Trước giờ, bạn bè và đồng nghiệp xung quanh vẫn thường được nhận xét mình là 1 người lạc quan, lan tỏa năng lượng tích cực và dễ dàng kết nối với người khác.
Lạ lùng thay, gần đây mình lại gặp nhiều khó khăn trong việc phối hợp, giao tiếp với người khác, mà những người đó lại là những người làm cùng 1 team với mình.
Thứ được xem điểm mạnh của mình lại là thứ mình đang được “đặt câu hỏi” bởi người khác và bởi chính mình.
Nguồn ảnh: Pinterest
Nguồn ảnh: Pinterest
Điều gì mình đang làm tốt và điều gì mình còn đang bỏ lỡ?

Sự quan tâm, sự đồng điệu và sự chân thành

1. Sự tinh tế là biểu hiệu của sự quan tâm và lòng nhân ái.
Sự quan tâm của mình đa phần được thể hiện qua hành động.
Quan tâm đơn giản chỉ là việc nhớ và nhắc lại các đặc điểm, chi tiết,...đã được chia sẻ trong những lần gặp trước đó với người đối diện.
Một người khách đi đường xa đến chơi nhà. Bạn không thể chỉ để họ đứng mà không mời họ ngồi xuống nghỉ ngơi, lấy cho họ 1 ly nước mát.
Trong một buổi hẹn / buổi họp, hãy để ý những lúc người đối diện nhìn đồng hồ, vẻ mặt cố giấu đi sự mệt mỏi,...Có lẽ họ sắp bận vì một cuộc hẹn khác, có thể nội dung mà mình đang nói chưa thật sự liên quan đến họ, có thể họ đang phải nghe mình nói quá nhiều,...
Khi đó, hãy mạnh dạn hỏi liệu họ có đang bận không, hãy đặt 1 vài câu hỏi để mời họ cùng suy nghĩ và tham gia vào cuộc nói chuyện với mình.
Luôn đặt bản thân vào vị trí của người khác để biết họ cần được đối xử như thế nào.
2. Chúng ta kết nối với nhau nhờ những điểm chung.
Nếu là một người mới quen, mình tìm những điểm chung giữa 2 người để dễ dàng kết nối hơn.
💡Mẹo vặt cuộc sống:
Nếu là 1 buổi tư vấn 1:1 với người khác, mình sẽ “copy/paste” lại hành động của người đối diện. Họ uống 1 ngụm nước, mình cũng sẽ uống 1 ngụm nước 😜
3. “Bản thân bạn đã là một món quà”
Điều này mình học trong sách “Người Dám Cho Đi”.
Mỗi khi nghĩ mình phải có “điều kiện” gì đó để có thể xuất hiện ở một nơi nào đó, mình tự nhủ “Bản thân mình đã là một món quà” và dành toàn bộ sự hiện diện khi ở đó.
Nguồn ảnh: Pinterest
Nguồn ảnh: Pinterest
Nếu đang có nhiều năng lượng, thì thể hiện sự nhiệt thành.
Nếu năng lượng thấp hơn 1 chút, thì vui vẻ “vừa phải”.
Sự chân thật cũng là một món quà.
Món quà này đôi khi cũng là sự chân thành với bản thân của mình.
Mình nhận ra đôi khi thứ làm mình khó chịu là lúc cư xử của mình không nhất quán với suy nghĩ của mình.
Vậy nên là điều mình muốn phải luôn nhắc nhở bản thân là:
“Hãy luôn là chính mình”.

Khi kết nối lại là cản trở ?!

Mỗi người sẽ có cách kết nối, cách thể hiện tình yêu khác nhau.
“Tình yêu” hay “sự kết nối” sẽ cần sự nỗ lực từ 2 phía.
Đôi lúc mình bị hụt hẫng khi “cho đi” mà không được “đón nhận”.
Nhưng hôm nay mình nhận ra, nếu không “cho đi” thì sẽ không bao giờ biết sự “cho đi” đó có được “đón nhận” hay không.
Nguồn ảnh: Pinterest
Nguồn ảnh: Pinterest
Nghĩ đến đây, tự dưng mình lại nhớ đến 1 bài hát của Lê Cát Trọng Lý.
Nghe cùng mình nhé!