Kỉ niệm 

- Bài viết số #20 trên Spiderum ^^!
- Đọc được #800 bài (chỉ trong tháng 7)


#1: Chart mô tả việc đọc và viết của mình


_______________________________________________________
I) Lời cám ơn Spiderum Team
_______________________________________________________


Trước tiên, mình muốn gửi lời cám ơn chân thành và sâu sắc nhất đến với đội ngũ Spiderum, cám ơn các bạn đã tạo ra 1 sân chơi lành mạnh, tự do, chất lượng giữa thời buổi giải trí nhan nhản, Internet bão hòa như hiện nay.
Để tìm được 1 nơi mà mình thuộc về, sẵn sàng dành thời gian cho nó, thỏa mãn và khẳng định cái tôi thật không hề dễ dàng!


Vài trải nghiệm cá nhân của mình
- Admin @please quá nice khi mà đêm đã khuya rồi vẫn comment và giải đáp thắc mắc của mình về bug.
- Đọc được các bài của founder, Humans of Spiderum ... về các viên chính của team, về những ngày tháng vất vả build team ban đầu, tâm huyết của các anh/chị, và cả những câu chuyện cá nhân rất đời thường ...

_______________________________________________________
II) Suy ngẫm về cộng đồng Spiderum
_______________________________________________________


- Ý đầu tiên, mình muốn gửi lời cám ơn đến các tay viết xuất sắc trên Spiderum (Tornad, Husky ...) vì đã dành rất nhiều thời gian quý báu của bản thân để đóng góp và chia sẻ kiến thức (chất lượng) đến với cộng đồng, sẽ còn những cây viết xuất sắc khác nữa, chỉ tiếc là số lượng bài viết rất ít (~10 bài, trong Tornad được 51 bài, Husky được 119 bài) vì họ đã không thể dành nhiều thời gian cho Spiderum hơn được!
Một lần nữa xin chân thành các ơn các anh/chị/bạn vì tất cả!

- Sau 4 năm phát triển, hiện số lượng và chất lượng bài viết trên Spiderum đã được nâng lên đáng kể, dần dần Spiderum đã có thể trở thành nơi để các bạn trẻ ghé thăm mỗi ngày, từ sứ mệnh "Cộng đồng Viết" ban đầu, giờ Spiderum dần trở thành "Cộng đồng Đọc" nữa, đó là chiều hướng tất yếu mà chúng ta cần đón nhận và phát triển (điều tương tự xảy ra với các Google, Facebook ... khi thị trường tăng lên, các nhu cầu mới được bổ sung, chiếm lĩnh các mảng hoạt động mới ...)
⇒ Cộng đồng đọc hay cộng đồng Viết, sự bổ trợ cho nhau, rất đáng để suy ngẫm thêm! (Mình tin là đã có rất nhiều tâm huyết hơn mình rất nhiều đã suy nghĩ và thảo luận với team về vấn đề này rồi, mình chỉ thêm 1 lần nhắc lại thôi)


- Mỗi trang hiển thị danh sách bài viết sẽ chứa 20 bài, mình thử xem có tổng bao nhiêu trang thì kết quả là 1204 trang, như vậy có khoảng 24000 bài viết trên Spiderum (với bài viết đầu tiên: Đàn bà rất khoái hi sinh? - 12 tháng 7 2016)

- Chính vì số lượng bài viết nhiều, đa dạng, thuộc đủ chủ đề, cách nhìn, đương nhiên chất lượng cũng thượng vàng hạ cám, mà dần bình dân hóa Spiderum, là nơi xuất hiện những "còm dạo", nói thẳng là mấy người không hoặc rất rất ít viết bài, nhưng số lượng comment thì nhiều khủng khiếp, trong đó hầu hết là đi chê bai, phán xét! 
(trong khi không bao giờ tự hỏi mấy câu như: Nếu để bản thân mình viết thì có viết được các ý như vậy không? Comment của mình nó có mang tính xây dựng, ủng hộ, khuyến khích, đóng góp được ideas gì hay không? hay chỉ hoàn toàn thỏa mãn cái tôi và niềm vui được chỉ trích - 1 trong những đặc điểm của người Việt)

