiều so với sách, tuy vậy mình vẫn không thấy quá hồi hộp.
Nhược điểm lớn nhất của bộ phim là các nhân vật trong phim không có được chiều sâu như trong sách. Kể cả Will và Hannibal. Mình lại ấn tượng hơn với Rồng Đỏ. Phần diễn xuất của các diễn viên chỉ dừng ở mức tạm ổn, mình ít thấy sự gắn kết và do đó phim đã không mang lại sự hồi hộp gay cấn như mình mong đợi.

Và chốt:
Bộ phim bù lại được nhịp điệu chậm rãi của cuốn sách, nhưng lại không thành công trong việc tạo chiều sâu cho nhân vật. Cuốn sách lấp được khoảng trống trong nội dung cho phim nhưng lại không khơi gợi được nhiều hình ảnh hoặc tưởng tượng trong độc giả. Với những điểm yếu về nhịp điệu thì cả bộ phim và cuốn sách Rồng Đỏ không làm mình thỏa mãn với sự căng thẳng hoặc gay cấn mà mình mong chờ. Bù vào đó, việc miêu tả kỹ càng Rồng Đỏ trong cuốn sách và hình ảnh trong phim khiến mình cảm thông được cho Rồng Đỏ và thấy thích tác phẩm này nhiều hơn.
Theo mình nếu bạn đã có ý định đọc hoặc xem Rồng Đỏ, hãy làm cả hai. Mình có thể hiểu tại sao phim này không thành công như Sự Im Lặng Của Bầy Cừu.

Nhận xét: (phần này có tiết lộ nội dung)
Hannibal mà mình nói tới ở đây chỉ dừng ở Sự Im Lặng Của Bầy Cừu thôi, nếu có sai sót thì bạn bình luận ở dưới nhé. Đừng để ý kiến của mình ảnh hưởng tới bạn.
Rồng Đỏ Dolarhyde không tinh tế và uyên bác như Hannibal. Hắn "nhút nhát" nhưng lại dễ cảm thông hơn Hannibal. Mình hiểu được rằng chính Rồng Đỏ là một phiên bản Dolarhyde hoàn thiện hơn, phát âm rõ ràng, không thể bị cười nhạo và đầy quyền lực. Vì vậy mà quá khứ và sự hình thành nên Rồng Đỏ trong Dolarhyde dễ hiểu và dễ cảm thông hơn, dù hắn đã làm những điều rất tồi tệ. 
Trong truyện, mình thích cách tác giả xây dựng từng nhân vật và những mối liên hệ giữa họ. Đoạn cuối trong truyện hơi hụt hẫng vì khá ngắn, nhưng lại tốt hơn so với đoạn cuối trong phim, hơi quá khuôn mẫu và có vẻ đang cố tình tăng sự gay cấn. Molly, Crawford, Lounds,... những nhân vật này không quá nhạt nhòa như trong phim.
Những chi tiết ghê rợn trong truyện thì có, nhưng không kinh dị. Mình thấy yếu tố trinh thám cũng ổn, nhưng một lần nữa, mình không đọc truyện trinh thám nhiều nên ý kiến này rất chủ quan.
Cuối cùng thì toàn bộ câu chuyện là một ví dụ nữa về việc cái ác đến từ trong chính con người, trong cách mà chúng ta hành xử và giao tiếp với nhau. Nhân văn và dễ nhận thấy. Mình nghĩ Rồng Đỏ không gặt hái được nhiều thành công một phần cũng vì đây là cuốn sách đầu tiên trong bộ ba, tác giả chưa "lên tay".
Mình thích tác phẩm này nhưng cũng hơi thất vọng. Có thể do cái bóng của Sự Im Lặng Của Bầy Cừu quá lớn. Nhưng mà nếu bạn đã yêu mến Sự Im Lặng Của Bầy Cừu thì bạn cũng sẽ phải tìm đọc hoặc xem Rồng Đỏ và Hannibal thôi. Mình cũng vậy mà :)

Đọc thêm: