"Mọi thứ rồi cũng sẽ ổn thôi!"

Câu nói quan trọng nhất trong năm nay đối với tôi. Một năm của bệnh tật, của mổ xẻ, của cảm giác cô đơn đến khôn cùng khi chỉ có một thân một mình trong hơn tháng đầu sau mổ (mấy ngày đầu tiên có chị chăm, nhưng sau đó thì lại 1 mình), lê lết nấu nướng tự chăm sóc bản thân qua ngày. Mẹ vẫn hay nói: Ý chí và nghị lực là hai thứ quan trọng nhất đời người. Đến giờ tôi mới thực sự thấm được lời dạy ấy của mẹ.
Nhưng điều quan trọng hơn mà tôi nhận thấy là chính trong bệnh tật cũng có những thứ mà ta có thể học hỏi. Vì có lẽ chỉ có tự mình trải qua rồi, thì ta mới có thể thực sự hiểu và đạt đến sự đồng cảm với người khác. Giờ, mỗi khi nghe ai đó phải trải qua những cơn bệnh nặng, hay phải phẫu thuật, tôi bất giác thấy mình có thể thực sự dừng lại, lắng nghe họ, chia sẻ với họ từ tận đáy lòng. Sự đồng cảm ấy mạnh đến mức chính tôi cũng phải ngạc nhiên vì nó.
(Và qua đây cũng xin gửi lời cám ơn mấy Nhện em tuyệt vời đã luôn hỏi han và động viên tôi trong những tháng ngày khó khăn đó! Diễn đạt bằng tiếng mẹ đẻ cái sự sến súa này nó thật là quá khó. Vậy nên: You're truly appreciated guys!!!)
***
Năm nay, có lẽ thành công lớn nhất mà tôi đạt được chính là "Seneca: những bức thư đạo đức" tập 1. Vì đã viết hẳn một bài tâm sự ỉ ôi sến súa, nên ở đây có lẽ chỉ muốn nhắc lại thêm một điều: việc hoàn thành dịch cuốn sách này mang đến cho tôi niềm vui khó tả, kiểu niềm vui có lẽ chưa bao giờ tôi có được trong đời, từ bất kỳ thứ vật chất nào xung quanh. Vậy mới thấy, khi có thể đóng góp sức mình, và đem lại một chút, dù chỉ một chút giá trị về tinh thần thôi, thì bạn có lẽ sẽ khó có thể tin được niềm hạnh phúc mà bạn nhận được lớn lao đến thế nào đâu.
(Và xin cảm ơn team Nhện, đặc biệt là anh Trường, Nga và Dũng đã thực sự nhẫn nại và kiên trì biên tập cuốn sách này)
Phụ trách ảnh: Phạm Google
Phụ trách ảnh: Phạm Google
Một niềm vui nho nhỏ khác là với Toastmasters, khi tôi có được danh hiệu đầu tiên trong cuộc thi nói ở mảng Impromptu Speaking - nói ứng khẩu. Đây có lẽ là một trong những kỹ năng giá trị nhất mà Toastmasters có thể luyện cho mỗi thành viên, khi bạn nhận được 1 câu hỏi bất ngờ và với không chút chuẩn bị, bạn sẽ phải thuyết trình trong khoảng thời gian tối đa là 2 phút 30 giây. Nó là tổng hợp của một loạt những kỹ năng nhỏ: (1) không dừng lại ở việc nghĩ ra một ý tưởng, mà còn phải xây dựng ý tưởng ấy thành bài nói sao cho mạch lạc, có cấu trúc; (2) lại vừa phải kiểm soát về tiếng Anh để diễn đạt ý vừa mới nghĩ ra đó một cách rõ ràng ngay trên sân khấu mà không có sự chuẩn bị trước (đặc biệt khó với những người như tôi, chỉ thực sự học tiếng Anh nghiêm túc sau khi đã ngoài 20, phản xạ thực sự không thể bằng những bạn học tiếng Anh từ nhỏ); và (3) vừa phải tạo ra liên kết với khán giả. Vậy nên, xin phép được cho mình tự hào một chút khi có thể vượt qua được vài thí sinh người Anh bản địa khá kinh nghiệm để giành cho mình chiến thắng nho nhỏ này.
Dù hơi tiếc, lại một lần nữa dừng lại ở vòng khu vực (Area), nhưng đó cũng đã là một trải nghiệm tuyệt vời rồi. Và thực sự đúng như những gì Tatchan nói trong Touch, mỗi bước tiến, mỗi thành quả nho nhỏ như thế này thực ra cũng rất quan trọng để bồi đắp cho sự tự tin và sẵn sàng chấp nhận thử thách trong tương lai.
Kỷ niệm lần đầu thắng Impromptu Speaking vòng CLB, và về nhì vòng Area -khu vực
Kỷ niệm lần đầu thắng Impromptu Speaking vòng CLB, và về nhì vòng Area -khu vực
Ôi, sao review mà như khoe thành tích thế nhỉ.
Thực ra là có ý đồ cả đó.

Nếu biết rằng với khoảng 3 tháng khủng hoảng tâm lý vì bệnh tật, tôi vẫn có thể bước từng bước nhỏ về phía trước như vậy, liệu có thể truyền cho các Nhện chút động lực, để mà tiếp tục vững vàng tiến bước và đạt được những điều thật tuyệt vời trong năm 2022 của chính bạn hay không?

Cùng cố gắng nhé, để xây dựng một cái Động ngày càng nhiều điều ý nghĩa hơn nữa, và quan trọng hơn, một thế hệ trẻ Việt Nam đủ bản lĩnh để hướng tới tương lai!
It's the circle of life
And it moves us all
Through despair and hope
Through faith and love
...
'Til we find our place
On the path unwinding
In the circle
The circle of life!
A Dreamer