- Tiếc cho nhiều bài viết hơi "nông"
Có nhiều tác giả với khả năng viết rất là tốt, nhưng 1 số bài của họ lại không muốn/không có nhu cầu đào sâu thêm, nên đọc đang hay và cuốn thì lại bị 1 cái kết bài lù lù đập vào mắt, rất hụt hẫng, thiết nghĩ cộng đồng Viết của chúng ta nên đầu tư nhiều hơn vào các bài viết của mình, không nên coi Spiderum là nơi để xả tâm sự, nhật ký ... viết ngắn, không đầu không đuôi như dạng status trên Facebook thực sự là thảm họa
⇒ Ngoài ra, các bạn nên chú ý đến hình thức bài viết nhiều hơn, các định dạng tiêu đề H2, H3, H4, B, I, U ... các ảnh minh họa đi kèm, mình cho rằng việc viết (ở 1 cộng đồng lành mạnh, cũng như không bị ảnh hưởng bởi các yếu tố nhuận bút hay lợi ích tài chính ...) là 1 cơ hội/điều kiện tuyệt vời để chúng ta cải thiện kĩ năng Viết của bản thân, cố gắng chau chuốt, chỉn chu, chắt lọc câu chữ, ý tưởng vì nó tốt cho mình và tốt cho người!

- Phát hiện "động trời" về sự ảnh hưởng của font chữ hiển thị đến cảm hứng và sự hấp dẫn khi đọc bài, các bạn có để ý là font chữ trên Spiderum rất đẹp không (bên cạnh không gian Đọc/Viết thoáng đãng, không quảng cáo, editor hỗ trợ soạn thảo tối giản để không làm quá màu mè các bài viết)
Chuyện là mình có đọc 1 bài, được đăng lại từ nguồn của Tâm lý học Tội phạm - 1 trang mình biết còn trước Spiderum, khi đang đọc được nửa bài thì tò mò bấm vào link nguồn, và đã bị shock vì mất sạch cảm hứng đọc bài do bên nguồn hiển thị quá xấu, chữ bé và tham nhiều trên 1 dòng, haizz, có cả những chuyện như này nữa cơ à @@



_______________________________________________________
III) [code] Góp ý tính năng cho Spiderum
_______________________________________________________


Mình có rất nhiều ý tưởng cho việc cải thiện hiển thị và nâng cao hiệu suất đọc/viết cho cộng đồng (xuất phát dân code web mà) đã có ý định viết hẳn thành 1 bài riêng, kèm ảnh chụp demo đàng hoàng luôn, mình biết là team dev của Spiderum kiểu gì mà chả nghĩ được mấy cái ý nho nhỏ ấy, không có gì là quá hoành tráng cả, rùi 1 ngày đọc được 1 bài của Husky, có phần góp ý cho Spiderum
nên thôi, không cần phải tự trình bày nữa, tuy nhiên, trong bài viết kỉ niệm và tạm chia tay này, mình vẫn sẽ đóng góp thêm:

#2: Tạm chia tay vì cuộc sống Cơm áo ^^! :((


1) Trong phần (các bài viết) Hot nhất: https://spiderum.com/hot?page=1

⇒ Nên hiển thị thêm Ranking #1 #2 #3 cho các bài viết, thậm chí 1 tagline nhỏ ở title cũng ổn (học từ tính năng Trending của YouTube)

2) Cho phép thêm định dạng ở khu vực comment 

⇒ Tối thiểu phải có như B, I, U vì có rất nhiều comment chất lượng và có tâm, không có định dạng khiến cho các thể hiện và sự hấp dẫn giảm đi nhiều!
PS: Ngoài ra, việc hiển thị thêm comment (ở những đoạn reply dài) cũng không hợp lý, do phải load lại cả trang, cái này cũng có nhiều bạn góp ý rồi!


3) Số lượng bài viết ngày càng tăng lên

Cùng với đó là việc rất cần được phân loại chất lượng để tránh xa đà, tốn thời gian của cộng đồng vào các bài viết kém chất lượng, hiện tại chỉ với 2 yếu tố lượt views upvotes thì không đủ khách quan để đánh giá, cần hệ thống chấm điểm [1-10] (mỗi tài khoản chỉ được vote 1 lần) sẽ chính xác hơn!

