Hôm nay mình xin được giới thiệu với mọi người bộ phim Wonder (tên tiếng việt là "Điều kỳ diệu") của đạo diễn Stephen Chbosky. Mình chọn bộ phim này vì nghe nói là có chủ đề giáo dục. Mình muốn tìm cảm hứng về chủ đề giáo dục.
Nguồn: The South African
Xem phim chúng ta sẽ thấy rất nhiều thông điệp nhân văn hay tuyệt được nói đến. Và có vẻ nhiều thông điệp quá, nên chúng ta không biết thông điệp nào là quan trọng nhất mà bộ phim muốn hướng đến. Nhưng thôi kệ, khán giả muốn nhớ đến điều gì thì họ sẽ tự chọn lấy cho họ trong quá trình xem phim thôi. Mỗi người lại bị ấn tượng khác nhau bởi các tình tiết khác nhau.
Có thể bạn sẽ thích sự mạnh mẽ mà cũng lém lỉnh của Augie, dù vẫn còn mặc cảm tự ti nhưng cũng rất dũng cảm đối mặt với những khó khăn về tâm lý.
Có thể bạn sẽ thích sự kết hợp hoàn hảo giữa người bố và người mẹ. Người bố mang đến sự hài hước, niềm vui cho các thành viên, còn người mẹ thì chăm lo, đầy tâm lý và yêu thương hết mực.
Hoặc có thể bạn cũng sẽ thích những khó khăn mà chị gái Augie phải gặp khi mất đi người bạn thân nhất và không có được sự quan tâm từ bố mẹ nhiều như em trai.
Và cả những giá trị của tình bạn.
Hay giá trị của tôn trọng sự khác biệt.
Hay ấn tượng với phong thái ân cần và đầy tâm huyết của các thầy cô giáo và thầy hiệu trưởng ở trường nơi Augie theo học.
Đây là một bộ phim rất đẹp. Là một bộ phim để chúng ta xem cùng gia đình, cùng người thân và bạn bè của mình. Để nhắc nhở chúng ta về những điều tốt đẹp vẫn có trong cuộc sống, và một thông điệp rất hay là "Khi phải quyết định lựa chọn giữa mình đúng hoặc sự tử tế, hãy chọn sự tử tế". Ngẫm lại đúng thật, sự tử tế không chỉ làm người khác vui, mà còn làm chính chúng ta hạnh phúc nữa. Và điều hạnh phúc này vững bền hơn rất nhiều so với niềm hạnh phúc vật chất.
Nhắc đến giáo dục, thì bộ phim nổi bật lên rất rõ hai khía cạnh của việc dạy một đứa trẻ.
Thứ nhất là dạy tại nhà.
Bộ phim này có những cảnh giáo dục trong gia đình rất chuẩn mực, đầy sự lắng nghe, trò chuyện chân thành cũng như tôn trọng cảm xúc lẫn nhau, mà mình rất đồng ý. Văn hóa chúng ta khác văn hóa bên họ, nên khi nghĩ về các giao tiếp trong gia đình mình, chúng ta không thể áp dụng rập khuôn như người ta được. Nhưng hoàn toàn chúng ta có thể học hỏi những điều hay ho và áp dụng một phần nào đó vào trong gia đình mình. Ví dụ như thay vì ra lệnh cho đứa trẻ thì chúng ta hỏi nó có muốn làm không, và phân tích những điểm tốt để có thể thuyết phục nó. Hay khi một đứa nhỏ trong tâm trạng không vui, ta cũng nên tôn trọng và dành cho chúng không gian riêng, đừng la mắng và áp đặt chúng phải thế này phải thế kia.
Cái giáo dục thứ hai là giáo dục ở trường.
Như chúng ta thấy ở thầy hiệu trưởng, là việc học ở trường không chỉ dừng lại ở việc học kiến thức, mà ưu tiên hơn nữa về các khoản giáo dục nhân cách. Học sinh phải được học cách giúp bạn mình, hiểu những giá trị của tình bạn, dám đứng lên bảo vệ những người yếu thế, tôn trọng người khác và không bắt nạt bạn bè. Những giá trị đó sẽ theo các em đến tận khi lớn lên và là nền tảng để các em trở thành những con người tốt, những người có ích cho xã hội.
Nếu hỏi về điểm không thích thì mình có thể đánh giá về kịch bản của bộ phim có phần dễ đoán, các tình tiết cảm động nhưng chưa "đắt giá" lắm. Và như đã nói ở trên, việc lồng ghép quá nhiều thông điệp vào bộ phim sẽ có thể khiến một vài khán giả cảm thấy bối rối.
Nhưng bỏ qua hết mọi điều đó, xem bộ phim vẫn sẽ là một trải nghiệm tuyệt vời và đáng yêu cực kỳ. Xem xong bộ phim, bạn sẽ thấy tâm hồn mình trẻ lại, nhìn vào những người thân mình một cách khác đi, nhiều quan tâm và yêu thương hơn, và cũng tự cảm thấy bản thân mình mạnh mẽ hơn nữa.
Chốt nha, bộ phim hay, đáng xem, 8/10.