Relic' ending explained: It's 'extraordinary and bizarre' - Los ...

(Có spoil ở cuối bài)
Lâu rồi mới ra rạp, và cũng lâu tui mới coi 1 cái phim kinh dị như vầy.
Tui nghe tới phim này nhờ anh Chris Stuckmann, ảnh khen phim này làm ok, diễn xuất tốt, và khá giống The Babadook.
Xem xong phim thì tui thấy chưa thõa mãn, nhưng theo một chiều hướng tốt.
------------
Với tui thì bộ phim xử lý khá tốt phần âm thanh và các phân đoạn ở nửa sau bộ phim. Khoảng 30p đầu phim được dùng để set up và build cái không khí của phim, tui thấy phần này có làm hơi dài tí, và có thể sẽ rõ ràng hơn nếu cái nhà đó có nhiều đèn hơn :))) mặc dù phần này được làm rất tốt.
Một điểm nữa là phim không làm tui thõa mãn bởi nó khó hiểu, nhưng có cơ hội làm nó dễ hiểu hơn. Vài phân cảnh ảo giác/mơ của Kay có thể được làm dài hơn vài phút để khán giả có thể chắp nối thêm sự kiện.
Nhưng cơ bản, Relic là một phim khá hay và đáng xem hiện giờ. Cực kỳ nên xem khi chả biết nó nói về cái gì.
----------------
Vậy Relic nói về cái gì?
(SPOILER ALERT!!!)
Relic Review: A Haunted House Movie You Won't Forget – /Film
Robyn Nevin (Edna), EmilyMortimer (Kay) và Bella Heathcote (Sam)
Đầu tiên, ngay khi bộ phim kết thúc ta có thể đoán được phim nói về sự cô đơn, bị quên lãng. Như những bài phân tích khác tui có đọc qua thì phim còn nói về sự thờ ơ, và đương nhiên tận dụng triệt để nỗi sợ không gian hẹp :)
Đó cũng là phần làm tui chưa thỏa mãn và phải si nghĩ thêm. Những nội dung mà Relic đề cập không "nổi bật" như The Babadook, nên tui nghĩ phải có cái gì đó "khác".
Phim để lại nhiều câu hỏi quá gây tò mò. Cái cabin gỗ đó là gì, mấy cái bóng người loanh quanh trong nhà là ai, cái "căn phòng bí mật" mà Sam lạc vào là gì, tại sao Kay lại "gỡ" Edna và tại sao phim lại kết với cảnh 3 thế hệ cùng nằm trên giường với nhau???
New horror movie Relic is a perfect bookend for The Babadook - Polygon
Diễn xuất cũng là một điểm sáng của phim
Theo tui đoán, thì có thể thế này:
Edna thực chất không ở "một mình". Những đoạn note mà Edna để lại có thể là để nhắc bản thân, nhưng cũng có thể là nhắc những "người khác". Ở phân cảnh trong rừng, Edna nói rằng bà muốn về nhà, và hỏi những người khác đâu? Bà đang ở nhà rồi mà, khu rừng rất gần đó. Và những đoạn note có những câu như "tên tui là Edna", "nhớ đóng vòi", "nhớ dội cầu",... Có lẽ Edna đặt những cái note đó để nói với chính mình và những "người khác" trong nhà. Chưa kể, nét chữ của mấy tờ note khá khác nhau.
Mấy cái bóng đen loanh quanh trong nhà, theo tui chính là những "người khác". Và cái cabin gỗ đó là gì?
Có thể cái cabin gỗ đó là một kiểu "nhà dưỡng lão". Và vì nó đã bị phá dỡ, cái khung kính ở cửa chính căn nhà đã biến căn nhà thành kiểu như một cái portal để đến cái "nhà dưỡng lão" đó. Bởi vậy ngay đầu phim cảnh đêm Giáng sinh đã có 1 bóng người ở trong nhà, và Edna khóa cửa tủ đồ đó lại vì đó là nơi "nó" chui vào nhà.
Sam lạc vào cái "căn phòng bí mật", hay thực chất là cái nhà dưỡng lão với đầy những tờ note "mọi người ở đâu" và "chạy ra ngoài ngay". Tui nghĩ Edna không ở một mình, và việc Sam bị căn phòng ép lại như một kiểu để đẩy Sam ra khỏi những bức tường bởi Sam "không thuộc về" một nơi như vậy.

Như tui nói, mọi chuyện sẽ đỡ "đoán mò" hơn nếu mấy cảnh ảo giác của Kay được làm rõ hơn tí. Có vẻ là Kay biết căn nhà này là gì, có thể không hiểu rõ nhưng Kay biết nó có liên quan tới cái cabin gỗ. Điều này có thể lý giải phần nào tại sao Kay biết phải làm gì với cơ thể mục nát của Edna. Có lẽ "gỡ" Edna để Edna có thể an nghỉ ở cái hình thái thật của bà.
Đương nhiên những cái trên chỉ là tui đoán mò, và chắc là cũng sai nhiều, nhưng tui nghĩ với nhiều câu hỏi bị bỏ ngỏ như vậy thì còn có nhiều thứ về bộ phim hơn là sự cô đơn và thờ ơ mà Relic muốn truyền tải.
----------------
Tui nghĩ phim này sẽ hơi khó coi và buồn ngủ, nhưng mà đáng để thử cái trải nghiệm đó :))) Hơi tiếc một điều nếu là màu phim có thể sáng hơn một tí và làm sâu hơn ở vài phân cảnh thì Relic sẽ thực sự tuyệt vời.
Tuy vậy vẫn phải vỗ tay cho Natalie Erika James đã có 1 màn debut trong vai trò đạo diễn tiệt dời <3