4) Spiderum thiếu 1 trang Homepage chính thức cho truyền thông trên chính nền tảng này:
- Dành cho những người mới tham dự, hoặc mới trở lại sau 1 thời gian nắm được các hoạt động chính đang được diễn ra (cuộc thi, các chủ đề tranh luận hot ...) thay vì chỉ có "diện tích đất" rất hạn chế trên các banner quảng cáo

⇒ Các tài khoản của Spiderum Team như: Humans of Spiderum, Spiderum YouTube, Thulinhcongdong ... chỉ làm được 1 vài trò duy nhất là nơi đăng các bài viết trong 1 campain viết bài nào đó, không phải là kênh truyên thông chính thức theo đúng nghĩa
Ngoài ra thì cách đặt tên cho các kênh này không có tuân theo 1 quy tắc chung nào cả, thấy tiếc :((

5) Cơ chế tương tác với admin chưa có hoặc chưa hiệu quả
- Nếu có việc cần thì lại phải nhắn tin Fanpage hay tag các admin
- Các bài viết sau khi đăng 2 tuần sẽ bị "khóa" lại, không cho chỉnh sửa, nếu muốn phải liên hệ admin, nhưng lại không có link/form gì cả, khá kì cục và thiếu tinh tế!

6) Tính năng bài viết đang Hot, bài viết của tháng thì hay rồi nhỉ, vậy hãy "mở rộng" thêm là các bài viết hot của các tháng trước, thậm chí là top bài viết của năm, hãy có 1 mục (category/link/menu) riêng để toàn bộ người đọc có thể truy cập và thưởng thức

7) Tính năng search bài viết đang chưa đáp ứng được
- Không ưu tiên hiển thị các bài viết hot, chất lượng trước
- Cơ chế search keyword chưa hiệu quả

8) Hệ thống tin nhắn riêng khá kém
⇒ Mình không cho rằng việc "nếu muốn nhắn tin thì mời ra Facebook", "Spiderum không hướng đến việc nhắn tin" ... là những suy nghĩ đúng đắn!
⇒ Tôi chỉ muốn tương tác ở cộng đồng này thôi, tôi không muốn chia sẻ thêm các kênh khác (như Facebook, Gmail ... ) nên 1 cộng đồng cần phát triển các công cụ ở mức tối thiểu như nhắn tin, góp ý ... (mình tin là chi phí dev không là gì với hiệu quả mà nó mang lại!)


9) Editor hỗ trợ viết bài chưa ổn lắm
- Không hiểu sao Editor này lại không hỗ trợ copy các thẻ HTML đi cùng với nó, kể cả copy từ 1 nguồn khác hoặc copy/move từ chính Editor đang sửa đến các phần khác trong bài, toàn bộ thẻ định dạng mất sạch @@

Mỗi lần mình viết bài (trung bình 8 tiếng) là lại cần 1-2 tiếng nữa (dù tay đã rất nhanh và quen) để định dạng các thẻ, khá lâu đấy, nhưng mình vẫn phải đầu tư để đạt được hiệu quả hiển thị tốt nhất. Mình tin là tay viết dài nào trên Spiderum cũng đều khốn khổ tương tự :))) 


*~*~*


Lan man các tính năng hỗ trợ cho việc Đọc - 1 cộng đồng Đọc ^^!
Ở trang cá nhân, các chức năng còn khá thô sơ
- Đọc được bao nhiêu bài, likes bao nhiêu bài
- Lịch sử đọc
- Thời lượng đọc
- Tổng số lượt view, tổng số lượt upvote
-> Show biểu đồ, thống kê (như cái hình ở đầu bài ý)

Mình đã muốn trình bày các ý này, để rồi nhận ra những điều này thuộc về các cộng đồng Đọc như goodread, waka ... chứ không phải để support cho 1 cộng đồng Viết.
Nhân tiện đây, mình cũng rất muốn biết Spiderum hiện đang có những dự án, ý tưởng nào để hỗ trợ cho cộng đồng Viết nhiều hơn nữa.

_______________________________________________________
IV) Tổng hợp account của Spiderum
_______________________________________________________

Fanpage: 93K likes
https://www.facebook.com/Spiderum

Fanpage: Vẫn là Spiderum nhưng KHÔNG phải để ĐỌC: 290 likes
https://www.facebook.com/Vẫn-là-Spiderum-nhưng-KHÔNG-phải-để-ĐỌC-101903078267550/

1 số series bài:
#9TOTALK
VIẾT CHO EM